Vệ sĩ phố núi

TP - Cuộc thi Hoa hậu Tây Nguyên lần thứ nhất vừa được phát tin trên báo đài, lập tức có hai nhóm thanh niên đồng phục chỉnh tề tìm gặp Ban Tổ chức xin tài trợ toàn bộ vệ sĩ cho cuộc thi.

Vệ sĩ với Hoa hậu Tây Nguyên

Đêm chung kết tại Nhà thi đấu Sở TDTT Đăk Lăk đông chật hơn 3.000 khán giả vẫn trật tự an toàn có đóng góp không nhỏ của lực lượng vệ sĩ thuộc 2 Cty CIC, AIA. Qua đó, nhiều người dân phố núi mới biết đến ngành nghề mới mẻ này.

Đến nay, trên 5 tỉnh Tây Nguyên đã có mười doanh nghiệp vệ sĩ đang hoạt động, trong đó có 8 Cty địa phương và 2 chi nhánh từ  TP Hồ Chí Minh lên mở văn phòng, tập trung tại 2 thành phố Đà Lạt và Buôn Ma Thuột, với tổng số vệ sĩ đang hành nghề gần tròn 500.

Nhiều Cty, doanh nghiệp, nhà hàng, thậm chí quán cà phê, bi da cùng thấy có đôi vệ sĩ đứng trước cửa oai vệ hay nhã nhặn chào mời khách không chỉ làm tăng độ an toàn, mà còn tôn vẻ sang trọng lịch lãm. Vì vậy, nhu cầu vệ sĩ khắp nơi không ngừng tăng. 

Tuổi đời bình quân đôi mươi, vóc dáng cao ráo, trang phục oai phong, giỏi võ là ấn tượng đẹp khiến nhiều bạn trẻ yêu thích cái nghề đang “rất mốt”, dù sau cái vẻ bề ngoài hấp dẫn ấy ẩn chứa không ít thử thách chông gai.

Hoạt động mạnh nhất hiện nay là Cty Sơn Long, trụ sở tại 49B Hai Bà Trưng Đà Lạt, có thêm chi nhánh tại Lộc Sơn - Bảo Lộc - Lâm Đồng.

Sau khi xuất ngũ và làm việc gần mười năm cho Cty vệ sĩ Thăng Long ( TPHCM), Võ Ngọc Hà (SN 1978) đủ tự tin và kinh nghiệm để mở Cty vệ sĩ đầu tiên trên Tây Nguyên vào tháng 10/2005.

Với quân số 140 vệ sĩ, trong đó có 30 nữ, Sơn Long đang hoạt động không chỉ tại Lâm Đồng mà còn xông xáo qua Bình Dương và vài tỉnh miền Trung.

“Dẫn điểm” kế tiếp là CIC, thành lập tháng 3/2006, quân số 135, đóng tại đường Đinh Tiên Hoàng, Buôn Ma Thuột. Giám đốc Trần Thanh Tuyển (SN 1977) đã tốt nghiệp Đại học TDTT, kiện tướng quốc gia võ cổ truyền và wushu, từng gặt 26 huy chương vàng bạc trong đó có 1 HCV quốc tế hạng cân 52kg năm 2003.

CIC đang có một số hợp đồng thú vị, như cung cấp 14 vệ sĩ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai trong 5 năm, 14 vệ sĩ cho khách sạn 3 sao Losge ở tỉnh Đăk Nông.

Nhưng độc đáo với nhiều pha “xung trận” hồi hộp gay cấn nhất , là hợp đồng tham gia.... bảo vệ rừng ở thác Đrây Sáp mà CIC ký với Cty Thương mại Du lịch Đăk Nông.

Những vệ sĩ xoay tua thực hiện hợp đồng này từng choảng nhau ra trò với lâm tặc, thương tích nặng nhất là bị chúng... ném đá sưng mặt. Du khách vô tư đâu biết để giữ từng khoảnh rừng xanh quanh thác đẹp đến bây giờ, hàng ngày vẫn có 6 vệ sĩ CIC chia ca phối hợp cùng  kiểm lâm và nhân viên lâm trường “rình nhau” với lâm tặc. 

Trẻ hơn nhưng tiềm tàng sức bật mạnh mẽ, là Cty Nguyễn Hoàng Gia đóng tại 8A Hoàng Diệu - Đà Lạt.

Lấy nguồn thu nhập ổn định từ HTX Rau sạch Anh Đào để... nuôi lớn lực lượng bằng mức lương khá hơn cả trong các Cty vệ sĩ Tây Nguyên, 72 vệ sĩ được trả lương từ 1,3-2,5 triệu đồng/tháng, Giám đốc Nguyễn Công Thừa (SN 1973) khẳng định 3 năm đầu Cty vệ sĩ của anh chỉ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu chứ không cần lãi.

Sau khi khảo sát thị trường Đăk Lăk, Thừa đang chuẩn bị sang Buôn Ma Thuột mở chi nhánh vì tin chất lượng vệ sĩ của mình sẽ khiến các đại gia ở thủ phủ cà phê ưng ý.

Xông xáo hết mình nhưng nếm không ít đắng cay, Giám đốc Hoàng Sơn của Cty AIA- số 2 đường Ông Ích Khiêm TP Buôn Ma Thuột đã “ký nhầm” nhiều hợp đồng với giá quá thấp vì “quên” mỗi vị trí trực thực tế phải chia 3 ca, đành đau lòng nhìn quân số từ 110 tuột xuống còn có 45.

Lấy tiền nhà xốc lại Cty, Sơn tuyên bố từ đầu năm 2007 mức lương AIA sẽ tăng gấp đôi. Sau AIA, mấy Cty chi nhánh nhỏ khác với quân số vài ba chục trở xuống cũng đang vươn mình, như Hoa Lư, Chấn Long, Sơn Mỹ (Đà Lạt), B&B (Buôn Ma Thuột).

Là em út trong làng vệ sĩ Tây Nguyên, khởi sự tay trắng nhưng B&B đầy tham vọng làm nên bản sắc riêng, với đội ngũ vệ sĩ phần lớn người đồng bào dân tộc thiểu số, cùng lời tuyên bố của giám đốc rất trẻ (SN1984) Nguyễn Khắc Ngôn, rằng đội quân tinh nhuệ “đào tạo theo giáo trình đặc công” của anh không bao giờ nhận việc tầm tầm “bất xứng”.

Điểm chung của các Cty vệ sĩ tại Tây Nguyên hiện nay, là tất cả đều đang thiếu người nghiêm trọng, “tuyển không ra” dù đơn đặt hàng không ngừng tăng.

Hoá ra cái nghề thời hội nhập tưởng mới mẻ với Tây Nguyên lại đang nhanh chóng đáp ứng đúng  nhu cầu thị trường, góp phần cùng xã hội giải quyết việc làm cho không ít bạn trẻ . 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng