Đi lại ở Đức mùa Worl Cup : Cách nào rẻ nhất ?

Đi lại ở Đức mùa Worl Cup : Cách nào rẻ nhất ?
TPO - Nếu ai đó đang dự tính du lịch „bụi“ đến Đức mùa World Cup, xin đừng quá băn khoăn. Những thông tin sau sẽ giúp bạn có những giây phút sống cùng bóng đá trên khắp nước Đức với nhiều niềm vui và chi phí rẻ nhất.
Đi lại ở Đức mùa Worl Cup : Cách nào rẻ nhất ? ảnh 1
Mạng lưới tàu lửa, xe điện ngầm rất đa dạng: tàu địa phương, tàu siêu tốc, họat động 24/24. Ảnh : Cẩm Nhung

Chỉ cần một tấm bản đồ 5 euro trong tay, một ít tiếng Anh (hay tiếng Đức), một nụ cười thân thiện trên môi và thêm vài lời khuyên nho nhỏ có thể đủ hành trang cho các bạn lên đường.

Bước xuống sân bay Frankfurt - một trong những sân bay lớn nhất thế giới. Cảm giác hoang mang đầu tiên của bạn sẽ dần biến mất nhờ tính logic của các bảng chỉ dẫn ở sân bay.

Lần theo các hướng dẫn, bạn có thể đến trạm xe điện, trạm bus hay nhà ga gần đó một cách dễ dàng. Thật không ngoa khi các chuyên gia đánh giá nước Đức đang sở hữu hệ thống giao thông công cộng tốt nhất thế giới.

-  Vé theo vùng: cự li được khoanh vùng, xa dần theo thứ tự A, B, C, có giá trị trong 90’, 120’ và 180’.

-  Vé bang: đi khắp bang, có giá trị cho 5 người, trong ngày đến 3h sáng hôm sau (tùy theo tiển bang có giá dao động từ 25-28 euro)

-  Vé ngày: gồm 2 loại. Lọai dành cho 1 người, tối đa cho 5 người, có giá trị trong ngày đến 3h sáng hôm sau, phạm vi như vé vùng.

-  Vé cuối tuần: có giá trị cho 5 người, trong ngày thứ 7 hoặc chủ nhật đến 3h sáng hôm sau, trong phạm vi toàn nước Đức với tàu địa phương (giá 30 euro)

Mạng lưới tàu lửa, xe điện ngầm rất đa dạng: tàu địa phương, tàu siêu tốc, họat động 24/24.

-  Tàu địa phương chạy trong khu vực nhỏ, tốc độc đi chậm, giá vé rẻ (thí dụ như các tàu có ký hiệu: S; RE; RB;...)

- Tàu siêu tốc (IC; ICE,…) chạy lịch trình dài, nhanh, chỉ dừng ở những ga lớn, giá vé thường đắt hơn gấp 2, 3 lần so với giá tàu địa phương.

Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm mua vé. Ở Đức, chuyện đi lậu vé tàu bị phạt rất nặng. Thừơng mỗi lần bị phát hiện là 40 euro. Vé được dùng chung cho buýt, tàu điện ngầm, xe lửa,… Bạn có thể mua tại các nhà ga, ở quầy bán vé hoặc máy bán tự động. Với người sử dụng tàu xe ở nước này, việc mua vé bằng máy tự động rất phổ biến.

Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn trong việc mua vé, nhận thông tin về chuyến đi. Máy có nhiều chế độ lựa chọn ngôn ngữ khác nhau cho du khách nước ngoài (như tiếng Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ)

Hơn nữa, mua vé ở quầy (Information) bạn phải trả đắt hơn vì tiền dịch vụ. Vì vậy, quầy phục vụ khách hàng thường được dùng nhiều hơn để giải đáp thông tin hoặc bổ sung những công việc mà trí thông minh nhân tạo của chiếc máy tự động không thể đáp ứng.

Tại đây các nhân viên nhà ga sẽ cung cấp cho bạn những tin mới nhất: về lịch trình chuyến đi, giải quyết trễ tàu, thay đổi vé, chuyển ngày giờ khởi hành,..

Nhà ga nước Đức hoạt động theo thể chế liên bang. Vì vậy tuỳ theo địa lý ở từng nơi mà vé được chia thành làm nhiều loại: như vé theo tiểu bang, vé theo vùng, vé theo thành phố... Ngoài ra còn thêm nhiều khuyến mãi khác cho các bạn du lịch theo nhóm như: vé cuối tuần, vé ngày, vé tháng, vé dành cho ngày lễ.

Các tuyến bus thông suốt trong lòng thành phố và vài thành phố lân cận. Ở từng trạm bus có bảng lịch trình cụ thể, rõ ràng như ở trạm tàu điện ngầm, nhưng giờ chạy không ổn định, hay xảy ra trường hợp tới trễ.

Mọi thông tin về lịch trình tàu xe, các bạn có thể xem thêm chi tiết trên trang web của Hội đường sắt Đức nước: www.bahn.de .

Ngòai các phương tiện công cộng của nhà nước, cũng có dịch vụ „đi quá giang“, „đi kèm“, gần như xe đò ở Việt Nam, rất tiện lợi. Là một cách chia tiền xăng với chủ xe (thường giá rất „phải chăng“).

Chọn cách đi kiểu này các bạn có thể tìm qua những trang quảng cáo trên mạng Internet như: www.mitfahrgelegenheit.de; www.mitfahrzentrale.de;..

Nhập điểm xuất phát, đích đến và thời gian khởi hành mong muốn, bạn sẽ tìm được danh sách tên, số điện thọai và biển số xe những người cùng lộ trình và muốn „chia tiền xăng“.

Sau đó, liên lạc để đặt cuộc hẹn, thường là ở nhà ga chính của thành phố khởi hành, và…xuất phát.. 

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.