Tổng tiến công Mậu Thân 1968 lên sóng

Tổng tiến công Mậu Thân 1968 lên sóng
Tiếp nối sự thành công của "Hiệp định Paris 1973", 12 tập phim tài liệu "Mậu Thân 1968"của đạo diễn Lê Phong Lan sẽ bắt đầu lên sóng VTV1 lúc 20 giờ ngày 25-1.
Ảnh tư liệu
Ảnh tư liệu.

Với độ lùi 45 năm, nhiều tính tiết và câu chuyện liên quan đến sự kiện dần được giải mã. Thông qua những số liệu, dữ kiện và lời kể của nhân chứng, phân tích của nhiều học giả mà đạo diễn Lê Phòng Lan dày công thu thập trong suốt 10 năm, 30 tập "Mậu Thân 1968" sẽ tái hiện một cách chân thực và giải mã những tranh cãi về sự kiện Cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Mậu Thân 1968.

Đạo diễn Lê Phong Lan chia sẻ: "Từ mối nhân duyên về nhân vật lịch sử tình báo Phạm Xuân Ẩn và gợi ý của ông rằng 'cháu hãy làm về Mậu Thân 1968, không hiểu sao nó lại gây tranh cãi' đã manh nha trong tôi những bí ẩn về Mậu Thân 1968."

Theo đạo diễn, 12 tập phim tập trung đi tìm câu trả lời tại sao Mỹ-một cường quốc có tiềm lực gấp 800 lần Việt Nam lại can dự vào công việc nội bộ của đất nước nhỏ bé cách xa nửa vòng trái đất tạo ra cuộc chiến khốc liệt nhất trong thế kỷ XX.

Các tập phim cũng chuyển tải ý kiến của các sử gia, nhà nghiên cứu từ nhiều góc độ khác nhau về được-mất trong Mậu Thân 1968 và những lý giải tại sao sự kiện này lại gây nhiều tranh cãi trong suốt thời gian dài như thế.

Cũng theo đạo diễn Lê Phong Lan, dự kiến ban đầu là 20 tập nhưng sau bộ phim đã được cân nhắc để cô đọng xuống còn 12 tập; trong đó hé mở dần dần những câu chuyện kỳ thú mới được đánh giá, phân tích khách quan của cả hai bên Việt Nam và Mỹ.

"Đề tài chiến tranh vốn nhạy cảm và khô khan và cũng chưa ai tái hiện lại một cách sinh động, hấp dẫn về đề tài đó. Với những tư liệu quý giá được thu thập từ những cuộc gặp gỡ những người trong cuộc, nhà phân tích lịch sử của hai phía, tôi hy vọng bộ phim sẽ tái hiện những vấn đề cơ bản và giải mã chân thực về sự kiện này. Hiện nay những thông tin trên mạng về sự kiện này hoàn toàn sai lệch và một chiều khiến thế hệ trẻ chưa có sự am hiểu đúng về sự kiện này," đạo diễn Lê Phong Lan nói.

Theo Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.