Nhiều trường sư phạm lấy điểm thấp 'lè tè': Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì?

Nhiều trường sư phạm lấy điểm thấp 'lè tè': Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì?
TPO - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết trước mối quan tâm của dư luận về các trường sư phạm, thời gian tới, Bộ sẽ có những đánh giá, xem xét cụ thể. Đồng thời sẽ tiến tới quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm.

Thông tin này được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục Đại học, các trường sư phạm.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tính đến hết năm học 2016-2017, hệ thống hiện có 235 trường ĐH, học viện (bao gồm 170 trường công lập, 60 trường tư thục và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước ngoài), 37 viện NCKH được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ, 33 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm.

Đối với nhóm trường sư phạm và đào tạo giáo viên, hiện nay có 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên (trong đó có 14 trường đại học sư phạm, 33 trường cao đẳng sư phạm và 02 trường trung cấp sư phạm). Như vậy, có 155 cơ sở đào tạo giáo viên tại Việt Nam.

Về quy mô đào tạo: năm học 2016-2017, tổng quy mô sinh viên đại học 1.767.879 sinh viên (tăng 0,8% so với năm học 2015-2016) nhưng quy mô sinh viên cao đẳng sư phạm giảm 14,3%, chỉ còn 47.800 sinh viên.

Phần lớn sinh viên tập trung theo học các ngành thuộc Khối ngành V: Toán và thống kê; Máy tính và công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật; Kỹ thuật; Sản xuất chế biến; Kiến trúc và xây dựng, Nông lâm và thuỷ sản; Thú y và Khối ngành III: kinh doanh quản lý, pháp luật. 

Tính đến hết năm học vừa qua, quy mô sinh viên đang được đào tạo tại 14 trường ĐH sư phạm Trung ương và địa phương là  151,208. Năm học 2017-2018, Bộ GD&ĐT tiếp tục cắt giảm chỉ tiêu của khối ngành sư phạm thêm 20%.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết dư luận vừa qua  rất quan tâm đến trường sư phạm. “Vấn đề này phải nhìn nhận thật sự căn cơ. Nhìn bằng cả quá trình chứ không phải một hai năm  gần đầy. Từ cung cầu, điều kiện đáp ứng. Ai cũng biết, sư phạm là máy cái,  nên khi nhìn nhận hạn chế phải nhìn nhận một cách chính xác trong đầu tư, chế độ đãi ngộ… Tuy nhiên  muốn khắc phục những hạn chế đó phải có thời gian” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng khẳng định trong Nghị Quyết 29 và Bộ cũng đã đưa ra giải pháp cho vấn đề đào tạo ngành sư phạm hiện nay.

“Nhìn vào điểm của các trường sư phạm năm nay, không phải trường nào, ngành nào cũng quá thấp như dư luận nhìn nhận. Có những ngành rất cao, nhiều ngành điểm tương đối.  Nhưng đúng là có một số ngành điểm rất thấp nhất là các trường CĐ sư phạm và ngành sư phạm trong những trường không chuyên sư phạm” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nhạ khẳng định yêu cầu của ngành sư phạm không phải chỉ kiến thức, tài năng mà còn phải có phẩm chất đặc thù như giáo viên mầm non. Vì vậy không thể nhìn một số ngành sư phạm điểm thấp mà cào bằng.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ đã có dự án xây dựng chuẩn trường sư phạm, chuẩn giáo viên. Đồng thời cũng sẽ quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm.

Trong đó, tập trung xây dựng một số trường ĐH Sư phạm trung ương, còn các trường địa phương sẽ trở thành các vệ tinh của các trường sư phạm Trung ương.

Sẽ có chính sách cho đầu ra của các trường sư phạm. Tuy nhiên những chính sách này không phải riêng ngành giáo dục quyết định được, nhưng các Bộ ngành liên quan đều rất quan tâm đến vấn đề này. 

MỚI - NÓNG