Nga thiết lập hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa

Nga thiết lập hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa
TPO - Hệ thống gồm một tàu hỏa có hai hoặc ba đầu máy diesel, khoang chỉ huy và các toa đặc biệt chở các tên lửa đạn đạo liên lục địa RT-23 UTTKh đạt tầm bắn tới 11.000km, bán kính lệch mục tiêu 500m.
Nga thiết lập hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa ảnh 1

Rt News dẫn lời đại tá Vadim Koval, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga về Lực lượng tên lửa chiến lược (RVSN) thừa nhận, ý tưởng dùng đường sắt để vận chuyển tên lửa không mới.

Hệ thống tên lửa dựa trên đường sắt đầu tiên được đưa vào làm nhiệm vụ ở Kostroma là vào tháng 10-1987 và dừng hoạt động vào năm 2005. Tuy nhiên, “do bản chất chiến tranh là thường thay đổi và tình hình quốc tế ngày càng bất ổn và khó đoán, thời điểm thích hợp để thay đổi hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Theo quan chức Bộ Quốc phòng Nga, việc sử dụng hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa là phương tiện hiệu quả bảo vệ nước Nga trước mọi mối đe dọa hạt nhân.

Nga thiết lập hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa ảnh 2

Trước đây, 3 sư đoàn tên lửa chiến lược ở Kostroma, Krasnoyarsk và Perm được biên chế 12 xe lửa vận chuyển 36 hệ thống RT-23. Đoàn tàu này di chuyển dọc theo tuyến đường quân sự đặc biệt cũng như tuyến đường sắt dân sự.

Dù đơn vị tên lửa hoạt động dựa trên đường sắt đã được cho nghỉ cách đây gần một thập niên, nhưng nó vẫn được coi là một biện pháp để bảo vệ các vùng đất rộng lớn của nước này do các mối đe dọa toàn cầu đã trở nên đa dạng hơn.

Nga thiết lập hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa ảnh 3

Ngoài ra, Nga hiện đang nỗ lực tìm cách chống lại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, đã được triển khai ở Đông Âu. Bất chấp cảnh báo của Nga rằng công nghệ trên có khả năng gây ra một cuộc chạy đua vũ trang, các quan chức Mỹ và NATO vẫn giữ quan điểm và từ chối hợp tác với Nga.

Nga thiết lập hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa ảnh 4

"Tuy nhiên, vẫn chưa có quyết định cuối cùng cho kế hoạch này", ông Vadim Koval cho biết.

An Huy
(theo RT)

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG