‘Nóng’ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

‘Nóng’ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông
TPO - Vụ Manila kiện Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đang bắt đầu “nóng lên” sau khi thẩm phán Ba Lan được đề cử đại diện cho Trung Quốc tham gia tiến trình tài phán.

> Thẩm phán Ba Lan đại diện Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông
> Tân ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

Truyền thông Philippines ngày 25/3 cho biết, thẩm phán người Ba Lan Stanislaw Pawlak sẽ đại diện cho Trung Quốc tham gia tố tụng vụ tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông mà Philippines đã đệ đơn lên tòa án Quốc tế của Liên Hợp Quốc hôm 22/1.

Phía Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cũng đã xác nhận thông tin này. Trong khi thẩm phán người Đức Rudy Wolfrum đã được Philippines lựa chọn làm đại diện cho mình trong vụ kiện tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Theo công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), chủ tịch Itlos có quyền bổ nhiệm thẩm phán vào ủy ban trọng tài trong trường hợp một bên từ chối tham gia tố tụng. Trong vụ kiện này, Trung Quốc đã từ chối việc chọn thẩm phán đại diện cho mình, do đó, chủ tịch của ITLOS đã chỉ định thẩm phán Ba Lan.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hồi tháng hai cho biết, việc Trung Quốc từ chối tham gia vào thủ tục phán xét của tòa án Quốc tế về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông là bước đi có lợi cho Philippines.

Người phát ngôn của DFA trong cuộc họp báo hôm 25/3 cho biết, thẩm phán đại diện cho hai bên sẽ tham gia vào một quá trình nhằm giải quyết các vấn đề tranh chấp trên biển một cách hòa bình.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng trọng tài của vụ kiện sẽ thảo luận và làm việc theo đúng luật pháp quốc tế vì mục tiêu hòa bình và ổn định”, Người phát ngôn Hernandez của Bộ Ngoại giao Philippines nói.

Chính quyền Philippines đã gửi đơn kiện Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông hôm 22/1 và được sự ủng hộ của một số nước như Mỹ và Đức.

Phía Bắc Kinh trước đó đã bác bỏ các động thái của Philippines với lý do Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” trên vùng lãnh thổ ở vùng biển tây Philippines, đồng thời, vấn đề tranh chấp lãnh thổ nên được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa hai nước.

Theo Inquirer, Nhật Bản, một trong những nước đang tranh chấp với Trung Quốc về lãnh thổ trên biển cũng nhận định rằng, động thái Philippines gửi đơn kiện lên tòa án quốc tế là một điều dễ hiểu. Tuy nhiên, Đại sứ Nhật Bản tại Philippines Toshinao Urabe cho biết Tokyo sẽ không đứng về bên nào trong vụ việc này.

Hồi cuối tháng một, Cục Bản đồ và Thông tin Tài nguyên Quốc gia Philippines đã cho ra đời một bản đồ “vẽ lại Biển Đông” nhằm củng cố chủ quyền và xác định được vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Philippines theo quy chế của UNCLOS.

Hữu Tuyên
Theo Inquirer

Theo Viết
MỚI - NÓNG