Sau sự việc một học sinh của trường Tiểu học Nam Trung Yên bị gãy chân do va chạm với xe taxi ở ngay trong trường, rất nhiều bậc phụ huynh tỏ ra băn khoăn về vấn đề an toàn của con em mình khi đến lớp.
Trong cuộc đua người người trông xe, nhà nhà thành bãi đỗ, không thể không nhắc tới các trường học - nơi mà sân chơi cho học sinh được coi là điểm gửi xe lý tưởng. Vì thế, câu chuyện tai nạn giao thông hiện nay không còn là “đặc sản” của đường phố mà nó có thể hiện diện ngay cả ở nơi tưởng như an toàn nhất: học đường.
Học sinh mất chỗ chơi
Trường THPT Quang Trung - Đống Đa ở 178 đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) là một ngôi trường đẹp. Bên cạnh các dãy phòng học đẹp đẽ, khang trang, sân trường cũng khá rộng rãi. Vì thế lúc giải lao hoặc sau giờ tan lớp, nhiều học sinh vẫn lưu lại trường để chơi thể thao, tập bóng, đá cầu...
Tuy vậy thời gian gần đây nhiều em đã phải từ bỏ thói quen này bởi nhà trường đã làm dịch vụ trông giữ xe ô tô ngày đêm. Sân trường lúc nào cũng thường trực ít nhất 10-15 xe ô tô các loại. Do xe ô tô của khách đậu lấn chiếm hết chỗ chơi nên việc chạy nhảy, nô đùa của các em không còn thoải mái như trước nữa.
“Đây là trường tiểu học nên các cháu học sinh đều chưa tới 10 tuổi. Chính vì còn quá nhỏ nên khả năng quan sát và phản ứng với xe cộ rất hạn chế không thể nhanh nhạy như người lớn. Trẻ con lại mải chơi, vậy mà nhà trường vẫn cho xe ô tô được ra vào tự do nên tôi rất lo, nhỡ con mình xảy ra vẫn đề gì thì biết kêu ai?”
Mất bò vẫn chưa làm chuồng
Thanh minh về việc sử dụng sân trường làm nơi trông giữ xe, bà Đỗ Thị Mai Thanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Dũng cho biết, sau sự cố xảy ra ở trường Tiểu học Nam Trung Yên, Ban giám hiệu của trường Tiểu học Nghĩa Dũng cũng rất lo nguy cơ xảy ra tai nạn với học sinh.
Về trách nhiệm cá nhân, bà Thanh cũng thừa nhận: “Việc cho gửi xe trong sân trường dù đứng ở góc độ nào mà nói cũng là không đúng. Nếu có nguồn thu thì tất cả mọi người đều được hưởng, nhưng khi xảy ra sợ cố thì hiệu trưởng lại là người chịu trách nhiệm chính. Không chỉ là nguy cơ tai nạn, giả sử xảy ra cháy nổ, mất mát tài sản thì tôi cũng phải là người đứng ra giải quyết. Vì thế nếu cơ quan chức năng yêu cầu chấm dứt thì trường cũng sẽ chấp hành”.
Thực tế với việc xe ô tô gia tăng chóng mặt như hiện nay thì nhu cầu về bãi đỗ là rất lớn. Thế nhưng, tận dụng sân chơi của học sinh để làm dịch vụ thu tiền thì cũng cần phải xem lại, nhất là khi việc này ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi và sự an toàn của các em.
Mặt khác, bấy lâu nay chúng ta vẫn kiên quyết dẹp bỏ các điểm trông giữ xe không phép thì việc tồn tại những bãi xe “dù” trong trường học cũng không thể là ngoại lệ.
Từ 1/3 quận Cầu Giấy cấm gửi xe ô tô trong trường học
Theo thông tin từ lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội), bắt đầu từ hôm nay (1/3), nghiêm cấm các trường cho phép gửi xe ô tô trong sân trường bất kể ngày và đêm. Việc nghiêm cấm này được rút ra từ vụ tai nạn xảy ra tại trường Tiểu học Nam Trung Yên hồi tháng 12/2016 với cháu Trần Chí Kiên – học sinh lớp 2A4 khiến học sinh này bị gãy xương đùi.
Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy – ông Phạm Ngọc Anh cho biết, nếu trường nào vi phạm quy định này, Hiệu trưởng trường đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo quận.
Đối với các xe ô tô của giáo viên dạy tại trường, các thầy cô phải tuân thủ đúng nội quy, giờ giấc cho xe ra vào sân trường. Các thầy cô phải có tiết mới đến trường dạy và phải đến trước khi các em học sinh đến trường. Nếu dạy đến hết buổi, xe ô tô của giáo viên chỉ được ra về sau khi các em học sinh đã về hết.