Tháng ba, không hẹn mà gặp

Tháng ba, không hẹn mà gặp
TP - Ngày ra quân huấn luyện hằng năm, cũng là thời điểm khởi đầu của Tháng Thanh niên trong tuổi trẻ toàn quân. Thiếu tá Thái Đức Hạnh, Trưởng ban Thanh niên Quân đội chia sẻ với Tiền Phong về những nét mới trong hoạt động xung kích của những người lính trẻ.

> Tuổi trẻ báo Tiền Phong và Nhà máy Z121 giao lưu
> Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại với thanh niên

Tháng Thanh niên đang diễn ra với rất nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước, đâu là dấu ấn riêng của tuổi trẻ quân đội, thưa anh?

Nét đặc biệt của tuổi trẻ quân đội là ngày 1/3 hằng năm được Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng lấy là ngày ra quân huấn luyện. Vì vậy, “không hẹn mà gặp”, Tháng Thanh niên trong quân đội luôn bắt đầu bằng sự kiện sôi nổi nhất toàn quân.

Ban Thanh niên Quân đội đã có hướng dẫn cho các đơn vị kết hợp tổ chức hai sự kiện này, tạo khí thế cho cả hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và hoạt động xung kích, tình nguyện của thanh niên.

Năm nay, tuổi trẻ ở các đơn vị đang hướng hoạt động của mình vào lập đỉnh cao trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm hăng say học tập, rèn luyện, làm chủ vũ khí, trang thiết bị quân sự, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; tích cực nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến mô hình học cụ; đổi mới phương pháp học tập, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, an toàn về mọi mặt trong huấn luyện.

Trong đó, tập trung đột phá vào nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là trình độ và khả năng thực hành chiến đấu của bộ đội, rèn luyện sức bền bỉ, dẻo dai, nhanh nhạy, tính quyết đoán, chính xác trong xử lý tình huống.

Luyện tập thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tôi nghĩ, đây là dấu ấn lớn của thanh niên quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.

Thiếu tá Thái Đức Hạnh. ảnh: NGUYỄN MINH
Thiếu tá Thái Đức Hạnh.  ảnh: NGUYỄN MINH.

Bên cạnh hoạt động xung kích vào nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuổi trẻ toàn quân thể hiện trách nhiệm trong quá trình từng bước hiện đại hóa quân đội như thế nào?

Nhằm hiện thực hóa Chương trình hành động của Đại hội Đoàn toàn quân lần thứ VIII, Ban Thanh niên Quân đội đã và đang triển khai thực hiện phong trào “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao” và “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ” trong tuổi trẻ toàn quân.

Trong tháng 3 này, chúng tôi sẽ phát động điểm tại Đoàn cơ sở Trung đoàn 209 (Sư đoàn 312, Quân đoàn 1). Mục tiêu của hai phong trào là tập trung xây dựng thanh niên quân đội trong thời kỳ mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, có ý chí chiến đấu cao, trong sáng, mẫu mực về đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ quân sự, có sức khoẻ dẻo dai, có ý chí phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, có tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm.

Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo góp phần quan trọng vào sự nghiệp hiện đại hóa quân đội.

 Chương trình xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” có sức sống rất sâu rộng trong tuổi trẻ cả nước. Chúng tôi đã khởi công xây dựng hơn 100 ngôi nhà tặng cán bộ, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Dự kiến trong năm 2013, chúng tôi xây dựng 136 “Ngôi nhà 100 đồng”.  

Cũng trong chương trình này, chúng tôi sẽ triển khai chương trình “Vườn ươm sáng tạo trẻ”, gắn với phát hiện, bồi dưỡng, thu hút, trọng dụng tài năng trẻ để tập hợp cán bộ, đoàn viên thanh niên, các nhà khoa học, nhất là các nhà khoa học trẻ có đam mê nghiên cứu, sáng tạo trong hoạt động quân sự; khuyến khích các mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm của các tài năng trẻ. Đây cũng là một điểm nhấn của Tháng Thanh niên 2013 trong quân đội.

Tuổi trẻ cả nước đang tích cực tham gia góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Tuổi trẻ quân đội tổ chức hoạt động này như thế nào, thưa anh?

Chúng tôi đã có hướng dẫn đến các Đoàn cơ sở về hoạt động này. Tinh thần chung là tất cả đoàn viên thanh niên trong quân đội sẽ tham gia đóng góp vào Dự thảo với ý thức trách nhiệm cao nhất.

Những nội dung thanh niên quan tâm nhất sẽ được thảo luận, góp ý dân chủ như vấn đề quyền lợi, nghĩa vụ của thanh niên; khẳng định tính tất yếu, khách quan trong hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; đấu tranh với những quan điểm mơ hồ đòi “phi chính trị hóa quân đội”… Chúng tôi sẽ tổ chức chặt chẽ, khoa học để phát huy cao nhất trí tuệ tuổi trẻ quân đội vào xây dựng Hiến pháp mới.

Cám ơn anh!

Nguyễn Minh
thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG