Mỹ muốn 'hợp tác sâu' với Hải quân Việt Nam

Mỹ muốn 'hợp tác sâu' với Hải quân Việt Nam
TPO - “Chúng tôi muốn tăng chiều sâu hợp tác với Hải quân Việt Nam hơn những lần trao đổi phi tác chiến trước đây giữa hải quân hai nước...”-Chuẩn Đô đốc Mỹ Tom Carney nói khi đến thăm Đà Nẵng hôm 21/4.

Mỹ muốn 'hợp tác sâu' với Hải quân Việt Nam

> Tàu khu trục Mỹ cập cảng Đà Nẵng
> Hai tàu Hải quân Mỹ sắp đến Việt Nam

Khu trục hạm USS Chung – Hoon cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)
Khu trục hạm USS Chung – Hoon cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Tăng cường hợp tác

Ngày 21/4, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Chung – Hoon (thuộc Hạm đội 7 – Hải quân Hoa Kỳ) và tàu cứu hộ USNS Salvor cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) mang theo 380 sĩ quan và thủy thủ đoàn.

Đây là lần thứ hai khu trục hạm USS Chung – Hoon cập cảng Tiên Sa (lần đầu vào năm 2010 cùng khu trục hạm USS Preble và tàu cứu hộ USNS Safeguar).

Tàu USS Chung-Hoon có tên lửa dẫn đường, thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến phòng không, tác chiến chống ngầm và chống tàu nổi.

Tàu dài 155.29m, trọng tải 9.496 tấn, tốc độ trên 30 hải lý/giờ.

Tàu được trang bị tên lửa Satndard Missile, tên lửa Tomahawk, 6 ngư lôi MK-46 torpedoes; 2 máy bay LAMS MK III MH-60 B/R với tên lửa Penguin/Hellfire và ngư lôi MK 46, MK 50...

Chuẩn Đô đốc, Tư lệnh Tom Carney (lực lượng Hậu cần tây Thái Bình Dương) và Paul Schilse – Hạm trưởng tàu USS Chung – Hoon dẫn đầu đoàn thăm, giao lưu và trao đổi các sự kiện phi tác chiến với Hải quân Việt Nam.

Chuẩn Đô đốc Tom Carney cho hay, đây là lần thứ tư Hải quân Hoa Kỳ cùng Hải quân Việt Nam hợp tác huấn luyện phi tác chiến, trao đổi các vấn đề kỹ thuật, cứu nạn cứu hộ.

“Chúng tôi hy vọng sự hợp tác lần này sẽ mang tính chiều sâu hơn ba lần trước. Chúng tôi có một tuần rất bận rộn ở Đà Nẵng với các vấn đề cần trao đổi với Hải quân Việt Nam như y tế, hoạt động điều khiển tàu, tìm kiếm cứu nạn hay giao lưu thể thao...”.

Chuẩn Đô đốc Tom Carney cũng cho hay, Hải quân Mỹ mong muốn lần này sẽ là sự trao đổi sâu hơn, đặc biệt trong vấn đề tìm kiếm cứu nạn, qua đó cả hai bên sẽ thu lại được nhiều kết quả giá trị hơn so với các lần trước bởi các kỹ năng của Hải quân Việt Nam là rất chuyên nghiệp.

Chuẩn Đô đốc, Tư lệnh Tom Carney
Chuẩn Đô đốc, Tư lệnh Tom Carney.

Phản đối dùng vũ lực tranh chấp biển Đông

Hàng loạt câu hỏi của truyền thông quan tấm đến vấn đề tranh chấp biển Đông, tuy nhiên, Chuẩn Đô đốc Tom Carney từ chối trả lời và cho hay, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội sẽ có tiếng nói chính thức của chính phủ Mỹ về vấn đề này.

“Hoa Kỳ ủng hộ một tiến trình ngoại giao hợp tác giữa các bên để giái quyết tranh chấp mà không dùng vũ lực” – đó là quan điểm chính thức của chính phủ Mỹ do phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, ông Chris Hodges trả lời truyền thông trong nước và quốc tế ngay sau buổi họp báo.

Theo ông Chris Hodges, Hoa Kỳ phản đối việc sử dụng vũ lực hay đe dọa bằng vũ lực giữa bất cứ bên nào để nhằm giải quyết việc tranh chấp của mình.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Chris Hodges trả lời truyền thông về quan điểm của chính phủ Mỹ trong vấn đề biển Đông
Phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Chris Hodges trả lời truyền thông về quan điểm của chính phủ Mỹ trong vấn đề biển Đông.

Hoa Kỳ chia sẻ một số lợi ích quốc gia với cộng đồng quốc tế tại khu vực biển Đông, trong đó bao gồm tự do đi lại hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế và phát triển thương mại hàng hải một cách hợp pháp.

Hoa Kỳ ủng hộ tuyên bố chung của Mỹ và Asean về quy tắc ứng xử cho vấn đề biển Đông, được thể hiện trong bộ quy tắc ứng xử vấn đề biển Đông; Khuyến khích tất cả các bên đạt được bộ quy tắc ứng xử đầy đủ.

Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong các tranh chấp tại biển Đông. Tuy nhiên, Hoa Kỳ kêu gọi các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế, mà rõ ràng nhất là công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển.

Trong thông cáo báo chí của Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM, giới truyền thông chỉ được tham gia chứng kiến huấn luyện về lặn, cứu hộ, y học dưới nước và thi đấu thể thao vào thứ 3 (23/4). Được biết, khu trục hạm USS Chung – Hoon sẽ rời Đà Nẵng vào thứ 5 tới.

Dàn tên lửa Tomahawk
Khu vực chứa ống phóng tên lửa hành trình Tomahawk.
Một sĩ quan kỹ thuật ở trung tâm điều khiển tác chiến
Một sĩ quan kỹ thuật ở trung tâm điều khiển tác chiến.
Nữ sĩ quan Rebeca L. Dicley dẫn đoàn báo chí thăm tàu
Nữ sĩ quan Rebeca L. Dicley dẫn đoàn báo chí thăm tàu.
Tên lửa Satndard Missile
Pháo hạm tốc độ cao thuộc lớp phòng thủ tầm gần.

Nam Cường

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.