Mỹ – Hàn khởi động tập trận quy mô lớn trên bán đảo Triều Tiên

Mỹ – Hàn khởi động tập trận quy mô lớn trên bán đảo Triều Tiên
TPO– Cuộc tập trận bắt đầu tiến hành vào hôm nay, 1-3 và kéo dài tới 30-4 mang tên Foal Eagle (“Đại bàng non”). Khoảng 10.000 quân Mỹ và 200.000 binh sĩ Hàn Quốc cùng binh sĩ một số nước khác tham gia tập trận.
Cuộc tập trận Mỹ - Hàn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang
Cuộc tập trận Mỹ - Hàn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang.

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Lực lượng Kết hợp Mỹ (CFC), các nội dung của cuộc diễn tập kéo dài 2 tháng nhằm tăng cường an ninh và sự sẵn sàng của Hàn Quốc và mang tính ngăn chặn về bản chất.

Cuộc tập trận Foal Eagle sẽ có sự tham gia của khoảng 10.000 lính Mỹ, phần lớn số này đóng quân ngoài lãnh thổ Hàn Quốc và đã được điều động đến bán đảo Triều Tiên trước đó 1 tuần để tham gia tập trận. Ngoài ra, 200.000 binh sĩ Hàn Quốc cũng sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên này.

Song song với cuộc tập trận Foal Eagle, từ ngày 11 đến ngày 21-3, lực lượng quân đội Mỹ – Hàn tiến hành cuộc diễn tập mang tên Key Resolve (“Quyết tâm then chốt”) dựa trên mô phỏng máy tính.

Diễn tập Key Resolve lần đầu tiên sẽ được tổ chức dưới sự chỉ huy của Ủy ban liên minh tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

Trong diễn tập sẽ có sự tham gia của gần 10.000 binh sĩ Hàn Quốc, 3.500 lính Mỹ, binh sĩ các nước thành viên của Bộ chỉ huy liên minh Liên Hiệp Quốc tại Nam Hàn (Đan Mạch, Úc, Colombia, Canada và Vương quốc Anh) cũng như các đại diện của Ủy ban quan sát viên đến từ các nước trung lập.

Bình Nhưỡng cho rằng, cuộc tập trận chung này là hành động diễn tập xâm lược nhằm vào nước này
Bình Nhưỡng cho rằng, cuộc tập trận chung này là hành động diễn tập xâm lược nhằm vào nước này.

Cũng như mọi năm, Bình Nhưỡng tiếp tục lên án các cuộc tập trận chung này là hành động diễn tập xâm lược nhằm vào nước này.

Trước đó, Hàn Quốc đã thực hiện một chuỗi các cuộc tập trận quân sự riêng và chung với Mỹ kể từ khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12-2012.

Tiếp đó, Seoul và Washington tiến hành cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của tàu ngầm hạt nhân Mỹ ngoài khơi bờ biển phía đông Hàn Quốc và sau đó thực hiện một cuộc diễn tập không quân chung.

Căng thẳng càng dâng lên trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hôm 12-2.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên.

Ngày 28-2, Yonhap dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, các chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến các căn cứ quân sự gần đây, cho thấy dấu hiệu báo trước một cuộc tập trận lớn của Bình Nhưỡng với nhiều thành phần tham gia như pháo binh, không quân, lục quân và các lực lượng đặc biệt.

Cuộc tập trận của Triều Tiên được nhận định cũng sẽ tiến vào đầu tháng 3-2013 này.

Quân đội Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc từ sau cuộc chiến 1950 - 53 và lực lượng này hiện bao gồm 28.500 binh sĩ. Theo thỏa hiệp quân sự giữa Washington và Seoul, Mỹ được phép lập "ô hạt nhân" trong trường hợp bị tấn công bằng vũ khí nguyên tử.

Tùng Dương
tổng hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.