9X thu 30 triệu đồng mỗi tháng từ tinh dầu bưởi

Đam mê kinh doanh từ khi còn là sinh viên, Lê Huỳnh Ngọc Huyền (21 tuổi), chủ một cơ sở sản xuất tinh dầu bưởi hiện tại có thu nhập 30 triệu đồng mỗi tháng.

Gia đình Huyền ở phường 15, quân Tân Bình, TP HCM khá nghèo. Từ năm 5 tuổi, Huyền chỉ sống cùng bố nên cô luôn có ý thức tự lập, chuyên tâm học hành.

Những năm là sinh viên Đại học Nguyễn Tất Thành, Huyền hay bị rụng tóc. Gia đình cô tìm đủ các loại thuốc và dầu gội điều trị nhưng kết quả vẫn không như mong muốn. Huyền chia sẻ, thời gian đó, cô bỏ học vì xấu hổ. "Sợ nhất là khi gội đầu nhìn thấy cả da đầu", cô gái 21 tuổi nhớ lại.

Theo kinh nghiệm dân gian, vỏ bưởi có tác dụng rất tốt cho tóc, nhưng nếu chỉ đun với nước thì hiệu quả không nhiều. Với suy nghĩ đó, cô gái trẻ nảy ra ý tưởng làm ra tinh dầu nguyên chất để thoa lên tóc trực tiếp. Lấy mình làm "chuột bạch" thí nghiệm, sau 2 tuần, Huyền thấy tóc bớt rụng, đen mượt hơn. 

Tự thấy có duyên với tinh dầu bưởi, Huyền đã quay lại cố gắng theo đuổi lĩnh vực kinh doanh cô thích thú từ lâu. "Thật ra trước đó, khi còn đi học, mình đã buôn bán rất nhiều mặt hàng như quần áo, giày dép thời trang... nhưng đều thất bại. Hàng bán chậm, không có nhiều vốn xoay vòng để nhập mốt mới, nên thường xuyên bị lỗ, phải thanh lý", cô gái 21 tuổi chia sẻ. 

9X Sài Gòn thu 30 triệu đồng mỗi tháng từ tinh dầu bưởi

Sản phẩm tinh dầu bưởi củaLê Huỳnh Ngọc Huyền được nhận giải thưởng về chất lượng. Ảnh: NVCC.

Với 700.000 đồng trong tay, Huyền đầu tư hết cho nguyên liệu, dụng cụ. Cô tự liên hệ thu mua vỏ bưởi từ một cửa hàng giải khát của người quen. Ban đầu, sản phẩm của cô chủ thu hút một vài khách quen. Nhưng sau này, khi đã chinh phục được niềm tin của khách, cô quyết định mở rộng mô hình. Số vốn đầu tư ban đầu là 15 triệu đồng do hai "nhà tài trợ" là bà nội, bà ngoại cho Huyền vay.

"Thấy cháu còn ít tuổi mà không lo học hành, cả ngày chỉ mày mò làm tinh dầu, cả nhà thấy lo lắng lắm. Lúc hỏi vay số tiền lớn, tôi sợ cháu không biết chi tiêu làm ăn rồi thua lỗ rồi vất vả. Nhưng cháu thuyết phục mãi và thấy nó đam mê quá nên cũng mủi lòng", bà Huyền chia sẻ.

Tuy vậy, sau khi sản xuất tinh dầu với số lượng lớn, Huyền gặp khó khăn trong tiêu thụ do khách hàng chưa tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Suốt những ngày đầu tiên mở cửa hàng, mỗi tuần, cô chỉ bán được 1-2 chai. Lúc này, Huyền đã nản, muốn bỏ cuộc. 

Câu hỏi vì sao khách chưa tin vào sản phẩm và làm thế nào để khách biết đến công dụng tuyệt vời của tinh dầu khiến Huyền trăn trở. Trong vòng 1 tháng, cô lại mày mò tìm cách khiến cho tinh dầu phải đặc, nguyên chất hơn để giới thiệu đến tay người tiêu dùng.

Không được học cách chế biến nhưng vì đam mê và được bà ngoại chỉ cách làm, cô dần rút được kinh nghiệm trong mỗi công đoạn. Huyền chia sẻ, công đoạn đầu tiên là gọt vỏ bưởi lấy lớp ngoài cùng, sau đó ép lấy tinh dầu.Việc tách phần vỏ xanh với cùi trắng của quả bưởi không đơn giản. Huyền cho biết, đây là khâu khó khăn nhất trong việc chiết xuất tinh dầu thủ công. 

Chế ra sản phẩm thật, đồng thời tích cực quảng bá, Huyền đã dần thành công trong việc lấy lòng tin của khách hàng. Hiện tại, không chỉ những khách hàng thân thiết, nhiều đại lý cũng tìm đến Huyền nhập hàng. Trung bình mỗi ngày, Huyền bán được 30-40 chai, chủ yếu cho khách hàng là phụ nữ sau sinh bị rụng tóc hoặc các bạn gái muốn có mái tóc nhanh dài, mềm mượt. 

Huyền cho hay, con số doanh thu bán hàng không quá lớn song cũng đáng ghi nhận tại cửa hàng có tuổi đời chỉ 1,5 năm.  "Mừng nhất là các đơn hàng đến đều đặn", chủ cửa hàng chia sẻ. Mỗi tháng, cô nhập khoảng 20 triệu đồng tiền nguyên liệu. Doanh thu mỗi ngày của cửa hàng khoảng 3 triệu đồng. Trừ chi phí sản xuất, thuê nhân công, cô thu lãi khoảng 30 triệu đồng.

Bùi Nga, bạn thân cũng như khách hàng thân thiết nhất của Huyền, nói, cô biết đến sản phẩm tinh dầu bưởi này khá tình cờ khi đi tìm phương thuốc chữa rụng tóc sau sinh. Ban đầu, Nga chỉ dùng thử sản phẩm, nhưng sau đó lại mua thường xuyên và thành khách "ruột" của Huyền.

Hiện tại, tinh dầu của Huyền được nhiều người tin dùng. Cục Sở hữu trí tuệ cũng cấp chứng nhận sản phẩm chất lượng. Cơ sở của cô gái 21 tuổi có 5 nhân công. Huyền chia sẻ, tinh dầu bưởi, thực chất cũng là một loại mỹ phẩm. Để kinh doanh thành công, người bán cần có cái tâm, làm ra sản phẩm thật mới mong thu được tình cảm, sự tín nhiệm lâu dài từ khách hàng.

Về cách phân biệt tinh dầu nguyên chất, Huyền cho biết: "Khi mở nắp chai tinh dầu nguyên chất sẽ có hiện tượng xì ga vì nén khí. Tinh dầu nguyên chất khá đặc, nên thường được chế dưới dạng bôi trực tiếp lên tóc. Còn các loại xịt, khả năng là hàng đã được pha thêm nước".

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG