Doanh nhân 8X thời nay

(TPO) Máy tính xách tay, đàm thoại quốc tế hàng ngày, ngồi xe bốn bánh xịn. Trẻ tuổi. Làm việc 14 - 18 tiếng một ngày. Nhanh nhẹn, táo bạo song rất tự tin... Đó là đôi nét phác họa về chân dung những doanh nhân 8X (thế hệ sinh ra trong những năm 80). Họ đang thắp lên trong tim mình ngọn lửa khát khao làm giàu chính đáng cho mình và cho xã hội.

Vì sao có những người thành công khi còn trẻ, có những người không ? Thời cơ luôn đến và vấn đề là ai chuẩn bị tốt hơn để nắm lấy thời cơ ấy. Từ khi ngồi trên ghế nhà trường Ứng Ngọc Anh, Trưởng đại diện công ty HI-TEK (công ty chuyên cung cấp tên miền có trụ sở tại Mỹ) đã xác định cho mình con đường kinh doanh: "Chỉ mỗi ngoại ngữ không sẽ thất nghiệp, ngoại ngữ chỉ là công cụ, để thành công phải có kiến thức".

Ngọc Anh nghĩ thế và cô đã học những gì mình cần cho công việc. Đó là tin học và kiến thức kinh doanh. Bằng những đồng tiền đi làm thêm, Ngọc Anh đăng ký học những khóa ngắn hạn rèn luyện kỹ năng như "Telephone Skill",  kỹ năng nghiệp vụ chuyên ghiệp về Marketing "Professional Selling skill".

Chính từ những những kiến thức đó mà trong lần phỏng vấn vào chức vụ trưởng đại diện công ty HI-TEK Việt Nam, vượt qua hàng trăm ứng cử viên sừng sỏ, Ngọc Anh đã ghi điểm. Tình huống đặt ra là bạn hãy thuyết phục đối tác cho một cuộc hẹn chỉ bằng một câu. Không cần suy nghĩ, cô nói: "Nếu gặp tôi, công ty anh sẽ tăng 20% lợi nhuận".

Và hiện nay, cô thường xuyên làm việc 14-16 tiếng 1 ngày để hòan thành những dự án mới. Ngày ngày hai cuộc họp qua VoIP, làm việc qua mail, thậm chí cả Yahoo messenger, cô không khó khăn gì để kết nối thông tin giữa hai nửa trái đất.

Sáng tạo như là một thế mạnh vượt trội của những người trẻ. Họ thiếu kinh nghiệm nhưng bù lại là tính đột phá táo bạo trong ý tưởng. Kim Ngọc Minh đã thực hiện đề án Công ty phát triển tài năng trẻ em, chuyên về các dịch vụ chăm sóc phát hiện tài năng trẻ em từ khi còn là SV năm cuối ĐH Ngoại Thương.

Đề án này từng giành giải nhất trong cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh 2003 và sau một năm, anh quyết định biến nó trở thành hiện thực. Có người bảo Minh: "Hết cái để làm hay sao mà đi kinh doanh cái lĩnh vực chẳng thấy đầu ra ấy", nhưng Minh đã quyết là làm với một lý do rất... trẻ: "Chính vì những cái chưa có nhiều ở Việt Nam mình mới có cơ hội thành công. Chần chừ đồng nghĩa với việc tự mình đánh mất cơ hội".

Nói về trách nhiệm của người trẻ, Minh bảo: "Người trẻ nước mình rất giỏi, và chúng tôi phải cố gắng rất nhiều để có thể đáp đền máu xương của cha anh đi trước. 30 năm đất nước đã hòan tòan thống nhất, thế kỷ này là thế kỷ để những người trẻ chúng ta cạnh tranh làm giàu chính đáng".

Vượt lên chính mình để thành công

Trần Minh Hoàng, Giám đốc công ty Gia Tuệ từng là chân rửa bồn cầu, bưng bê trong những nhà hàng ăn nhanh trên đất Ý, từng bị chủ lăng mạ nhưng cậu vẫn cười: Tội gì mà phải suy nghĩ hay đau buồn hả anh, mình có đúng họ bảo mình sai cũng phải chịu, nên cứ cười mà sống".

Một năm sau khi sống trên đất Ý, Hoàng quyết định theo nghiệp kinh doanh, cậu học mọi cái để chuẩn bị cho mình trở thành một doanh nhân sau khi về nước. Hoàng đi khắp nơi để xem họ kiếm tiền thế nào và tiêu tiền ra sao. Sao họ giàu vậy mà dân mình vẫn nghèo. Cùng với chiếc ba lô tư trang, Hoàng đặt chân đến khắp các vùng của nước Ý xinh đẹp, từng ra tận đảo Xi-xin để bị lừa, từng đến Anh, qua Đức, sang Pháp bằng những đồng tiền làm thêm. Đi để học những gì mà trong trường không nói đến.

Nói là làm, khi về nước, với 200 triệu đồng trong tay, xin thêm bố, Hoàng mở công ty phần mềm. Một năm sau, khi đã kiếm được tiền tỷ từ công ty phần mềm, cậu quyết định chuyển sang kinh doanh bất động sản chỉ vì... kiếm tiền như thế... quá chậm. Những người trẻ thường tự tin trong giao tiếp, đôi khi họ bị bạn bè nói là kiêu ngạo. Hoàng giải thích: Chính mình cũng bị bạn bè nói là tinh vi, nhưng mình lại nghĩ đó là sự tự tin cần thiết. Nếu không khẳng định được bản thân mình thì ai sẽ tin mình mà có thể hợp tác làm ăn".

Nguyễn Thị Bình, cô gái đi lên từ hai bàn tay trắng trở thành bà chủ khách sạn mi-ni trên phố cổ như hôm nay không phải chuyện tình cờ. Đã có lúc giọt nước mắt lăn trên gò má cô bé 15 tuổi, có khi cô đã định cắt tóc đi tu.

Từng đi bộ 15 km mỗi ngày để bán hàng rong, từng là cô bé đi vòng quanh bờ hồ bán bưu thiếp, Bình đã làm việc miệt mài trong gian khó để có ngày hôm nay. Cô gom góp đồng tiền thấm đẫm mồ hôi đi học ngoại ngữ, làm việc từ 6 giờ sáng đến 11 giờ đêm trong khách sạn để học hỏi kinh nghiệm. Chính những ngày tháng gian khó cùng những kiến thức học được ở trường đời đã cho cô thành công khi lập nghiệp.

Cái khó nhất đối với những người trẻ là việc chứng minh được năng lực của bản thân. Ứng Ngọc Anh từng bị nhầm là... thư ký vì còn quá trẻ. Tuy nhiên, chuyện nhầm lẫn của đối tác không quan trọng bằng việc cô lấy được lòng tin của nhân viên. "Chính có năng lực và sự cố gắng của mình sẽ là thứ quyền lực lớn nhất để thu phục nhân viên", Ngọc Anh khẳng định. Ít hơn Ngọc Anh một tuổi, Trần Minh Hoàng, SN 1981, Giám đốc công ty Gia Tuệ khẳng định: "Cái quan trọng là mình nói gì và mình làm gì chứ người nước ngoài và những người có tư duy mới không quan tâm đến mình bao nhiêu tuổi".

"Tương lai thuộc về những người biết ước mơ" câu nói ấy luôn đúng khi soi lại "thời thơ ấu" của những doanh nhân 8X.

Nếu họ trở thành giàu có tức là đất nước giàu có. Nếu họ thành công tức là đất nước thành công.

Năng động sáng tạo, ngoại ngữ tốt, cùng với sự năng động, dám nghĩ dám làm, thế hệ doanh nhân 8X đang ngày càng trở thành niềm hy vọng cho một con rồng Việt Nam trong tương lai.

Ý kiến chung của các nhà quản lý, kinh doanh thành đạt thuộc thế hệ 6X, 7X đều cho rằng : Hãy tập trung tối đa giúp họ; Đào tạo nhiều hơn, tốt hơn; Môi trường kinh doanh minh bạch hơn, cạnh tranh hơn; Lập các quỹ hỗ trợ và đầu tư mạo hiểm; Tôn vinh các tấm gương tiêu biểu; chấp nhận thách thức mở cửa và hội nhập ….để một ngày nào đó Việt Nam được sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ đã hằng mong ước.

Mọi sự so sánh đều khập khiểng. Song ai bảo thế hệ trẻ ngày nay kém yêu nước hơn thời cha anh chúng ? Hoàn toàn không phải vậy ! Giám đốc Cty VASC Nguyễn Anh Tuấn bộc bạch. Trong nhiều chuyến công tác nước ngoài của mình, anh đã từng chứng kiến cảnh du học sinh Việt Nam vai kề vai cùng các bạn trẻ Việt kiều say sưa hát những bài ca cách mạng, say sưa ngâm chương “Đất nước” trong trường ca "Mặt đường khát vọng" của tác giả Nguyễn Khoa Điềm để vơi đi nỗi nhớ quê hương, đất nước.

Chiến tranh đã qua sau 30 năm, cả một thế hệ trẻ thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã thực sự làm nên những chiến công vĩ đại vang dội địa cầu. Một thế hệ trẻ Việt Nam của thế kỷ trước từng hừng hực khí thế xả thân vì độc lập tự do cho tổ quốc. Thế hệ của họ đã đi vào huyền thoại khiến cả thế giới phải nghiêng mình khâm phục. Ngày nay, để tạo lập nên một hình ảnh Việt Nam năng động, sáng tạo và giàu mạnh, không ai khác trọng trách đang đặt lên vai thế hệ trẻ. Một thế hệ trẻ Việt Nam khao khát làm giàu bằng chính tài năng và trí tuệ hội nhập của mình, tạo sao không ?

Làm gì để thế hệ doanh nhân 8X phát triển ?

Bộ trưởng Bộ Công Nghiệp Hoàng Trung Hải.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải:

Họ có thừa ngọn lửa nhiệt tình cống hiến và khả năng sáng tạo nhưng lại thường ít quan tâm đến chức vụ. Phải sâu sát đi tìm chứ đừng đợi người ta tìm đến anh, xin anh. Một người lãnh đạo thành công là người phát hiện, bồi dưỡng để đưa người thậm chí còn giỏi hơn mình vào vị trí thay mình.

 

 

Tổng Giám đốc FPT, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam Trương Gia Bình
Tổng Giám đốc FPT, Chủ tịch  Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam  Trương Gia Bình: Họ có 3 điểm nổi bật - Khát vọng làm giàu chính đáng, được trang bị kiến thức về thương trường tốt hơn và được kết nối thông tin. Doanh nhân 8X là tương lai của đất nước. Nếu họ trở thành giàu có tức là đất nước giàu có. Nếu họ có trình độ công nghệ cao, tức là đất nước có công nghệ cao. Nếu họ thành công tức là đất nước thành công.

 

 

 

Giám đốc VASC, Tổng biên tập VietnamNet Nguyễn Anh Tuấn

Giám đốc VASC, Tổng biên tập VietnamNet, Nguyễn Anh Tuấn: Tôi thực sự bị bất ngờ trước khả năng lãnh đạo, khả năng làm việc xuất sắc của họ. Để thu hút và giữ chân được họ về làm việc không phải đơn giản. Điều quan trọng là tạo ra một môi trường thuận lợi, cởi mở để họ phát huy tài năng một cách tối đa, và kèm theo đó là một sự hưởng thụ xứng đáng. Từng có nhiều “Keyman” (vị trí chủ chốt), Giám đốc các trung tâm thế hệ 8X  của VASC đang được hưởng lương cao hơn cả Giám đốc, thậm chí gần gấp đôi.

 

 Giám đốc Cty VDC Vũ Hoàng Liên

Giám đốc công ty VDC Vũ Hoàng Liên: Họ rất tự tin trong phong cách giao tiếp và đặc biệt là ý chí muốn được thử sức, muốn được chứng tỏ mình và thậm chí muốn được kiếm tiền. Cần phải có sự “nuôi cấy” đặc biệt đối với các thế hệ 8x để họ được phát triển thực sự . Đi kèm với cơ hội là phải có rủi ro. Người lớn tuổi ngoài tạo cơ hội cho họ còn phải đứng bên cạnh hỗ trợ, hướng dẫn giúp họ giảm thiểu tối đa giá phải trả.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng