Nữ Giám đốc sinh viên

(TPO) Khi mới là sinh viên năm 2, sự nhạy cảm của người có khiếu kinh doanh giúp Hà nảy ra một sáng kiến khá táo bạo : Marketing cho những quán cà phê ế khách.

Vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong cuộc thi Khởi nghiệp với chủ đề du lịch, Nguyễn Thị Hải Hà là người duy nhất thuyết phục được nhà đầu tư cấp vốn 100 triệu đồng cho dự án kinh doanh “Công ty Du lịch Văn hóa Innoviet”

Năng động, trẻ trung, không ngừng tìm tòi và sáng tạo..., tất cả đã được cô sinh viên 23 tuổi trường ĐH Kinh tế TPHCM thể hiện trong công trình tâm huyết dài 49 trang gửi tới Đài Truyền hình Việt Nam.

Dù là con “cầu tự” của một gia đình khá giả, thế nhưng Hải Hà không ỉ lại vào những đồng tiền mà bố mẹ chu cấp. Ngay sau khi đỗ vào khoa Kế toán Kiểm toán của ĐH Kinh tế TP HCM, cô gái Sài Gòn gốc Nam Định đã nhất quyết đi làm thuê cho tập đoàn giáo dục STTC của Singapore.

Chịu sự vất vả, sức ép của công việc, “lợi nhuận” mà Hà thu được không chỉ ở đồng lương 1 nghìn đô/tháng - con số khiến nhiều sinh viên phải ao ước. Được nhấn mình trong môi trường năng động, Hà có cơ hội để giao lưu, học hỏi và tích lũy cho mình những kinh nghiệm từ sự va vấp thực tế hàng ngày.

Khi mới là sinh viên năm 2, sự nhạy cảm của người có khiếu kinh doanh giúp Hà nảy ra một sáng kiến không mới nhưng khá táo bạo đối với cái tuổi 20. Đó là làm marketing cho những quán cà phê ế khách. Dưới sự cộng tác của 2 người bạn, Hải Hà đã tìm đủ mọi cách để lôi khách đến quán nước của ông già Tom - chủ quán người Mỹ đầu tiên mà cô cộng tác.

Thiết kế tờ rơi. Phơi mặt trước cửa chợ Bến Thành để mời khách. Lao vào tận nhà trọ của khách du lịch nước ngoài chỉ để nói một câu nhã nhặn:“Nếu có thời gian, mời bạn đến chỗ chúng tôi uống nước”... Hải Hà và những người bạn trong CLB Youthufl (Sức trẻ) chẳng chút nề hà bất cứ việc gì.

Để giữ chân khách, Hà tổ chức những cuộc giao lưu văn hóa ngay tại các quán cà phê. Những vở kịch nghiệp dư do các bạn sinh viên thể hiện bằng tiếng Anh, những chương trình ca nhạc, những buổi picnic... Sự đa dạng, phong phú đầy sức cuốn hút của những hoạt động văn hóa này giải thích tại sao lượng khách của các quán cà phê trước đây vắng... như chùa bà đanh, giờ đã tăng lên trông thấy.

Sau mỗi tối thiết kế chương trình như vậy, “nhà tổ chức” Hải Hà được trả công 500.000đ. Cộng tác đắc lực với 5 quán liền lúc, nhóm của Hà cũng có đồng ra, đồng vào, phụ cho học tập.

Đang trên đà làm ăn trúng quả, cái máu kinh doanh đã thôi thúc Hải Hà và nhóm bạn đi đến kế hoạch lập công ty TNHH ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường. Hà góp cổ phần 40 triệu. 2 bạn chung 30 triệu. Và công ty Hải Mộc - nhà phân phối I - learning (học tiếng Anh trực tuyến) cho FPT ra đời. Tuy nhiên, cũng chính vì quá hăng máu, chưa có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt nên kết quả là Hải Mộc đã “chết yếu”.

Ngồi lại với nhau để nhìn nhận thẳng vào thất bại, Hà và các bạn mới vỡ ra những sai lầm do quá tin tưởng vào bản thân một cách thái quá. Không nghiên cứu thị trường. Không có kế hoạch kinh doanh. Không có kỹ năng quản lý. Không có “cửa sau” khi gặp rủi ro... Nói chung, Hải Mộc không có gì ngoài lòng nhiệt huyết làm giàu một cách tự phát của các cô gái trẻ.

Thất bại! Buồn chán! Nhưng từng ấy dường như chưa đủ lực để hạ gục Hải Hà. Rút kinh nghiệm thực tế từ những cái “không” rỗng tuếch, Hà lao vào theo học Quản trị thương hiệu của Việt Nam Marcom, học viết kế hoạch kinh doanh hiệu quả (MTC), đọc ngấu nghiến sách quản lý về con người của BE (Bussinus Edge) thuộc Quỹ đầu tư Mạo hiểm Mekong... Tất cả đều nhằm mục đích tiếp tục nuôi ý tưởng kinh doanh.

Sống để đi, đi để lớn!

Theo lời giới thiệu của nữ giám đốc ở thì... tương lai gần Nguyễn Thị Hải Hà, điểm “khác người” của công ty Du lịch Văn hóa Innoviet là dùng văn hóa làm điểm nhấn để thu hút du khách nước ngoài, mà cụ thể là khách Tây balô. Ngược lại, khi am hiểu truyền thống, văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam, du khách nước ngoài chính là người quảng bá Việt Nam ra thế giới.

“Xương sống” của Innoviet là các tour du lịch bạn bè, tour khám phá văn hoá và tour đồng quê có tính tương tác cao. Khi đến với Innoviet, du khách sẽ không chỉ được tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích văn hoá nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, mà còn được các hướng dẫn viên người bản địa giải thích tận gốc dễ nơi mình tham quan, những phong tục, tập quán của địa phương mình đến.

Các du khách sẽ được cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với người bản xứ. Đó cũng chính là lý do giải thích tại sao Hải Hà đặt ra khẩu hiệu “Taste Viet Nam with your 6 senses” - “Hãy cảm nhận Việt Nam bằng 6 giác quan của bạn”.

Để thực hiện được ý tưởng kinh doanh của mình, Hải Hà chấp nhận bỏ 7 triệu đồng để đi đúng tour xuyên Việt mà khách du lịch Tây ba lô thường chọn. Từ TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Hạ Long, Sapa đến tận Côn Minh (Trung Quốc), đâu đâu cũng thoáng dấu chân của cô gái mê du lịch.

Đến địa phương nào, Hà cũng lân la vào khu trọ của khách du lịch Tây balô. Tâm sự với họ, thâm nhập vào cuộc sống của họ để thấu suy nghĩ, hiểu thói quen sinh hoạt của họ. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Chuyến đi của Hải Hà đã không uổng phí.

Lấy chất liệu từ thực tế những chuyến đi để bồi đắp cho ý tưởng thiết kế những tour du lịch “sống”, quảng bá chiều sâu văn hoá Việt Nam khá tạo bạo, Hải Hà đã gặt hái được những thành công bước đầu khi chiếm được lòng tin của các nhà đầu tư khó tính.

Chưa ai dám chắc 100% "doanh nhân sinh viên" Nguyễn Thị Hải Hà sẽ thành công khi triển khai vào thực tế. Tuy nhiên, xét trên ý tưởng kinh doanh và khát khao làm giàu chính đáng, không ai có thể nghi ngờ Hải Hà và dự án “Công ty Du lịch Văn hoá Innoviet” của cô.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng