Triều Tiên thử hạt nhân vào mùa hè?

Triều Tiên thử hạt nhân vào mùa hè?
TPO - Giám đốc nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên đương đại IMEMO, ông George Toloraya nhận định như trên trong cuộc trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn ITAR-TASS của Nga hôm 1-3.
Triều Tiên thử hạt nhân vào mùa hè? ảnh 1

ITAR – TASS của Nga dẫn lời ông George Toloraya cho biết: "CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố rằng sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa. Đây là thông điệp rõ mà Bình Nhưỡng muốn gửi tới Washington, để chứng minh cho người Mỹ thấy sự nguy hiểm thực sự của Triều Tiên".

"Tôi không nghĩ rằng Triều Tiên sẽ thử nghiệm hạt nhân trong tháng 3, tháng 4, thời điểm Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung thường niên, mặc dù điều này không thể loại trừ. Rất có thể, Bình Nhưỡng sẽ tổ chức vụ phóng tên lửa hạt nhân tiếp theo vào một dịp đặc biệt của nước này trong năm 2013.

Đó có thể dịp kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên vào tháng Bảy, hoặc tháng Chín - kỷ niệm lần thứ 65 quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên".

"Gần như chắc chắn Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư, trừ phi Triều Tiên và các nước có liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này có thể nối lại các cuộc đối thoại thông qua giải pháp ngoại giao", - ông Toloraya nói.

An Huy
theo ITAR - TASS

Theo Dịch
MỚI - NÓNG