Triều Tiên sẽ phóng tên lửa trong 2 tuần tới

Triều Tiên sẽ phóng tên lửa trong 2 tuần tới
TPO – Hôm nay 1-12, Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA thông báo, Bình Nhưỡng sẽ phóng một quả tên lửa tầm xa trong khoảng từ ngày 10 tới 22-12.
Triều Tiên sẽ phóng tên lửa trong 2 tuần tới ảnh 1

Tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn KCNA chính thức khép lại những đồn đoán của giới truyền thông sau khi ngày 27-10, một vệ tinh do thám của Mỹ chụp được các bức ảnh tại khu vực bãi thử nghiệm Shohei nằm ở phía Tây Bắc - Triều Tiên cho thấy “nhiều dấu hiệu Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành vụ thử tên lửa mới”.

Trên các tấm ảnh thấy rõ hai tầng của chiếc tên lửa ba tầng đã được chuyển đến bãi phóng.

Báo Asahi của Nhật Bản là cơ quan truyền thông đầu tiên loan tin. Tiếp đó, giới quân sự và ngoại giao của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ cũng đưa ra những nhận định tương tự.

Theo KCNA, Ủy ban công nghệ không gian Triều Tiên dự kiến sẽ phóng tên lửa tầm xa nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo, sau khi các nhà khoa học nước này phân tích xong những sai sót trong vụ phóng bất thành hồi tháng 4 vừa qua.

Trong vụ phóng hồi tháng 4, tên lửa "Ynha-3" mang vệ tinh "Kvanmenson-3" được phóng đi từ bãi thử nghiệm Shohei đã phát nổ và vỡ thành nhiều mảnh ngay sau khi rời bệ phóng.

Triều Tiên cho biết vụ phóng là nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo, song Mỹ và các nước phương Tây cho rằng đây là một vụ thử tên lửa tầm xa trá hình.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG