Mỹ tạm ngừng viện trợ quân sự cho Ai Cập

Mỹ tạm ngừng viện trợ quân sự cho Ai Cập
TPO-Truyền thông phương Tây đưa tin, Mỹ vừa quyết định tạm ngừng một phần viện trợ quân sự cho Ai Cập trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang đóng cửa và bất ổn tại Cairo căng thẳng trở lại.

> Xung đột với cảnh sát, hàng trăm người thương vong

Trong một thông cáo báo chí do Bộ Ngoại giao đưa ra ngày 9/10, quyết định trên được đưa ra sau khi được tổng thống Obama xem xét. Đồng thời, quyết định này cũng như để Mỹ “xác định lại” việc viện trợ cho Ai Cập liệu có phải là hành động thúc đẩy sự phát triển chung tốt nhất hay không.

Tuy nhiên, theo RT, Mỹ vẫn sẽ hỗ trợ việc đào tạo và huấn luyện quân sự cũng như chống lại các nhóm, phần tử khủng bố.

Trước đó một ngày, CNN đưa tin chính quyền ông Obama có kế hoạch cắt giảm toàn bộ viện trợ quân sự cho Ai Cập hàng năm (tức khoảng 1,3 tỷ USD). Tuy nhiên, phía Nhà Trắng sau đó đã lên tiếng bác bỏ thông tin này và khẳng định chỉ tạm ngừng “một phần” viện trợ quân sự.

Một số quan chức Nhà Trắng nhận định rằng, Nhà Trắng nghiêng về việc tiếp tục viện trợ cho Cairo, chủ yếu là viện trợ kinh tế thông qua các tổ chức phi chính phủ thay cho chuyển tiếp cho chính quyền lâm thời Ai Cập hiện nay.

Hồi tháng trước, tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tổng thống Obama cho biết chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn của Ai Cập đã “có những quyết định không phù hợp với một nền dân chủ gồm đa thành phần” và sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho Ai Cập tùy thuộc vào chuyện Ai Cập có một hướng đi dân chủ hơn.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG