Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa
TPO - Thông tin đăng tải trên website Huanqiu.com có trụ sở Bắc Kinh cho hay, Trung Quốc đã thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Dongfeng 31A có khả năng tới Mỹ.

> Thử nghiệm thành công tên lửa vượt đại châu mới

Nguồn tin cho hay, vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Dongfeng 31A (DF-31A) diễn ra hôm 30-11. Đây cũng là lần thứ hai Trung Quốc thực hiện vụ phóng tên lửa DF-31A kể từ tháng tám năm nay.

Các nhà phân tích cũng cho biết, vụ phóng tên lửa Dongfeng 31A mới nhất của Trung Quốc có mục tiêu ở mọi địa điểm trên nước Mỹ. Phạm vi bắn của tên lửa DF-31A là 5.000 km, có thể mang 5 đầu đạn hạt nhân.

WantChina Times cho biết, phạm vi bắn của tên lửa này là hơn 10.000 km, có thể mang ba đầu đạn hạt nhân.

Thông tin đăng tải trên Huanqiu.com cũng cho biết, vụ phóng tên lửa DF-31A lần này là cách để Trung Quốc tăng cường chiến lược quân sự. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng vụ phóng tên lửa mới nhằm mục đích hỗ trợ lập trường cứng rắn của quân đội Trung Quốc đối với Mỹ.

Theo WantChina Times, tên lửa DF-31A được xe tăng chở tới một địa điểm phóng thuộc Thanh Hải, phía tây Trung Quốc.

Bắc Kinh không đưa ra bất cứ bình luận nào về động thái này. Phía Lầu Năm Góc cũng từ chối đánh giá và rằng họ đang tiếp tục theo dõi mọi hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Richard Fisher, quan chức cấp cao thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế Mỹ cho biết, chính quyền tổng thống Obama nên theo dõi những động thái liên quan đến kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc nhằm tránh những “tai nạn” có khả năng xảy ra.

Ông Richard Fisher cũng cho hay, sự phát triển của DF-31A là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang phát triển một chiến lược hạt nhân.

Cơ quan tình báo Mỹ nhận định, Trung Quốc còn sở hữu nhiều tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang được nhiều đầu đạn hạt nhân.

Nguyễn Thủy
Theo Focus Taiwan, WantChina Times

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.