Tư duy mới trong tuyển sinh: Người học là chủ thể trường đại học

TPO - Nếu như trước đây, các trường Đại học (ĐH) nhất là trường công lập, thường quan niệm người học sẽ phải tự tìm đến trường thì hiện nay, tư duy này đã thay đổi rất nhiều. Các trường cũng bắt đầu nhận thấy sức ép cạnh tranh trong tuyển sinh.

Ngày 26/3 và ngày 9/4 vừa qua, ĐH Bách khoa Hà Nội đã tổ chức trải nghiệm một ngày làm sinh viên ĐH Bách khoa cho học sinh THPT một số trường tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Qua hai lần tổ chức, đã có khoảng 1400 học sinh THPT tham gia.

Theo PGS.TS. Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội, “Open Day” là một hoạt động không mới đối với các trường ĐH trên thế giới. Họ tổ chức thường xuyên, phụ huynh học sinh có thể đến các trường để tham quan, tìm hiểu về cuộc sống sinh viên... Hình thức này ở nước ta cũng đã bắt đầu được sử dụng.

PGS.TS Trần Văn Tớp cho hay, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã bắt đầu thực hiện Open Day để học sinh trước khi xét tuyển vào ĐH có cơ hội tìm hiểu về trường. Nhưng thường là lồng ghép vào ngày hội tuyển sinh.

Học sinh cũng được đi tham quan trường, các phòng thí nghiệm nhưng để có được cách hiểu thực thụ về cuộc sống của sinh viên, về công việc mà sinh viên phải làm, tìm hiểu sâu hơn các phòng thí nghiệm cũng như các ngành nghề thì thời gian không đủ trong ngày hội tư vấn tuyển sinh. Hơn nữa, mục tiêu của ngày đó là tư vấn tuyển sinh là chính.

Nên lần này trường đặt mục tiêu chính là cho học sinh tham gia vào trải nghiệm một ngày là sinh viên của trường. Một ngày gồm rất nhiều hoạt động như học, thực hành, thí nghiệm, thảo luận, ăn trưa, tham quan khuôn viên cũng như thi đấu thể thao.

“Với mục tiêu như vậy, chúng tôi cũng lồng ghép học tín chỉ vào ngày trải nghiệm. Đó là lồng ghép các bài giảng vào và cho các em được lựa chọn theo sở thích của mình. Và chỉ những học sinh có dự kiến đăng ký xét tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội mới tham gia ngày trải nghiệm” – PGS. Trần Văn Tớp cho hay.

Cũng theo PGS.TS. Trần Văn Tớp, ĐH Bách khoa Hà Nội coi sinh viên không phải là khách hàng. Mục tiêu của trường không phải tuyển sinh đủ chỉ tiêu mà chọn trong số những thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia có nguyện vọng vào trường và có tố chất và năng lực tốt nhất để học tập. Vì để đào tạo ra các kỹ sư, chương trình của trường khá nặng và khá vất vả.

“Trong tầm nhìn, giá trị cốt lõi của ĐH Bách khoa Hà Nội là coi người học là trung tâm, chủ thể trong mọi hoạt động của trường, chứ không coi họ là khách hàng. Vì khách hàng chỉ cần cung cấp dịch vụ. Còn là chủ thể thì họ có thể tham gia vào mọi hoạt động của trường, là trung tâm thì tất cả các hoạt động động của trường phải xoay xung quanh họ, làm thế nào để được tốt nhất. Hiển nhiên có người coi người học chỉ là khách hàng” - PGS.Trần Văn Tớp nhấn mạnh.

Được biết, sau khi ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày trải nghiệm, một số trường ĐH tại Hà Nội sắp tới cũng có hoạt động tương tự dành cho các thí sinh đăng ký xét tuyển sinh năm nay.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng