Nga sắp giao siêu tàu ngầm tàng hình đầu tiên cho Việt Nam

Nga sắp giao siêu tàu ngầm tàng hình đầu tiên cho Việt Nam
TPO - Báo chí Nga ngày 29/3 cho biết ngay trong năm 2013, Nga sẽ chuyển giao cho Việt Nam chiếc tàu đầu tiên trong 6 tàu ngầm tàng hình tối tân theo đơn đặt hàng.

> Thủy thủ Việt Nam làm quen 'hố đen' Kilo
> Báo chí Nga: Việt Nam nhận 2 tàu ngầm Kilo năm 2013
> Tàu ngầm Kilo thứ hai của Việt Nam có gì đặc biệt?
> Nga hé lộ sức mạnh vượt trội của tàu ngầm mang tên Hà Nội
 

"Đây là lớp tàu được khai thác tốt. Chiếc đầu tiên đã bước vào qui trình thử nghiệm. Trong năm nay, con tàu này sẽ được chuyển giao cho bên đặt hàng là Việt Nam," ông Igor Vilnit, Giám đốc Phòng Tổng thiết Nhà máy đóng tàu Admiralty, nói với các phóng viên ngày 29/3 tại Hội chợ hàng không vũ trụ và hàng hải quốc tế LIMA 2013, ở Malaysia.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, quan chức Nga xác nhận chuyên gia Việt Nam thường xuyên có mặt tại Nhà máy đóng tàu Admiralty để nghiệm thu từng giai đoạn. Hai bên đạt được sự hiểu biết hoàn toàn.

Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Vilnit cho biết, nhằm đáp ứng hoạt động khai thác các tàu ngầm, tại Việt Nam đang tạo dựng cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị cần thiết phục vụ đào tạo phi hành đoàn.

Như Tiền Phong đã đưa tin trước đây, Cổng thông tin Điện tử Hải quân Trung ương Flotprom.ru trích dẫn một nguồn tin giấu tên trong nhà máy Admiralty cho biết, theo các báo cáo chưa xác nhận, con tàu Kilo đầu tiên sẽ được đặt theo tên của thủ đô nước đối tác (Hanoi - Hà Nội), công việc chuyển giao dự kiến vào tháng 8-2013.

Nga sắp giao siêu tàu ngầm tàng hình đầu tiên cho Việt Nam ảnh 1

Đầu tháng 12/2012, nhà máy đóng tàu Admiralty bắt đầu thử nghiệm trên biển chiếc tàu mang tên Hà Nội thuộc lớp ngầm Kilo 636.1 đầu tiên - dự án Varshavyanka.

Tại thời điểm thử nghiệm trên biển, tàu ngầm Kilo sẽ hoạt động ở gần cảng Svetlyy, gần Kaliningrad trên biển Baltic, thuộc phần châu Âu của Nga.

Nguồn tin cũng nói rằng, đây là tàu ngầm đầu tiên của phiên bản xuất khẩu của Project 636.1 với các trang thiết bị tối tân.

Đặc biệt, theo nguồn tin tiết lộ, con tàu đã được lắp đặt một hệ thống tăng cường sự sống mới cho nhân viên trong khoang. Hệ thống này đã được thử nghiệm thành công ở chiếc tàu ngầm Saint Petersburg, thuộc dự án 667 Lada trước đó.

Trước đó, chiếc tàu ngầm Kilo 636.1 đầu tiên này đã được hạ thủy tại nhà máy Admiralty vào ngày 28-8 và sau đó tiếp tục hoàn thiện phần kiến trúc thượng tầng trước khi bắt đầu ra biển thử nghiệm vào ngày 5/12.

Tàu ngầm Kilo thuộc dự án 636.1 có tải trọng 3.100 tấn, tốc độ di chuyển 20 hải lý/giờ, khả năng lặn sâu 300 mét, thủy thủ đoàn 52 người, tầm hoạt động gần 650km và khả năng tuần tra trong 45 ngày. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, mìn và tên lửa hành trình Caliber.

Tàu ngầm tàng hình tối tân sắp được bàn giao cho Việt Nam. Ảnh: Ria Novosti
Tàu ngầm tàng hình tối tân sắp được bàn giao cho Việt Nam. Ảnh: Ria Novosti.

Đào tạo thủy thủ Việt Nam

Cũng theo Đài tiếng nói nước Nga, tại thành phố Svetlui gần Kaliningrad đã bắt đầu công tác đào tạo thủy thủ đoàn Việt Nam cho chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm động cơ diesel đang được xây dựng tại "Nhà máy đóng tàu Admiralty" theo đơn đặt hàng của Việt Nam, một nguồn tin thân cận trong ngành đóng tàu Nga thông báo với "Interfax-AVN" vào thứ Sáu tại triển lãm quốc tế kỹ thuật Hàng hải và Hàng không LIMA 2013. 

“Công trình xây dựng sản xuất lô hàng xuất khẩu của "Nhà máy đóng tàu Admiralty" đang được tiến hành khẩn trương. Hiện đã bắt đầu việc đào tạo huấn luyện thủy thủ đoàn cho phía đặt hàng trên chiếc tàu ngầm đầu tiên, đặt tại thị trấn Svetlui, gần thành phố Kaliningrad”, nguồn tin này khẳng định.

Theo nguồn tin này, thân tàu thứ hai của đơn hàng đang nổi gần tổ hợp năng lượng, hiện đang được neo và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào tháng Năm.

"Cho đến cuối năm 2013 có kế hoạch hạ thủy chiếc tàu thứ ba. Ba tàu kế tiếp của lô hàng đang trong quá trình lắp ráp”,- nguồn tin của hãng cho biết.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG