Mỹ sẽ động binh nếu Triều Tiên đánh Nhật

Mỹ sẽ động binh nếu Triều Tiên đánh Nhật
TPO - Đội quân Mỹ đóng tại Nhật Bản sẵn sàng hành động nếu Triều Tiên chuyển từ luận điệu hùng hổ sang hành động quân sự xâm lược trực tiếp.

> 'Triều Tiên có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào'

Mỹ tái khẳng định bảo vệ đồng minh Nhật Bản trước mối đe dọa từ Triều Tiên
Mỹ tái khẳng định bảo vệ đồng minh Nhật Bản trước mối đe dọa từ Triều Tiên. Ảnh: US Navy

Voice of Russia ngày 26/4 dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey tại buổi diễn thuyết trước các binh sĩ ở căn cứ Không quân Mỹ Yokota gần Tokyo, cho biết: “Tôi có thể cam đoan với quí vị rằng, chúng tôi đã thỏa thuận với đồng minh Nhật Bản là sẽ bảo vệ cả công dân của chúng tôi, cũng như cư dân Nhật Bản, bảo vệ các căn cứ của chúng tôi cũng như các chủ thể của nước đồng minh”.

Trước đó, ông Martin Dempsey nhiều lần khẳng định, nếu Nhật Bản bị hứng đòn tấn công, thì Mỹ sẽ bảo vệ đất nước này.

Tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đưa ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau hàng loạt tuyên bố cứng rắn của Bình Nhưỡng.

Hôm qua, 25/4, nhân kỷ niệm 81 năm thành lập quân đội CHDCND Triều Tiên, các tướng lĩnh nước này tuyên bố lực lượng của họ sẵn sàng phóng các tên lửa đạn đạo liên lục địa và tấn công hạt nhân cảm tử vào nước Mỹ nếu bị đe dọa.

“Các phi công dũng cảm, một khi nhận lệnh xuất kích, sẽ lắp bom hạt nhân thay vì nhiên liệu để quay trở về và xông vào thành lũy của kẻ thù để làm nổ tung chúng”, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Tư lệnh Phòng không - Không quân Ri Pyong-chol tại buổi lễ.

Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Triều Tiên Kim Pak-gyom cũng khẳng, Bình Nhưỡng chỉ cách việc phóng tên lửa một cú nhấn.

CHDCND Triều Tiên được cho là sở hữu vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ, tuy vậy, nhiều chuyên gia quân sự vẫn nghi ngờ khả năng Bình Nhưỡng có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào các tên lửa.

Tùng Dương tổng hợp

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG