Hàn Quốc ‘vung tiền’ sắm 60 máy bay chiến đấu F-15SE

Hàn Quốc ‘vung tiền’ sắm 60 máy bay chiến đấu F-15SE
TPO - Nếu hợp đồng được ký kết, thì đây sẽ là gói thầu chiến đấu cơ lớn nhất thế giới trong năm nay với tổng giá trị lên tới 7,2 tỷ USD.
Máy bay chiến đấu F-15SE
Máy bay chiến đấu F-15SE. Ảnh: US Navy

Theo Yonhap, Cơ quan quản lý chương trình thu mua quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc đã hoàn tất việc đánh giá ba loại máy bay chiến đấu thế hệ mới có thể được xem xét trang bị cho không quân, bao gồm: F-15SE của Boeing, F-35 của Lockheed Martin, Eurofighter Typhoon của Tập đoàn hàng không vũ trụ quốc phòng châu Âu (EADS) và thông báo kết quả với Tổng thống Park Geun-hye hồi đầu tháng này.

Theo đó, Hàn Quốc quyết định chọn mua 60 máy bay chiến đấu F-15SE từ nhà sản xuất Boeing của Mỹ, nhằm thay thế cho những phi cơ cũ kỹ.

Việc cung cấp 60 chiếc F-15SE cho Hàn Quốc tiến hành từ năm 2017 đến năm 2021.

Những máy bay chiến đấu mới sẽ hoạt động cùng 60 chiếc F-15 K sẵn có của Hàn Quốc, nhằm thay thế các đội máy bay F-4 và F-5 cũ kỹ của không quân nước này.

Nguồn tin cho biết thêm, DAPA dự kiến tổ chức cuộc họp để công bố F-15SE được chọn cho Dự án phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới của không quân nước này.

“Cuộc họp sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về dự án chiến đấu cơ”, Yonhap dẫn lời phát ngôn viên DAPA Baek Yoon-hyung nói.

F-15SE (Silent Eagle, hay đại bàng thầm lặng) thuộc thế hệ máy bay chiến đấu đa năng hiện đại nhất hiện nay và được coi là lực lượng xương sống cho lực lượng không quân Mỹ.

Được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại nhất, F-15SE có thể thực hiện được cả các cuộc tấn công không đối không hoặc không đối đất trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết cũng như thời gian ngay hay đêm.

Trần Vũ
theo Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG