Nga tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa

Nga tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa
TPO–Bộ Tư lệnh Binh chủng Phòng không-vũ trụ sẽ bắn thử nghiệm và đánh giá hệ thống đánh chặn tên lửa mới A-235M Samaliot-M trong năm 2013. Năm 2015, Nga bắt đầu tiếp nhận các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Morfey.
Nga tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa ảnh 1

RIA Novosti dẫn lời Thượng tướng Oleg Ostapenko, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sau quá trình thử nghiệm, Samliot-M sẽ được triển khai ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Hồi cuối năm 2012, truyền thông đã đăng tải thông tin Bộ Tư lệnh Binh chủng Phòng không-vũ trụ Nga sẽ tiến hành đánh giá và bắn thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa mới A-235M Samaliot-M trong năm 2013. Trong tương lai, hệ thống này sẽ thay thế hệ thống tên lửa đánh chặn A-135 Amur (NATO gọi là ABM-3) đang có trong trang bị.

Hệ thống A-135 được trang bị hai dòng đạn tên lửa đánh chặn là 51Т6 (tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 600km, độ cao tới 100km) và 53Т6 (có thể mang đầu đạn hạt nhân) để thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của đối phương. Ngoài ra, A-135 được trang bị trạm ra-đa Don-2NP có tầm bao quát khoảng 2.000km (có tin là 3.700km) sử dụng siêu máy tính Elbrus-2.

Việc tăng cường hệ thống đánh chặn tên lửa mới A-235M Samaliot-M phù hợp với tuyên bố trước đây của giới chức quốc phòng Nga về việc nước này đang phát triển các thành phần mới trang bị cho hệ thống phòng thủ tên lửa để tạo thành “chiếc ô” phòng thủ tên lửa bảo vệ Moscow nói riêng và toàn bộ nước Nga nói chung.

Thượng tướng Oleg Ostapenko cũng cho biết, trong năm 2015, quân đội Nga sẽ bắt đầu tiếp nhận các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần mới Morfey.

Theo các thông tin công khai, tổ hợp tên lửa phòng không Morfey có tầm bắn hoảng 5km (tương đương 3 dặm) hiện đã và đang được phát triển từ năm 2007.

"Theo suy đoán của tối các hệ thống tên lửa Morfey mới sẽ được đưa vào biên chế trong năm 2015" - RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Oleg Ostapenko cho biết tại một cuộc họp báo mới vừa được tổ chức tại Moscow.

Hệ thống tên lửa phòng không Morfey sẽ gia nhập vào mạng lưới vũ khí phòng không gồm có tên lửa Vityaz, S-400, S-500 để đảm bảo không phận của Nga trước các mối đe dọa đến từ trên không ở khoảng cách từ 400 km.

Quân đội Nga cũng đã dự định thay thế toàn bộ các hệ thống tên lửa phòng không S-300PS bằng các hệ thống Vityaz mới hiện nay vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Ngoài ra, tới năm 2015, quân đội Nga sẽ được trang bị thêm tổ hợp tên lửa S-500 không chỉ có khả năng phòng không, mà còn cả khả năng phòng thủ tên lửa.

An Huy
theo RIA Novosti

Theo Dịch
MỚI - NÓNG