Bỏ tiền túi, 'bay' vào vũ trụ

Tên lửa nước
Tên lửa nước
TP - Các thành viên Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội (Hanoi Amateur Astronomy - HAS) nói, họ như được bay vào vũ trụ khi khám phá bầu trời bằng chính sản phẩm của mình.

Hầu hết bạn trẻ khi gặp Trương Ngọc Khánh, SN 1991, Hội trưởng HAS đều bị thôi miên trong những câu chuyện không tên về các vì sao, mặt trăng, hiện tượng thiên nhiên kỳ bí...Khánh cùng thành viên HAS là những người có niềm đam mê đặc biệt với khoảng không vũ trụ khi bỏ tiền túi, tự sáng chế các loại kính thiên văn để được thỏa mãn niềm đam mê.

Thành lập được 2 năm, hiện nay HAS có hơn 100 thành viên. Lịch quan sát định kỳ của HAS là 3 tháng 1 lần, nhưng chỉ cần nổi hứng hay có hiện tượng thiên nhiên nào đó, các bạn lại lỉnh kỉnh đồ nghề sẵn sàng bay vào vũ trụ.

Các thành viên HAS trong một lần quan sát bầu trời
Các thành viên HAS trong một lần quan sát bầu trời.

Những hình ảnh thu được đều được mọi thành viên chia sẻ lên trang web: thienvanhanoi.org để cùng xem, bàn luận, phân tích. Cũng thông qua trang web, HAS kết nạp được thêm nhiều thành viên ở các tỉnh thành khác.

Em Nguyễn Phùng Bách, SN 1997, quê Thanh Hóa, là thành viên trẻ nhất, nhưng được mọi người đánh giá cao về kiến thức thiên văn cũng như độ đam mê. “Mỗi lần được chia sẻ với HAS về thiên văn, niềm đam mê trong em như được nhân lên gấp bội”, Bách tâm sự.

Kỷ niệm đáng nhớ của HAS là lần đi quan sát mưa sao băng tháng 8 - 2010. Để ghi lại được những khoảnh khắc của hiện tượng thiên nhiên hiếm có này, các thành viên của HAS phải thức trắng đêm. “Bọn em bắt đầu quan sát từ 11 giờ đêm đến tận 5 giờ sáng hôm sau và ghi lại được nhiều hình ảnh độc đáo”, Khánh khoe.

Cùng HAS quan sát mưa sao băng, Phan Thị Trang, SN 1989 (ĐH FPT) được xem là thành viên nữ chung thủy nhất vì trong 1 năm gia nhập CLB, Trang chưa nghỉ buổi sinh hoạt nào. Trang cho biết, từ nhỏ đã có sở thích ngắm trăng, sao, mơ được bay vào vũ trụ. Tham gia HAS, khao khát khám phá vũ trụ của Trang dường như được thỏa mãn.

Từ kính thiên văn tới tên lửa nước

Tên lửa nước
Tên lửa nước.

HAS vừa mới cho ra lò kính thiên văn tự chế D - 250mm. Đây được xem là 1 trong 2 kính thiên văn tự chế lớn nhất hiện nay tại Việt Nam (cùng với kính thiên văn tự chế của Hội thiên văn TP Hồ Chí Minh cũng 250mm). “Kinh phí để chế ra chiếc kính này chỉ 3 triệu đồng, nhưng giờ có giá không dưới 30 triệu đồng”, nhóm trưởng Khánh chia sẻ.

Để thỏa mãn nhu cầu quan sát những hiện tượng thiên nhiên phức tạp, Khánh nảy ra ý tưởng chế ra kính 250mm. Ban đầu Khánh định làm một mình nhưng khi bắt tay vào vẽ thiết kế, tham khảo các ống kính hiện đại khác trên thế giới, thấy phát sinh nhiều vấn đề, Khánh tìm thêm 5 cộng sự để cùng làm.

Mất 2 năm, ống kính mới hoàn thành. Tất cả đều được làm bằng phương pháp thủ công. “Mài gương kính là công đoạn khó khăn, mất nhiều thời gian nhất (bao gồm mài phá, mài thô, mài tinh và tráng bạc phản xạ cho gương). Vì đây là bộ phận quan trọng nhất của kính, đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối”, Khánh chia sẻ.

Trong 7 kính thiên văn CLB đang sở hữu, có đến 6 kính do thành viên tự chế. Khánh còn khiến nhiều bạn trẻ ngạc nhiên khi vừa công bố kế hoạch tự chế kính thiên văn 400 mm. Ngoài kính thiên văn, HAS còn chế tạo tên lửa nước (mô phỏng loại tên lửa thật). Bằng việc ghép nối các chai nhựa Pepsi, Cocacola, thành viên HAS biến phế liệu thành một trò chơi khoa học lý thú. Tên lửa nước của HAS có thể phóng lên độ cao 200m.

Truyền lửa đam mê

Sáng chế tên lửa nước của HAS đặc biệt thu hút sự tò mò của bạn trẻ. Với sáng chế này, HAS từng được VTV2 mời quay phim lên hình chương trình hướng dẫn bạn trẻ đam mê khoa học làm tên lửa nước.

Khánh cùng 2 thành viên của CLB được Cung Văn hóa thiếu nhi Hà Nội mời dạy lớp khoa học vui cho thiếu nhi trong dịp hè. “Thù lao của hơn 1 tháng dạy tại Cung, bọn em dồn hết cho kính thiên văn 250mm”, Khánh nói.

Dự định tiếp theo của HAS là được đến các trường học để truyền lửa đam mê khoa học cho học sinh, phổ biến kiến thức khoa học, dạy các em làm tên lửa nước, kính thiên văn… 

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.