Thực hiện các chương trình ngoại khóa là cần thiết nhưng vấn đề là phải làm sao đảm bảo an toàn cho học sinh.
Học sinh Q.1 (TP.HCM) tham gia một hoạt động dã ngoại - Ảnh: Diệp Đức Minh Học sinh Q.1 (TP.HCM) tham gia một hoạt động dã ngoại - Ảnh: Diệp Đức Minh

Lập kế hoạch chương trình chi tiết

Sinh hoạt kỹ năng và ngoại khóa là những hoạt động không thể thiếu trong giáo dục. Hoạt động này tạo cho học sinh niềm vui, hứng khởi, hưng phấn tạo điều kiện cho các em trưởng thành và tự tin trong tương lai. Do đó, trường học nào cũng quan tâm đến hoạt động dã ngoại, tham quan, du khảo…

Khi cho con tham gia hoạt động dã ngoại, đối với phụ huynh học sinh, yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu, nhất là ở lứa tuổi mầm non, tiểu học… Để làm được điều này, theo ông Huỳnh Toàn, Tổng trưởng Tổng đoàn Sao bắc đẩu, phải có công tác tổ chức tốt, lập kế hoạch chi tiết, mọi người cùng tham gia chứ không chỉ giáo viên chủ nhiệm, phụ trách đội hay bí thư đoàn…Ông Toàn phân tích: Yếu tố an toàn bắt đầu từ việc phụ huynh đồng thuận cho con em tham gia, nhà trường lập danh sách, trình địa phương nơi trường đóng và nơi học sinh đến tham quan, mua bảo hiểm. Ngoài ra, phải có công tác tiền trạm, khảo sát nơi sắp đến có tổ chức các hoạt động giáo dục được không, có đảm bảo an ninh, an toàn hay không? Xem xét trong nội dung chương trình các hoạt động giáo dục có quá tải không, có rèn luyện quá mức không? Phải nghiên cứu đặc điểm môi trường, khí hậu nơi đến và khả năng an toàn trong quá trình thực hiện. Đặt ra các tình huống, nếu đi khu vực sông nước thì tìm hiểu bãi biển có bằng phẳng hay bị hẫng chân, đi vùng núi thì tìm hiểu suối đá ghềnh thế nào, đó là khu du lịch hay điểm sinh thái hoang sơ…

Không khoán trắng cho công ty du lịch

Một hiệu trưởng trường tiểu học của Q.3 cho biết những yếu tố đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia dã ngoại là chương trình phải chặt chẽ, giờ nào làm cái gì, ăn những thức ăn gì, phải đi tiền trạm trước đó để xem bao quát, lường trước mọi tình huống. Mỗi giai đoạn ai là người phụ trách và gửi phụ huynh chương trình này để yên tâm. Cho học sinh và phụ huynh số điện thoại của thành viên ban tổ chức để khi cần liên hệ. Không bao giờ được chủ quan, không bao giờ khoán trắng cho các công ty du lịch vì có thể họ có kỹ năng tổ chức trò chơi, hoạt động vui chơi tập thể nhưng chắc chắn không thể có kinh nghiệm quản lý học sinh bằng giáo viên.

Ông Ngô Kỳ Nam, sáng lập viên doanh nghiệp xã hội NAKA chuyên đào tạo về kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, cũng thừa nhận để đảm bảo an toàn cho học sinh, quan trọng là khâu tổ chức. Trong đó không bao giờ được lơ là công tác khảo sát và lập các phương án cứu hộ, xử lý tình huống, kiểm tra thiết bị cứu hộ, ai được cứu hộ và cứu hộ như thế nào...

Rèn kỹ năng cho học sinh

Nhiều năm tổ chức cho học sinh đi du lịch biển, bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), nêu một số kinh nghiệm: “Hằng ngày, qua các hoạt động học tập và sinh hoạt trong trường, học sinh đã được rèn các kỹ năng như tuân theo quy định tập thể, tự phục vụ… Khi cảm thấy trẻ tự tin thì mới dẫn ra ngoài và mỗi lần va chạm với thực tế như vậy, giáo viên cũng có cơ hội nhìn nhận học sinh, từ đó có những điều chỉnh kịp thời”. Bà Điệp nhấn mạnh: “Giáo viên phải coi hoạt động dã ngoại là buổi dạy của mình, không được phép lơ là. Chẳng hạn khi tắm biển thì phải chăng dây, lập hàng rào người để bảo vệ, giám sát trẻ. Cứ xuống nước là phải yêu cầu học sinh của mình mặc áo phao”.

Giáo viên phải đảm bảo học sinh hiểu được các kiến thức về phòng chống tai nạn thương tích cần thiết trước khi tham quan một địa điểm nào đó. Chẳng hạn như khi đi sở thú thì phải cho học sinh biết rõ giữ khoảng cách với chuồng thú, nếu không sẽ bị thú cắn. Ông Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc Công ty giáo dục DeltaViet, tư vấn: “Trước ngày tham gia hoạt động dã ngoại, các trường nên sinh hoạt học sinh và lưu ý 3 nguyên tắc: không được đánh giá thấp rủi ro, không quên những kiến thức về phòng chống tai nạn thương tích, không được trái lời thầy cô”.

Theo Bích Thanh

Thanh Niên

Video đang được xem nhiều