Nga triển khai lực lượng đặc nhiệm tại Syria?

Nga triển khai lực lượng đặc nhiệm tại Syria?
TPO – Việc triển khai lực lượng đặc nhiệm nằm trong khuôn khổ kế hoạch “giải giáp vũ khí hóa học” của Syria cũng như ngăn chặn những mối đe dọa từ bên ngoài như những quan ngại từ phía Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu . Ảnh: RIA Novosti

Trả lời báo chí ngày 19/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Nga đã sẵn sàng giúp tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria nếu cộng đồng quốc tế đồng ý.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng sẽ phải mất khoảng 1 tỉ USD để tiêu hủy vũ khí hóa học theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ vào tuần trước.

Khi được hỏi liệu có sẵn sàng bàn giao vũ khí hóa học cho Chính phủ Mỹ hay không, Tổng thống Syria trả lời: “Như tôi đã nói, điều đó cần rất nhiều tiền. Việc tiêu hủy vũ khí hóa học gây bất lợi cho môi trường. Nếu Mỹ sẵn sàng trả số tiền này và chịu trách nhiệm đưa các vật liệu độc hại về Mỹ, tại sao họ không làm điều đó?”.

“Việc tham khảo ý kiến về ‘thành viên đội ngũ’ đang diễn ra. Phía Nga có thể sẽ góp mặt nhóm các chuyên gia về bức xạ, hóa chất và bảo vệ sinh học, không loại trừ sự có mặt của lực lượng đặc nhiệm”, RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu khẳng định, Nga hiện chưa có kế hoạch phái đặc nhiệm đến Syria, nhưng các chuyên gia về vũ khí hóa học thì có thể.

Cùng ngày, Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết chưa ấn định thời điểm cụ thể để nghiên cứu kế hoạch phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria do bản dự thảo vẫn đang được thảo luận.

Theo OPCW, Hội đồng điều hành của tổ chức này sẽ nhóm họp về kế hoạch Nga - Mỹ vào ngày 20/9.

Trước đó, sau cuộc gặp tại Moscow với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius hôm 17/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẵn sàng tham gia công việc đảm bảo an toàn về thu gom và tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria.

An Huy
theo RIA Novosti

Theo Dịch
MỚI - NÓNG