Mỹ tập trận lớn chưa từng có, Iran lo sợ

Lầu Năm Góc chỉ đạo tập trận có sự tham gia của 41 nước trên Vịnh Ba Tư
Lầu Năm Góc chỉ đạo tập trận có sự tham gia của 41 nước trên Vịnh Ba Tư
TPO -Theo RT, dù Hải quân Mỹ tuyên bố các cuộc tập trận có sự tham gia của 41 quốc gia trên Vịnh Ba Tư không nhằm vào Iran, nhưng nước Cộng hòa Hồi giáo vẫn bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận này.

> Iran tập trận ở eo biển Hormuz
> Iran thử tên lửa mới ở Vịnh Ba Tư

Mới đây, Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố, các cuộc tập trận nhằm mục đích “tăng cường khả năng bảo vệ tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế”, tập trung dò quét và vô hiệu hóa bom, mìn, ngư lôi, tìm kiếm và bắt giữ tàu địch cùng một số hoạt động tác chiến trên bờ. Lầu Năm Góc sẽ chỉ đạo cuộc diễn tập này.

Theo các báo cáo, cuộc tập trận gồm 35 tàu chiến, 18 tàu ngầm không người lái và máy bay không người lái. 40 quốc gia tham gia tập trận lần này chưa được tiết lộ tên. Tuy nhiên Anh, Pháp, một số nước Trung Đông, New Zealand cũng tham gia một cuộc tập trận tương tự trước đó.

Chính quyền Tổng thống Obama cho biết, cuộc tập trận không nhằm vào Iran và chỉ nhằm mục đích đảm bảo tuyến vận chuyển dầu quan trọng trong khu vực.

Tuy nhiên, Tehran cho biết, nước này sẽ theo dõi sát cuộc tập trận và bày tỏ lo ngại khi cuộc tập trận diễn ra trong thời gian bầu cử của nước này.

Iran trước đó đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz, nơi 40% lượng dầu của thế giới được vận chuyển bằng tàu thủy đi qua, nếu “lợi ích của đất nước bị đe dọa nghiêm trọng”. Mỹ lên án những đe dọa này và cảnh báo chỉ một động thái như vậy có thể kích động hành động quân sự của Mỹ.

Tháng chín năm ngoái, cuộc tập trận quy mô tương tự diễn ra ở vùng Vịnh với sự tham gia của 29 quốc gia. Thời điểm đó, Israel đe dọa tấn công Iran vì cáo buộc về chương trình vũ khí hạt nhân của Tehran.

Iran cũng đã tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực và dự kiến sẽ triển khai tàu ngầm để củng cố khả năng phòng thủ. Tháng một năm nay, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiến hành tập trận ở eo biển, tuyên bố sẵn sàng “chuẩn bị cho bất kỳ đe dọa nào”.

Mỹ đã áp nhiều trừng phạt kinh tế lên Iran vì các chương trình hạt nhân của nước này, song Tehran phủ nhận việc sản xuất vũ khí hạt nhân, khẳng định chương trình hạt nhân chỉ dành cho mục đích dân sự.

Phan Yến
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG