Mỹ sẵn sàng tấn công Syria

Mỹ sẵn sàng tấn công Syria
TPO– Báo chí Mỹ đưa tin, Lầu Năm Góc đang có những “bước chuẩn bị đầu tiên" cho cuộc tấn công quân sự vào Syria trong bối cảnh bạo lực ở nước này ngày càng phức tạp.

> Ai dùng vũ khí hóa học giết 1.300 người ở Syria?

Theo USA Today, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, Lầu Năm Góc đang di chuyển lực lượng hải quân tới khu vực gần Syria, nhằm sẵn sàng cho quyết định tấn công quân sự bằng tên lửa hành trình và chờ tổng thống Obama đưa ra quyết định hành động.

“Bộ Quốc phòng có trách nhiệm sẵn sàng các phương án dự phòng và chờ sự quyết định của tổng thống Obama, có thể thực hiện một cuộc tấn công nhanh trước khi xảy ra cuộc tấn công vũ khí hóa học khác ở Syria”, Bộ trưởng Chuck Hagel nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Trước đó, ngày 23/8, một quan chức quốc phòng Mỹ trả lời Reuters rằng, hải quân Mỹ đã tăng cường sự hiện diện ở khu vực Địa Trung Hải với một tàu chiến mang tên lửa thế hệ thứ tư USS Mahan.

Theo RT, tổng thống Obama đang chịu áp lực phải có hành động sau khi cuộc tấn công được cho là có “vũ khí hóa học” xảy ra ở gần thủ đô Damascus hôm 21/8 làm hàng ngàn người thiệt mạng. Lực lượng của tổng thống Assad, hôm đó, tấn công thành trì của các phiến quân, song lại phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Mặc dù Lầu Năm Góc sẽ đưa ra các kế hoạch để hành động, song hiện tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra kế hoạch hoạt động nào trong vài ngày tới.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài CNN về loạt vụ tấn công đẫm máu ở cả Ai Cập và Syria, tổng thống Obama nói, Mỹ cần cảnh giác cao độ khi bị “lôi kéo vào các quốc gia bất ổn, bởi bất cứ sự can thiệp nào cũng đều rất tốn kém”.

Syria rơi vào cảnh chết chóc và tang tóc sau hàng loạt vụ tấn công đẫm máu
Syria rơi vào cảnh chết chóc sau hàng loạt vụ tấn công đẫm máu.

Tổng thống Obama cũng nói, trong thời gian qua, Mỹ vẫn rất cân nhắc việc can thiệp vào cuộc xung đột kéo dài 30 tháng ở Syria, do thiếu sự nhất trí của cộng đồng quốc tế.

“Nếu Mỹ lấn sâu vào các quốc gia mà thiếu sự đồng thuận của Liên Hợp Quốc, cũng như thiếu bằng chứng rõ ràng, thì sẽ phải đối mặt với luật pháp quốc tế. Điều cần làm lúc này là liên minh với nhau để giải quyết vấn đề khủng hoảng ở các nước bất ổn”, Tổng thống Obama nói.

Kể từ khi vụ tấn công đẫm máu hôm 21/8 xảy ra, Mỹ luôn khẳng định, chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công. Cuộc điều tra đang được nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc tìm hiểu. Nếu thực sự chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, thì tổng thống Assad sẽ chịu áp lực lớn từ cộng đồng quốc tế, bởi đã vượt qua đường “ranh giới đỏ".

Nguyễn Thủy
Theo USAToday, RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG