Súng cướp cò, Mật vụ Mỹ suýt bắn trúng TT Iran

Súng cướp cò, Mật vụ Mỹ suýt bắn trúng TT Iran
TPO – Sự việc xảy ra hồi năm 2006, sau hơn 6 năm sẽ được “giải mật” bởi hai tác giả Marc Ambinder và D.B. Grady trong quyển sách “Deep State: Inside the Government Secrecy Industry” xuất bản vào tháng 4 tới đây.
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 19/9/2006.
Một mật vụ Mỹ bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ Ảnh: Daily Mail

Sự việc xảy ra ngay phía trước khách sạn InterContinental, New York khi các nhà lãnh đạo hai nước tới tham gia một cuộc triệu tập thường niên của Liên Hợp Quốc hồi năm 2006.

Theo quyển sách “Deep State: Inside the Government Secrecy Industry”, sự cố xảy ra khi viên mật vụ trên đang điều chỉnh khẩu súng ngắn cạnh chiếc xe bọc thép của Tổng thống Mỹ George Bush, người vào thời điểm đó đang dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Cựu Tổng thống George W. Bush (phải) tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York năm 2006
Cựu Tổng thống George W. Bush (phải) tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York năm 2006.

Không may, khẩu súng cướp cò và viên đạn bay thẳng về phía Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và đoàn hộ tống đang tiến vào để dự phiên họp trên.

Sau khi bị bắn, Tổng thống Iran cùng đoàn tháp tùng dừng lại và hai bên nhìn nhau. Các mật vụ Mỹ đã lên tiếng xin lỗi về sự cố trên ngay lúc đó, nhưng Tổng thống Iran chỉ quay đầu lại rồi bước vào xe.

Sự cố xảy ra vào thời điểm quan hệ Mỹ - Iran đang căng thẳng vì chương trình hạt nhân của Tehran.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 19/9/2006
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 19/9/2006.

Giới chức Washington lúc bấy giờ vô cùng lo lắng vì sợ rằng Tổng thống Ahmadinejad có thể công bố rộng rãi thông tin về vụ việc kèm theo cáo buộc rằng đó là một nỗ lực ám sát ông của người Mỹ để gây ra sự phản ứng không mong đợi tại Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, sự lo lắng của Washington không xảy ra. Sau đó, một loạt các bản ghi nhớ về sự cố đã được truyền cho hàng chục quan chức cấp cao của chính quyền W.Bush.

Trần Vũ
theo Daily Mail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG