Tuyển sinh ĐH, CĐ 2007:

Thí sinh bắt đầu làm “thượng đế”

TP - ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM là trường đầu tiên thực hiện tư vấn tuyển sinh qua “chat” nhằm phục vụ việc giải đáp các thắc mắc về tuyển sinh năm 2007 cho thí sinh.

Nhiều hoạt động của các trường ĐH, CĐ khác để thu hút thí sinh cũng đang diễn ra khá rầm rộ.    

Thông tin tràn ngập

Không chỉ tổ chức tư vấn tuyển sinh qua chat từ 15 - 17 giờ thứ Hai đến thứ Sáu, ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM còn tổ chức tháng tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh tại trường từ  31/3.

Hơn 2.000 thư thông báo đã được gửi đến các Sở GD&ĐT và trường THPT trên cả nước.

Ông Nguyễn Anh Đức -Trưởng phòng Công tác chính trị & Quản lý sinh viên của trường khẳng định thông qua việc tham quan cơ sở vật chất, môi trường học tập và giao lưu với sinh viên, học sinh có thể định hướng nghề nghiệp và không còn băn khoăn khi đưa ra quyết định học ngành nào.

Nhiều trường khác như ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng… thời gian qua cũng mở cửa đón nhiều đoàn học sinh lớp 12 đến tham quan tìm hiểu hoạt động đào tạo của trường mình.

Trên trang web các trường ĐH, tuyển sinh được đặt thành mục riêng với nhiều nội dung phong phú như: thông báo tuyển sinh vào trường năm 2007, điểm chuẩn năm 2006, những điều cần lưu ý trong kỳ thi, mục tiêu đào tạo các ngành nghề, các ngành mới mở…

Trang web ĐH Quốc gia TPHCM còn có hộp thư tư vấn tuyển sinh, thí sinh có nhu cầu tư vấn có thể gửi mail về địachỉ:

hopthu_tuyensinh@vnuhcm.edu.vn

Tư vấn quanh năm?

Hiện nay, các trường đang cạnh tranh để thu hút học sinh giỏi thi vào trường mình. Nhiều trường hàng năm thu hút đến 40.000 - 50.000 thí sinh dự thi nhưng đều có hoạt động tư vấn tuyển sinh rất rầm rộ.

Tuy vậy, hoạt động tư vấn tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thời gian qua còn mang tính thời vụ, chủ yếu diễn ra trong tháng 3 khi thí sinh chuẩn bị nộp hồ sơ đăng ký dự thi. TS Bùi Thị Lan Hương, Trung tâm Pháp  - Việt đào tạo về quản lý - nhận định:

“Cách tiếp cận,  marketing hầu như chưa được các trường ĐH, CĐ trong nước chú trọng. Công cụ truyền thông được sử dụng nhiều nhất để quảng bá thương hiệu của mình là các ngày hội việc làm, các buổi giới thiệu tuyển sinh và trang web của trường. Nhưng chúng chưa thực sự mang lại hiệu quả cao”.

Trang web của các trường ĐH chỉ trình bày về các môn học, công việc sau khi tốt nghiệp chứ không đề cập số sinh viên tốt nghiệp đã có việc làm, cơ cấu thành phần công việc, mức lương… Dưới góc độ marketing, điều này ít nhiều gây khó khăn cho học sinh khi chọn lựa trường dự thi và cho nhà trường trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, cho rằng: Trong thời buổi cạnh tranh, các trường cần tiếp thị, giới thiệu hoạt động của mình với xã hội thường xuyên, cụ thể và chuyên nghiệp hơn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng