Các giáo sư Mỹ nói về đánh giá sinh viên

Trong buổi “chia sẻ” kinh nghiệm kiểm định chất lượng giáo dục đại học cho các trường Việt Nam, các giáo sư người Mỹ đưa ra những quan điểm về cách đánh giá sinh viên dưới góc độ "lấy người học làm trung tâm".

Giáo sư Peter Gray
Sáng 12/5, các chuyên gia về đánh giá chất lượng giáo dục và các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật đến từ Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ (ABET) và một số Đại học danh tiếng khác của Mỹ đã “chia sẻ” kinh nghiệm kiểm định chất lượng giáo dục đại học cho các trường Việt Nam.

Dưới góc độ "lấy người học làm trung tâm", các Giáo sư đã trình bày quan điểm về cách đánh giá sinh viên.

Giáo sư Peter Gray, Học viện Hải quân Hoa Kỳ: Cần thay đổi môi trường để sinh viên học tập tích cực

Việc đánh giá thường làm theo hướng: Đánh giá cá nhân sinh viên trong từng nhóm và theo các cấp độ khác nhau. Trường học cần thay đổi môi trường để sao sinh viên học tập tích cực. Sinh viên làm việc với nhau cũng có "kỹ thuật" học tập.

Hầu hết, sinh viên Việt Nam không tập trung vào thực hành. Đáng lẽ sinh viên phải phát triển nhiều về hiểu biết, khả năng phân tích.

Muốn đánh giá kỹ sư kỹ thuật, cần tập trung vào các tiêu chí của quốc gia. Nếu như các trường cùng lĩnh vực thì tốt nhất, nên mời các các chuyên gia nước ngoài so sánh đối chứng từng lĩnh vực cụ thể.

Không chỉ có quan điểm "bên trong" mà cần có quan điểm "bên ngoài".

Giáo sư John Hopcroft - Đại học Cornell, Mỹ: Sinh viên được thị trường chấp nhận ở mức độ nào?

Giáo sư John Hopcroft
"Chất lượng" sinh viên cao hay thấp được định nghĩa ở thị trường. Nghĩa là, sinh viên đó được thị trường chấp nhận ở mức nào, công việc nào?. 

Thông thường, ở trường này, có bộ phận giám hộ kiểm định chất lượng. Chẳng hạn như, có sự phân độ cao của các phân khoa, chương trình đào tạo.

Cũng có nhiều thắc mắc, đội ngũ trong các phân khoa kiểm định như vậy có tạo áp lực không? Có thể khẳng định, môi trường thoải mái sẽ giúp việc đánh giá chất lượng giáo dục đạt được tính ưu việt.

Có rất nhiều sự khác biệt lớn nhất giữa đánh giá chất lượng của Hoa Kỳ và Việt Nam. Ở Mỹ, chỉ đánh giá đồng cấp, mỗi bang quản lý một kiểu khác nhau, không phải chịu sự chi phối chung của Nhà nước.

Giáo sư Isaac Sivera, Đại học Harvard, Mỹ: Đánh giá chất lượng sinh viên cần có quá trình

Giáo sư Isaac Siver
Để đánh giá chất lượng giáo dục, cần lập Hội đồng kiểm định trường 5 năm/lần ở trong khoa có nhiều chuyên gia nổi tiếng có kinh nghiệm từ các trường.

Chẳng hạn như lý thuyết thực hành. Những người này nói chuyện với trưởng nhóm giáo viên và xem các giáo viên có vui vẻ cảm nhận vấn đề hay không.

Thông thường, các thành viên Hội đồng kiểm định thu thập thông tin. Sau đó, gặp trưởng khoa quản lý về nguồn lực và xem trong khoa có cần thiết những vấn đề gì. Những người  này sẽ quan sát để xây dựng một chuẩn mực đánh giá chung.

Tất cả hội đồng cùng muốn lắng nghe khoa đó có tốt trong trường hay không. Sau đó, hội đồng gặp người viết bài báo cáo, gửi đến cấp cao hơn. Sau khi báo cáo này được "xuất bản", trong khoa sẽ phản hồi và có nhận xét "cần làm cái này cần làm cái kia".

Để đánh giá chất lượng một sinh viên cần phải có thời gian xem cách học và sự hiểu biết của sinh viên. Từ đó, mới xây dựng nên tiêu chí đánh giá cụ thể.

Giáo se Nguyễn Thiện Tống, Đại học Bách khoa TP. HCM: Kinh nghiệm đánh giá của Hoa Kỳ rất “thoải mái”. Mỗi bang, mỗi trường có những giáo sư giỏi có thể tham gia đánh giá.

Ở Việt Nam, việc đánh giá vẫn theo “quyền lực" nhiều hơn. Tức là phải theo quy định chung về đánh giá chất lượng của Bộ…

 

 

 

 

Theo Âu Tâm
Vietnamnet

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng