Mỹ sẽ đánh Syria bằng vũ khí gì?

Mỹ sẽ đánh Syria bằng vũ khí gì?
TPO– Hãng Interfax (Nga), ngày 27/8, dẫn nhận định của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Aleksei Pushkov, cho rằng, Mỹ và đồng minh sẽ dùng 4 tàu chiến, 1 tàu ngầm lớp Traflgar, tấn công Syria bằng tên lửa hành trình.

> Syria trước ngưỡng cửa chiến tranh

Lực lượng hải quân Mỹ tại Địa Trung Hải đã nhận nhiệm vụ trực chiến
Lực lượng hải quân Mỹ tại Địa Trung Hải đã nhận nhiệm vụ trực chiến. Ảnh: RIA Novosti

Hãng Interfax dẫn nhận định của ông Aleksei Pushkov: “Từ sự kiện những ngày gần đây, cũng như các tuyên bố chính thức của quan chức đại diện các nước phương Tây, có thể rút ra kết luận Mỹ và đồng minh đã sẵn sàng tấn công ồ ạt vào Syria”.

Theo ông Pushkov, Mỹ và đồng minh sẽ sử dụng 4 tàu chiến Mỹ và 1 tàu ngầm lớp Traflgar của Anh trang bị tên lửa Tomahawk ngoài khơi Địa Trung Hải để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào nhiều mục tiêu quân sự, sở chỉ huy và hạ tầng của Sirya.

Reuters hôm nay, 28/8, cũng cho biết, các nước phương Tây đã gửi thông điệp tới phe đối lập Syria rằng, chiến dịch quân sự chống lại chế độ Bashar al-Assad sẽ bắt đầu trong vài ngày tới. Đáp lại, phe đối lập Syria đã chuyển tới các nước phương Tây danh sách mục tiêu cho các cuộc không kích.

Phản ứng trước những động thái quân sự của Mỹ và đồng minh, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem nhấn mạnh: "Chúng tôi có hai lựa chọn, hoặc là đầu hàng, hoặc là tự vệ bằng tất cả những phương tiện sẵn có. Chúng tôi lựa chọn phương án tối nhất là sẽ tự bảo vệ mình. Syria sẽ chứng minh khả năng quân sự khiến cả thế giới sẽ phải ngạc nhiên. Chúng tôi có các phương tiện để làm điều này và tôi không muốn nói nhiều hơn nữa”.

Kênh truyền hình NBC dẫn nguồn tin giấu tên từ Lầu Năm Góc tiết lộ, tên lửa sẽ bắt đầu dội xuống Syria vào ngày thứ Năm, 29/8/2013 (giờ Trung Đông).

Theo nguồn tin này, cuộc bắn phá lãnh thổ Syria kéo dài 3 ngày sẽ có quy mô không lớn. "Các hành động này của Mỹ nhằm gửi tín hiệu cho chính phủ Bashar al-Assad hơn là lật đổ ông này hoặc tiêu diệt quân đội Syria", theo NBC.

NBC dẫn lời Thư ký Báo chí Nhà Trắng, ông Jay Carney tại cuộc họp báo cùng ngày: “Các lựa chọn chúng tôi đang xem xét không phải thay đổi chế độ, mà là phản ứng trước sự vi phạm trắng trợn một tiêu chuẩn quốc tế cấm sử dụng vũ khí hóa học".

Trong khi đó, các chuyên gia quân sự nhận định, việc Mỹ và đồng minh lựa chọn tên lửa hành trình thay vì đưa máy bay vào đánh phá, bên cạnh những quan ngại về hệ thống phòng không tương đối mạnh của Syria, thì phản ứng của dân chúng ở Mỹ và các nước đồng minh cũng là yếu tố then chốt.

Theo đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ không chọn giải pháp triển khai quân trực tiếp trên lãnh thổ Syria, nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất những tổn thất, có thể bị dư luận trong nước phản đối, trong bối cảnh mà người Mỹ vẫn chưa thực sự rút chân ra khỏi vũng lầy tại Afghanistan và Iraq.

Những động thái mới nhất của Mỹ và phương Tây cho thấy, một cuộc tấn công sẽ được tiến hành mà không cần thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngay lập tức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng khẳng định hành động của Mỹ là “sự vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế”, và Trung Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo Mỹ phải kiềm chế “hành động can thiệp quân sự vội vàng”, theo RIA Novosti.

Tùng Dương tổng hợp

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG