Mỹ-Hàn khởi động cuộc tập trận ‘Người bảo vệ tự do Ulchi’

Mỹ-Hàn khởi động cuộc tập trận ‘Người bảo vệ tự do Ulchi’
TPO-Hàn Quốc và Mỹ hôm nay bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” kéo dài hai tuần với sự tham gia của khoảng 50.000 lính Hàn Quốc, 30.000 lính Mỹ cùng hỗ trợ của máy tính.
Mỹ-Hàn khởi động cuộc tập trận ‘Người bảo vệ tự do Ulchi’ ảnh 1
Ảnh: RIA Novosti

RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ chỉ huy các lực lượng phối hợp cho biết, cuộc tập trận thường niên nhằm kiểm tra khả năng của các lực lượng để bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên và duy trì khả năng phòng thủ chung giữa hai đồng minh.

Nội dung cuộc tập trận bao gồm phòng thủ chống lại các “hành động khiêu khích của Triều Tiên”, tấn công các mục tiêu mạng quân sự, phòng thủ đối với các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Các quan sát viên của Ủy ban Giám sát quốc gia trung lập sẽ theo dõi cuộc tập trận cùng với bảy nước thuộc Bộ chỉ huy Liên hợp quốc gồm Australia, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, New Zealand và Na Uy.

Tới thời điểm hiện tại, chính quyền Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ động thái nào cho thấy Bình Nhưỡng phản đối cuộc tập trận trên. “Sự im lặng của Triều Tiên đối với cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn lần này là một dấu hiệu bất thường. Có thể điều này cho thấy mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ấm lên”, theo Yonhap.

Những năm trước, Triều Tiên liên tục lên án cuộc tập trận này, coi đây là “khúc dạo đầu” cho cuộc chiến tranh mặc dù Seoul và Washington vẫn lập luận rằng các cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Chính phủ Hàn Quốc hôm nay cũng bắt đầu một cuộc diễn tập khẩn cấp riêng kéo dài bốn ngày liên quan đến các cơ quan hành chính, công chức trên toàn quốc nhằm kiểm tra sự sẵn sàng của chính phủ trong trường hợp đối phó với khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố và hành động khiêu khích quân sự từ bên ngoài.

Trần Vũ
theo RIA Novosti, Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG