Những đồng tiền của ai đang phá nát Syria?

Những đồng tiền của ai đang phá nát Syria?
TPO - Cuộc nội chiến ở Syria trên thực tế đã kéo dài 2 năm. Các nhóm ly khai được huấn luyện và trang bị tốt đang đương đầu với quân đội chính phủ của Tổng thống Basha Asad.

Những đồng tiền của ai đang phá nát Syria?

> Nga bán tên lửa tối tân cho TQ: Mũi tên trúng nhiều đích!

> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ném bom Syria 

TPO - Cuộc nội chiến ở Syria trên thực tế đã kéo dài 2 năm. Các nhóm ly khai được huấn luyện và trang bị tốt đang đương đầu với quân đội chính phủ của Tổng thống Basha Asad.

Những đồng tiền của ai đang phá nát Syria? ảnh 1
 

Mọi người đều hiểu rõ là, để tiến hành các hoạt động quân sự cần phải có rất nhiều tiền. Vậy ai là người chu cấp chính cho quân khủng bố Syria, cuộc chiến tranh này cần cho ai và vì lẽ gì?

Bộ Ngoại giao Nga rất bất bình với tuyên bố của ông Saud al-Faisal, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, người đã cáo buộc Nga viện trợ quân sự không hạn chế cho những vụ thảm sát ở Syria. Theo lời ông này “dòng tiền và vũ khí” từ nước Nga liên tục được đổ vào Syria hỗ trợ cho việc “diệt chủng nhân dân Syria”. Ông này đồng thời cũng kêu gọi Moscow ngừng ngay việc “ráo riết vũ trang cho chế độ của Asad”.

Câu trả lời của phía Nga được đưa ra rất kịp thời nhưng không quá gay gắt. Tại Bộ Ngoại giao Nga, có ý kiến cho rằng, phát biểu của ông Saud al-Faisal, trước hết có toan tính, nhằm công khai hóa một cách hợp lý các kết quả của cuộc hội đàm với ông John Kerry- Ngoại trưởng Mỹ. “Nhưng Mỹ và Nga muốn tìm ra một giải pháp chung, có khả năng chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu và hủy diệt ở Syria, vì vậy mưu toan của Saudi Arabia đã không thành”, đó là kết luận ở Bộ Ngoại giao Nga.

“Chúng tôi không có ý định thanh minh- lập trường của chúng tôi đối với cuộc khủng hoảng Syria hết sức rõ ràng. Ngay từ đầu nước Nga đã cố gắng làm tất cả những gì có thể để chấm dứt bạo lực ở quốc gia này một cách nhanh chóng nhất và giải quyết bằng biện pháp chính trị hòa bình quá trình nói trên,- tuyên bố tại cơ quan này viết tiếp- Lập trường của chúng tôi căn bản khác với lập trường của một số thế lực trong khu vực, muốn thực hiện những tham vọng địa chính trị riêng của mình dựa trên nỗi thống khổ của nhân dân Syria. Ở nhiều thành phố lớn, một số quốc gia không ngần ngại cung cấp tiền bạc và vũ trang cho các nhóm cực đoan và những phần tử khủng bố. Những hành động nguy hiểm như vậy cần phải được ngăn chặn, để tạo cho những người Syria cơ hội tự xác định tương lai của mình. Ngày 7.5 tại Moscow những người đững đầu cơ quan ngoại giao Mỹ và Nga đã kêu gọi thực hiện chính điều này.

Nga ám chỉ những thế lực nào trong khu vực? Trước hết, đó là Saudi Arabia và Qatar, những nước ngay từ đầu chiến dịch quân sự đã cung cấp tiền bạc cho những hoạt động của các chiến binh ly khai.

Qatar, Saudi Arabia ngay từ hồi năm ngoái đã thỏa thuận về việc cùng nhau cung cấp tiền bạc cho phe nổi dậy Syria. Báo The Time đã viết về điều này, dựa vào trích dẫn tuyên bố do một đối thủ nổi tiếng của ông Basha Asad đưa ra. Theo lời ông này, phe đối lập Syria đã tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ riêng với các đại diện của Saudi Arabia và Qatar, ở đó đã thảo luận những phương án hỗ trợ các phần tử khủng bố. Người Saudi Arabia đã hứa hẹn giúp đỡ bằng mọi giá.

Phe đối lập đã yêu cầu chủ yếu là vũ khí, đạn dược. Chính vì thế, quân nổi dậy Syria đang kêu gọi cộng đồng thế giới thiết lập ở một số khu vực của Syria “những vùng đệm” để người nước ngoài có thể kiểm soát. Vũ khí có thể được đưa vào những vùng này và sau đó được phát tán ra khắp đất nước.

Ngoài Qatar, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ cũng quan tâm tới việc gây bất ổn tình hình Syria. Như một nguồn cung cấp tin đã thông báo cho tờ The Time, chính anh ta đã nhìn thấy những kế hoạch tạo ra các vùng như vậy tại phía Bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ. Thêm vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang dự kiến can thiệp sâu hơn vào công việc của Syria. Đây là đề cập tới các cuộc oanh kích những sân bay và căn cứ quân sự của Syria.

Bản chất của vụ việc này là, các nhà lãnh đạo Syria từ chối chuyển giao quyền lực theo yêu cầu của Liên đoàn các quốc gia A rập. Sau đó Qatar, Saudi Arabia và nhiều vương quốc vùng vịnh Persid đã rời bỏ phái bộ quan sát viên của Liên đoàn và tuyên bố rằng, họ sẽ đạt được giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria bằng các phương pháp khác. Chính vì vậy mà họ tích cực cung cấp tiền bạc cho quân nổi dậy. Hơn thế nữa, họ liên tục làm việc này và bằng nhiều cách khác nhau.

Đỗ Ngọc Inh
Theo Pravda.Ru

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.