Hé lộ UAV mới của Mỹ

Hé lộ UAV mới của Mỹ
TPO-Cơ quan Phát triển các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) của Mỹ đề ra chương trình với tên gọi NODE, nhằm phát triển UAV kích cỡ nhỏ có khả năng mang 600 pounds tải trọng, phạm vi hoạt động 600– 900 hải lý.
Hé lộ UAV mới của Mỹ ảnh 1

Kích cỡ của những chiếc máy bay không người lái (UAV) mới sẽ vừa với kích thước của những máy bay nhỏ nhất.

Dự án cho các UAV này được mô phỏng theo một loại chim có khả năng bay trên không. Những UAV của chương trình này có thể được triển khai trên những tàu nhỏ nhất, bao gồm cả tàu đánh cá bằng lưới, và cả các du thuyền tư nhân.

Tầm hoạt động của loại máy bay này sẽ dần được cải thiện và có thể so sánh với những loại máy bay hoạt động dựa vào tàu sân bay.

Những UAV thuộc chương trình này có thể cất cánh, quay trở lại tàu “mẹ” để tái sử dụng. “Điều này giống như việc có một con chim ưng có thể quay lại cánh tay của bất cứ người nào được trang bị để nhận nó chứ không phải quay lại chiếc tổ cố định” – Daniel Patt, Giám đốc dự án DARPA cho biết.

Chi tiết này rất quan trọng vì khoảng 98% đường bay trên thế giới nằm trong phạm vi 900 hải lý từ bờ đại dương. Việc cho phép các tàu nhỏ có thể triển khai các UAV này sẽ nâng cao đáng kể khả năng nắm bắt tình hình ở bất kỳ nơi nào. Điều cũng sẽ tăng khả năng nắm được một cách nhanh chóng và chính xác những gì đang xảy ra ở các điểm nóng.

DARPA dự kiến hoàn thành phát triển UAV mới này trong 3 bước với khoảng thời gian khoảng 40 tháng. Một số ý kiến cho rằng, DARPA đã phức tạp hóa mọi thứ một cách không cần thiết.

Sẽ không còn không gian cho các UAV này trinh thám vì các máy bay cảnh báo và kiểm soát sớm trên không khác thậm chí có thể dễ dàng xác định những nhóm lính vũ trang nhỏ nhất từ một cự ly hàng trăm km.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, một chuyến bay của một máy bay có hệ thống cảnh báo và kiểm soát sớm trên không có chi phí rất cao và không thể nhìn thấy mọi thứ thông qua vệ tinh.

Đối với chương trình mới này, ngay cả một thuyền đánh cá loại nhỏ hoặc một container cũng có thể thiết lập các UAV này để nghiên cứu các đối tượng khi cần và có những thông tin cần thiết về chúng trong thời gian thực.

Quế Sơn
theo Pravda

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.