Thế giới choáng váng với chương trình chế tạo máy bay của TQ

Thế giới choáng váng với chương trình chế tạo máy bay của TQ
TPO - Trung Quốc không chỉ là nước duy nhất trên thế giới đồng thời thực hiện hai chương trình chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, mà có dự án chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6.
Thế giới choáng váng với chương trình chế tạo máy bay của TQ ảnh 1

Trước đây, sự tồn tại của các dự án này chỉ là chủ đề của những đồn đoán. Tuy nhiên, gần đây, báo chí Trung Quốc đã xác nhận sự tồn tại của các chương trình này. Có khả năng hoạt động quy mô đầy đủ chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ bắt đầu trong thập kỷ tới - chuyên gia của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Vasily Kashin cho biết.

Tháng trước, báo chí chính thức của Trung Quốc đã có những bằng chứng hiếm hoi về sự tồn tại của chương trình. Báo Công nghiệp Trung Quốc tháng 11-2012 đề cập tới việc áp dụng máy tính thiết kế hiện đại trong Tập đoàn công nghiệp chế tạo máy bay Thẩm Dương, theo đó Trung Quốc đã đưa ra nền tảng thiết kế tự động chế tạo máy bay thế hệ thứ sáu.

Nếu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, giới chuyên nghiệp đề ra tập hợp các tiêu chuẩn, chẳng hạn như tính tàng hình, khả năng siêu cơ động và tốc độ bay siêu âm, thì máy bay thế hệ thứ sáu không có tiêu chí thống nhất.

Theo giải thích của ông Vasily Kashin, chuyên gia Nga về các vấn đề quốc phòng, hiện tại Mỹ và Pháp đang nghiên cứu lập ra khái niệm thiết kế hệ thống như vậy. Đặc biệt, năm ngoái công ty Lockheed Martin đã giới thiệu hình ảnh của chiếc máy bay trong tương lai. Pháp quyết định không tham gia chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, mà thay vào đó tập trung nguồn lực để thiết kế máy bay thế hệ thứ sáu.

Có giả định rằng máy bay thế hệ thứ sáu sẽ không có người lái và có thể được trang bị các loại vũ khí mới, bao gồm súng điện và laser. Chúng sẽ có tốc độ bay thậm chí lớn hơn nhiều so với máy bay thế hệ thứ năm.

Tuy nhiên, ngay cả ở Mỹ, quá trình chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 vẫn còn ở giai đoạn đầu tiên nghiên cứu yêu cầu kỹ thuật và các phương pháp tiếp cận cơ bản để thiết kế các máy bay chiến đấu như vậy.

Không quân và Hải quân Mỹ cũng đang làm việc theo hướng này. Giả định rằng những chiếc máy bay thế hệ thứ 6 sẽ ra đời không sớm hơn mốc 2030, và có khả năng nhất là trong khoảng 2040 - 2050.

Thế giới choáng váng với chương trình chế tạo máy bay của TQ ảnh 2

Có khả năng là các nghiên cứu theo hướng này của Trung Quốc không chỉ được tiến hành ở Thẩm Dương, mà cả tại trung tâm chế tạo máy bay thứ hai ở Thành Đô. Tuy nhiên, giới quân sự thậm chí hiện biết rất ít về các yêu cầu đối với máy bay quân sự thế hệ thứ sáu của Trung Quốc, so với các dự án tương tự ở phương Tây.

Chương trình chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, cùng với 2 chương trình chế tạo máy bay thế hệ 5 còn có chứng cớ xác nhận khác là Trung Quốc có kế hoạch trong tương lai trở thành siêu cường quân sự ngang với Mỹ, và trong một số khía cạnh thì vượt Mỹ, chuyên gia Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ, ông Vasily Kashin ghi nhận.

Nếu như máy bay thế hệ thứ năm vẫn có nhiều điều cần hoàn thiện thì máy bay thế hệ sáu, nếu nó thực sự sẽ sử dụng vật liệu mới và vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới sẽ đòi hỏi phải huy động tất cả các tiềm năng khoa học và công nghệ của cả nước.

Có khả năng là việc chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ chỉ bắt đầu tiến hành trong thập kỷ tới. Thành công của Trung Quốc trong cuộc thi này sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của chính sách hiện nay là hỗ trợ nghiên cứu cơ bản và cải cách các trường đại học, cũng như cải cách tình trạng các ngành công nghiệp cơ bản như luyện kim, vật liệu tổng hợp hàng không, điện tử…

Tr.Vũ
(theo Voice of Russia)

Theo Dịch
MỚI - NÓNG