Ngân sách Quốc phòng Mỹ thời ‘thắt lưng buộc bụng’

Ngân sách Quốc phòng Mỹ thời ‘thắt lưng buộc bụng’
TPO-Tổng thống Barack Obama vừa ký một văn kiện, trong đó quy định trong năm tài khoá này (kết thúc vào 30-10-2013), ngân sách phải cắt giảm 85 USD, trong đó 46 USD trong số này tập trung vào các chương trình quân sự.
Ngân sách Quốc phòng Mỹ thời ‘thắt lưng buộc bụng’ ảnh 1

Tân Bộ truởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngay lập tức đã bày tỏ quan ngại về điều này.

“Trước hết, vấn đề này ảnh hưởng tới các hạm đội của Mỹ khi 04 phi đội sẽ phải rút khỏi trực chiến. Đối với Không quân, số giờ tập luyện bay cũng sẽ giảm xuống và tất nhiên sẽ ảnh hưởng tới kinh nghiệm bay của phi công.

Đối với Lục quân, tất cả các đơn vị sẽ giảm huấn luyện, trừ lực lượng tại Afganistan. Quan trọng hơn, việc này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 80% các đơn vị lục quân của Mỹ” - ông Chuck Hagel quan ngại về việc cắt giảm ngân sách dành cho quân đội.

Lầu Năm Góc thậm chí sẽ giảm thời gian làm việc và lương đối với khoảng 800.000 nhân viên dân sự đang phục vụ trong Quân đội. Người đứng đầu Lầu Năm Góc lưu ý rằng, trong giai đoạn này, lương của họ sẽ bị cắt giảm khoảng 20%.

Riêng tại Washington, sẽ có hơn 13.000 nhân viên dân sự đang phục vụ trong Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ phải nghỉ việc không lương. Tại bang Virginia, con số này là 90.000 nhân viên; Hải quân Mỹ cũng buộc ngừng bảo dưỡng 11 tàu quân sự đang đồn trú tại căn cứ hải quân Norfolk/ bang Virginia.

Đối với Không quân, 180 nhân viên dân sự cũng sẽ buộc phải nghỉ không lương. Giới quân sự nước này cho rằng, việc cắt giảm ngân sách cũng ảnh hưởng tới việc huấn luyện đã được lên kế hoạch, các chương trình luyện tập cho phi công cũng sẽ bị cắt giảm và ảnh hưởng tới việc tham gia của Mỹ vào hàng loạt các triển lãm hàng không quốc tế.

Tuy nhiên, việc cắt giảm này rõ ràng sẽ không đe doạ tới hàng loạt các dự án khác, ví dụ như dự án nâng tầm xa cho các phương tiện bay không người lái sẽ được tập trung thực hiện trong những năm tới. Và theo logic, vì những dự án này mà các khoản chi tiêu khác sẽ bị cắt giảm. Thực tế, mỗi phương tiện bay không người lái loại MQ-9 Reaper hiện tại tiêu tốn của Không quân Mỹ từ 500.000 - 1 triệu USD.

Có thể rằng, sự kiện này sẽ là một đòn đau đối với Quân đội Mỹ tới mức những quân nhân Mỹ có thể sẽ làm rất nhiều việc, từ lau chùi cửa cho tới đổ rác mà những nhân viên dân sự trước đây từng làm. Tới ngày 01.10.13, chi tiêu của Quân đội Mỹ sẽ phải giảm xuống 18 tỷ USD.

Hiện nay, Quân đội đang phải hoạt động theo ngân sách năm 2012, theo đó, có thể sẽ thiếu tới 6 tỷ USD trong năm 2013. Ngân sách cho “những chiến dịch đặc biệt ở nước ngoài”, trong đó có cuộc chiến ở Afganistan sẽ phải giảm tới 9%, tức là sẽ còn âm tới 6 tỷ USD nữa.

Hơn nữa, việc rút quân và trang thiết bị khỏi Afganistan như đã thông báo đã tốn tới 5 tỷ USD, nhiều hơn mong đợi. Ngoài ra, các chương trình huấn luyện chiến đấu cũng bị cắt giảm (chưa đề cập tới các chương trình mới). Điều đó có nghĩa rằng, nếu không có sự bổ sung lực lượng sắp tới, các binh lính Mỹ sẽ còn phải giữ vị trí của mình tại Afganistan, thậm chí tại Hàn Quốc lâu hơn nữa.

“Hơn nữa, cần quan tâm rằng, việc cắt giảm ngân sách sẽ ảnh hưởng lớn tới những người đang làm việc tại Mỹ, và tất nhiên là tại cả tới những chiến dịch tại Afganistan cho tới khi nó còn hiệu lực” - theo đại diện của Lầu Năm Góc, trung tá Elizabeth Robbins.

Theo bà, hiện có rất nhiều người đang làm việc trong các lĩnh vực đảm bảo hậu cần, cung ứng thiết bị và các công việc tương tự. “Điều đó có nghĩa là những hoạt động trong lĩnh vực này sẽ bị chậm trễ do rất nhiều người phải nghỉ không lương” - bà giải thích.

Ngoài ra, Robbins khẳng định rằng, ngân sách để đảm bảo cho các hoạt động và tham gia các chiến dịch tại Afganistan cũng sẽ bị dừng lại như vậy.

Theo những thông tin từ mạng Twitter mà giới lãnh đạo quân sự nước này cung cấp tuần trước, phần lớn những đối tượng chịu ảnh hưởng lo ngại không phải về vấn đề cắt giảm chi phí cho việc bảo đảm cho các dự án quân sự, cũng không phải vì tình hình tại Afganisan mà lo ngại vì ảnh hưởng của nó tới các chương trình xã hội, ví dụ như đối với khoản tiền trợ cấp chăm sóc trẻ em. Hiện vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề này.

Quế Sơn
theo Sao Đỏ

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".