Mỹ bí mật thử siêu tên lửa Minuteman III

Mỹ bí mật thử siêu tên lửa Minuteman III
TPO - Mỹ đã bí mật thử nghiệm thành công siêu tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III mang đầu đạn MK21 cải tiến. Cuộc thử nghiệm tiến hành từ tháng 11, nhưng giới chức Mỹ chỉ mới công bố vào hôm 28-12.
Mỹ bí mật thử siêu tên lửa Minuteman III ảnh 1

Thông tin trên được Hãng Interfax đăng tải dẫn nguồn công ty Northrop Grumman tham gia hỗ trợ kỹ thuật tên lửa.

Cuộc thử nghiệm mang mã hiệu Glory Trip 206GM được tiến hành từ tháng 11, nhưng thông tin chỉ vừa mới được công bố chính thức.

Theo đó, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ căn cứ không quân Vandenberg (California) và đánh trúng mục tiêu tại một trường bắn tên lửa ở Kwajalein Atoll, Thái Bình Dương sau khoảng thời gian 30 phút với quãng đường bay 7.725 km.

Quân đội Mỹ không chỉ tiến hành kiểm tra tính chính xác, độ tin cậy và tính năng sẵn sàng chiến đấu của phức hợp tên lửa, mà còn cho thử nghiệm đầu đạn cải tiến MK21.

Đầu đạn cải tiến MK21được gắn một thiết bị mới mở khóa an toàn. "Đối với mỗi cuộc thử nghiệm mà chúng tôi tiến hành, điều quan trọng là đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của hệ thống chiến đấu Minuteman III", - phó chủ tịch, quản lý chương trình hệ thống ICBM của Tập đoàn Northrop Grumman Tony Spehar tuyên bố.

Theo ông Tony Spehar, các cuộc thử nghiệm càng đặc biệt quan trọng khi song song tiến hành kiểm tra các chi tiết máy mới giúp kéo dài tuổi thọ hệ thống đến năm 2030.

Mỹ bí mật thử siêu tên lửa Minuteman III ảnh 2

LGM-30G Minuteman III là loại ICBM duy nhất triển khai trên mặt đất của Mỹ hiện nay. Theo các nguồn công khai, Không quân Mỹ hiện có khoảng 500 tên lửa họ này với 550 đầu đạn hạt nhân (các nguồn khác nói có 1.200 đầu đạn hạt nhân).

Minuteman III có trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26m, đường kính thân 1,67m, tầm bay cao tối đa 1120km, tầm bắn 13.000km với tốc độ 7km/s, tương đương 25.200 km/h (Mach23).

Các tên lửa Minuteman III đang trực chiến tại các căn cứ Minot, North Dakota (150 quả), Francis E. Warren, Wyoming (150 quả) và tại căn cứ Malmstrom, Montana (150-200 quả).

Theo Dịch
MỚI - NÓNG