Trung Quốc, Nga tập trận hải quân chung

Trung Quốc, Nga tập trận hải quân chung
TP - Trong bối cảnh tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đang căng thẳng, Trung Quốc và Nga hôm qua bắt đầu đợt tập trận hải quân chung mà Bắc Kinh mô tả là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

> Điểm danh 7 tàu chiến Trung Quốc dám 'đọ sức' với Nga
> Nga -Trung liên tiếp tập trận

Tàu khu trục Shenyang (phải) của Trung Quốc neo đậu ở bến Vladivostok (Nga) hôm 5/7 để chuẩn bị tham gia tập trận chung. Ảnh: Xinhua
Tàu khu trục Shenyang (phải) của Trung Quốc neo đậu ở bến Vladivostok (Nga) hôm 5/7 để chuẩn bị tham gia tập trận chung. Ảnh: Xinhua.

Đợt tập trận “Hiệp lực trên biển 2013” trên biển Nhật Bản diễn ra từ ngày 5 đến 12/7 được tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, mô tả là để thắt chặt quan hệ với Nga, “không nhằm vào bất kỳ mục tiêu thứ ba nào”.

Tuy nhiên, đợt tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, trong đó có Nhật Bản và Philippines, leo thang do tranh chấp biển đảo.

Trung Quốc đang có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Nhật Bản và Philippines trên biển Hoa Đông và biển Đông, khiến quan hệ song phương xấu đi đáng kể những năm gần đây.

Hồi đầu tuần, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng, đây sẽ là đợt tập trận lớn nhất của Trung Quốc với nước ngoài từ trước đến nay. “Chúng tôi đã khẳng định đợt tập trận này có ý nghĩa biểu tượng về mặt bảo vệ chủ quyền trên các hòn đảo trong khu vực, và đại diện cho phản ứng đối với liên minh Mỹ - Nhật”, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc viết hôm qua. Tuy nhiên, bài báo cũng nói rằng đây chỉ là một phần trong đợt luyện tập định kỳ, với hoạt động trọng tâm là hộ tống chung và cứu hộ tàu thuyền bị bắt cóc.

Trong đợt tập trận này, Trung Quốc triển khai 4 tàu khu trục, 2 tàu tên lửa dẫn hướng và 1 tàu hỗ trợ. Hạm đội này rời căn cứ ở thành phố Thanh Đảo hôm thứ 2 để đến vịnh Pyotr Đại đế của Nga. Trong khi đó, Nga cử 11 tàu chiến, một tàu ngầm và 3 máy bay tham gia tập trận.

Trong cuộc hội đàm ngày 1/7, tướng Phòng Phong Huy và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov ấn định thời điểm diễn ra cuộc tập trận chống khủng bố giữa hai nước mang tên Sứ mệnh Hòa bình 2013 ở vùng Ural của Nga từ ngày 27/7 đến 15/8. Nga và Trung Quốc tổ chức tập trận chung từ năm 2005 đến nay.

Mỹ và Nhật Bản đã lên kế hoạch cho một cuộc tập trận không quân chung từ ngày 8 đến 12/7. Cuộc tập trận dự kiến diễn ra tại vùng trời giữa đảo Hokkaido và Misawa, có sự tham gia của 9 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ và 8 chiếc F-15J của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, theo tờ Minh báo của Hong Kong. Tháng trước, hải quân Mỹ và Trung Quốc cũng tổ chức tập trận chung trên vùng biển San Diego (Mỹ).

BÌNH GIANG
Theo China Daily, RIA-Novosti, Kyodo

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.