Mất ngủ vì... hàng Việt!

Khao khát muốn góp sức tối đa để hiện thực hóa khẩu hiệu "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam", Đặng Lê Nguyên Vũ - Tổng giám đốc Công ty Cà phê Trung Nguyên đã nhiều đêm mất ngủ vì hàng Việt

Tổng Giám đốc Cty Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ
Vị Tổng giám đốc trẻ tuổi này "tiết lộ" Trung Nguyên hiện đang "quyết liệt" thực hiện chiến dịch Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Theo đó, Ban Giám đốc đã ra văn bản quy định tất cả đồ dùng văn phòng phẩm và một số vật dụng khác trong công ty phải là hàng nội.

Công ty cũng khuyến khích các nhân viên sử dụng hàng Việt Nam trong sinh hoạt hằng ngày ở gia đình...

Sự hưởng ứng của cán bộ, nhân viên ở Trung Nguyên đối với chủ trương trên như thế nào? "Trung Nguyên có khoảng 1.500 công nhân trên cả nước. Trước khi ra văn bản, chúng tôi đã đưa vấn đề này ra thảo luận và được nhiều người ủng hộ cả... hai tay. Còn việc sử dụng hàng nội trong đời sống gia đình là mang tính tự nguyện của mỗi người, chúng tôi chỉ khuyến khích" - Anh Vũ giải thích.

Bản thân Tổng giám đốc có đi tiên phong trong việc sử dụng hàng nội? - "Tất nhiên là có! Đã từ lâu, tôi luôn ý thức sử dụng hàng nội nhiều chừng nào tốt chừng ấy. Ở nhà, tôi vận động các thành viên trong gia đình dùng hàng Việt Nam, nhất là các loại thực phẩm, gạo, bia... và những loại vật dụng khác". 

Có mặt trong Hội nghị lần thứ VI Ủy ban T.Ư Hội các nhà Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, anh Nguyễn Thành Phong - Bí thư T.Ư Đoàn đã phát biểu: "Tôi đánh giá rất cao những suy tư đầy trách nhiệm về thương hiệu Việt của anh Đặng Lê Nguyên Vũ và những nhà doanh nghiệp trẻ. Chúng tôi sẽ làm việc với Hội LHTN Việt Nam, từ đó tạo động lực cho Hội Doanh nghiệp trẻ thực hiện ý tưởng của mình thông qua  việc phát động, triển khai thành phong trào ủng hộ, sử dụng hàng Việt rộng khắp trong thanh thiếu niên. Đây là một việc làm cực kỳ hữu ích nhằm khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế...".

Đặng Lê Nguyên Vũ bộc bạch rằng anh khao khát muốn góp sức tối đa để hiện thực hóa khẩu hiệu "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

Bước đi cụ thể nhất anh Vũ chọn trong cuộc hành trình đầy thử thách này là từ những việc làm cụ thể trong công ty của mình.

Anh Vũ lập luận: Nếu để ý một chút sẽ thấy hàng ngoại bây giờ tràn ngập thị trường, tràn ngập ở các chương trình quảng cáo. Trong tương lai không xa, hàng nội sẽ bị đè bẹp bởi hàng ngoại! Các công ty lớn trong nước bây giờ còn có khả năng cạnh tranh, nhưng vài năm nữa khó có thể cầm cự nổi trước sức tấn công ào ạt của hàng ngoại thuộc các tập đoàn đa quốc gia. Lúc đó, số phận của các "mầm chồi" mới "nhú" - các doanh nhân mới khởi nghiệp, các công ty mới ra đời... càng có nguy cơ bị "chết non".

Trước tình hình này, theo anh Vũ, chỉ có sức đề kháng mạnh nhất chính là tinh thần yêu nước của người Việt Nam thông qua việc sử dụng hàng Việt mới cứu vãn và xoay chuyển tình thế. Nếu không, chúng ta sẽ chịu một sự " nô lệ mới" vì lệ thuộc quá nhiều vào hàng ngoại đồng thời thua cuộc ngay trên chính sân nhà.

"Dĩ nhiên, tôi không muốn mình là kẻ cực đoan, chỉ biết hô hào suông mà không căn cứ vào thực lực của hàng nội. Đây phải là một cuộc cạnh tranh bình đẳng! Do đó, đòi hỏi hàng nội phải không ngừng nâng chất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay, tôi rất tự tin khi sử dụng nhiều loại hàng nội..." - Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định.

Mang tất cả những trăn trở, nhiệt huyết về "số phận" của hàng nội vào trong hội nghị Ủy ban T.Ư Hội các nhà Doanh nghiệp trẻ Việt Nam (diễn ra vào ngày 16/4/2005), Đặng Lê Nguyên Vũ đề nghị Hội nên thành lập một liên minh Vì thương hiệu Việt, xây dựng "hàng rào ý thức" ủng hộ hàng Việt trong nhân dân đồng thời xây dựng giá trị văn hóa của các doanh nhân trong giai đoạn mới. 100% đại biểu dự hội nghị trên đã vỗ tay nhiệt liệt tán thành ý kiến của anh Vũ.

Mọi người cho rằng, anh Vũ đã nói thay và nói trúng những tâm tư, suy nghĩ của các doanh nghiệp Việt Nam. Vị Chủ tịch Hội các nhà Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã ủy quyền cho anh Vũ làm đầu tàu thực hiện nhiệm vụ xúc tiến, chuẩn bị thành lập liên minh nói trên.

"Đây là công việc cam go nhưng vì sự sống còn của thương hiệu Việt, chúng tôi quyết đeo bám đến cùng. Chúng tôi mong muốn giới truyền thông, điện ảnh, kịch nghệ... cùng vào cuộc, góp sức cùng chúng tôi truyền bá hàng hóa Việt" - Anh Vũ bày tỏ. Mục tiêu trước mắt phải thực hiện của liên minh này chính là tất cả các thành viên Hội Doanh nghiệp trẻ sử dụng hàng hóa của nhau, từ đó vận động lan dần ra...

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng