Sinh viên nhìn thẳng, nói thật về thói hư tật xấu

Sinh viên nhìn thẳng, nói thật về thói hư tật xấu
TPO - Sáng 28/12, tại Đại học Quốc Gia Hà Nội, 117 đại biểu Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam thảo luận về vấn đề đạo đức, lối sống và tác phong Sinh viên Việt Nam trong thời đại mới.

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì cuộc thảo luận.

Phát biểu đề dẫn thảo luận, anh Lê Quang Tự Do, Phó ban tuyên giáo T.Ư Đoàn cho biết, có thể tự hào khẳng định rằng, đại bộ phần sinh viên Việt Nam yêu nước, có lối sống nhân ái, đoàn kết, năng động, tự chủ và có cá tính, phát huy được năng lực bản thân.

Tuy nhiên, theo anh Tự Do, vẫn còn một bộ phận nhỏ sống thực dụng, coi nặng giá trị vật chất, có thái độ thờ ơ, vô cảm, ích kỷ, xa rời các giá trị tốt đẹp, sống buông thả, chưa có tác phpng cuộc sống hiện đại.

“Rất mong các đại biểu tập trung thảo luận, dành nhiều tâm huyết nói lên suy nghĩ, ý kiến, phân tích, đánh giá thực trạng và chỉ ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp của hiện tượng này”, anh Tự Do nói.

Phát biểu tại cuộc thảo luận, đại biểu Phạm Chí Công đến từ TP HCM cho rằng, thực tế đang có báo động về tình trạng văn hóa, đạo đức của sinh viên.

“Năm 2013 có rất nhiều vụ việc về sinh viên đánh nhau, giết người. Phải chăng đạo đức trong sinh viên đang đi xuống. Chúng ta thử nhập cụm từ khóa “sinh viên 5 tốt” trên Google cũng có nhiều nhưng chẳng thấm là bao nếu so sánh với cụm từ “Sinh viên đánh nhau”, “sinh viết giết người”.

Đại diện Hội Sinh viên Việt Nam Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đồng tình với quan điểm cho rằng, một bộ phận không nhỏ sinh viên đang có đạo đức không tốt.

Theo đại biểu này, các trào lưu văn hóa xấu ảnh hưởng rất nhiều tới sinh viên. Ví dụ như trào lưu cởi đồ, trào lưu hát cùng dao kéo trên các trang mạng, chỉ từ một vài người rồi lan rộng ra, có rất nhiều hình ảnh phản cảm.

Chia sẻ về nguyên nhân, các đại biểu đa phần đồng tình với quan điểm có trách nhiệm của gia đình, xã hội, nhà trường và các tổ chức chính trị của sinh viên.

“Sinh viên chưa hoàn thiện về nhân cách và đạo đức, nhận thức nhiều khi còn hạn chế, lại ham thể hiện, khám phá nên dễ bị dụ dỗ…”, đại biểu Phạm Chí Công phân tích.

Anh Công đưa ra các giải pháp, trong đó có phối hợp giảng dạy các môn tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, Tổ chức các hội thảo giúp sinh viên nhìn nhận đúng đăn hơn về các cạm bẫy, rủi ro trong cuộc sống. Ngoài ra, cng cần có thêm phương pháp quản lý sinh viên, nêu gương sinh viên tốt, chấm điểm sinh viên…

“Hội phải thực sự là người bạn của sinh viên, đồng hành cùng sinh viên, bảo vệ quyền lợi, quan điểm của phần đông sinh viên”, đại diện đến từ TP HCM nói.

Trao đổi về vấn đề này, anh Phạm Kiều Hưng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP HCM cho rằng, trong thời gian qua, Hội chưa có nhiều giải pháp thực sự đi vào đời sống sinh hoạt và học tập của sinh viên. Ngoài ra, cũng chưa mạnh dạn ở góc độ chống những cái xấu.

“Thử hỏi, đã bao nhiêu trường làm được công việc thống kê sinh viên vi phạm quy chế thi và có các hình thức xử phạt nặng như đình chỉ học để làm gương”, anh Hưng nói.

Theo anh Hưng, cũng chính vì những lý do này, khiến có những sinh viên mắc bệnh thờ ơ, vô cảm. “Nhiều khi thấy điều xấu mà không lên tiếng. Nghĩ rằng chỉ mình tốt là được. Từ đó dẫn đến sự thờ ơ’, anh Hưng chia sẻ.

Lâm Tùng, Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội lại đề cập đến vấn đề tiếp cận với mạng internet. Theo Lâm Tùng, hiện, rất nhiều sinh viên khi lên mạng internet chỉ tập trung vào facebook, các trang ảnh hài, bóng đá… mà không cập nhật tin thức, thông tin chính thống, từ đó, dẫn tới việc thiếu hụt kiến thức, tiêm nhiễm những thói hư, tật xấu.

“Hôi bia, hôi của là hành vi ai cũng bức xúc. Đó là hành vi không đúng về mặt đạo đức. Thế mà, các bạn trẻ lại đi tôn vinh ở tỉnh A, tỉnh B không xảy ra hôi của khi có tai nạn, trong khi việc đó là lẽ đương nhiên. Đừng nghĩ rằng, tôi không hôi của là tôi vinh dự”, Lâm Tùng nói.

Cũng theo Lâm Tùng, hiện nay, những trào lưu làm clip rất thịnh hành, vậy tại sao không tranh thủ mở những cuộc thi như thế để thu hút sinh viên, đặc biệt trong các vấn đề tuân thủ luật giao thông…

Góp ý với cuộc thảo luận, Bùi Văn Bang – Sinh viên trường Tăng thiết giáp nêu quan điểm, đạo đức, tác phong sinh viên chỉ là những điều giản dị xung quanh mình.

“Hôm qua, tôi đi dạo, thấy nhiều sinh viên Việt Nam vô tư xả rác, trong khi các du khách nước ngoài rất cẩn thận vứt rác vào thùng”, Bang nói, đồng thời đưa ra nhận định “Giá trị đạo đức đơn giản và dễ thực hiện. Không cần gì to tát lắm. Hội cần có các chương trình khơi dậy những hành động nhỏ đó”.

Kết luận cuộc thảo luận, anh Lê Quốc Phong, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, bên cạnh sự tự rèn luyện, nỗ lực của cá nhân thì môi trường cũng đóng vai trò quan trọng.

“Môi trường tốt thì sinh viên có thể tự đề kháng được, tự hành động đúng, tự rèn luyện đúng. Trách nhiệm của Hội Sinh viên Việt Nam rất lớn”, anh Phong nói, đồng thời cho biết, các ý kiến đóng góp sẽ được ghi nhận và bổ sung vào văn kiện của Đại hội.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.