[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt
TPO - Su-33 được phát triển từ dòng tiêm kích Su-27 và đi vào sản xuất từ năm 1989. Do sự sụp đổ của Liên Xô ảnh hưởng đến các chương trình vũ khí, nên chỉ có 26 chiếc được sản xuất, và hiện 20 chiếc còn hoạt động trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 1

10 tiêm kích Su-33 đã xuất hiện trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga trên hải trình tới Địa Trung Hải, khởi hành vào giữa tuần trước.

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 2

Trong quá trình di chuyển, phi đội 10 tiêm kích hạm Su-33 thực hiện hàng loạt hoạt động cất – hạ cánh trên tàu sân bay, điều đó cho thấy khả năng sẵn sàng chiến đấu cao của cụm chiến hạm Nga.

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 3

Su-33 được thiết kế để sử dụng đường băng cất cánh kiểu nhảy cầu (ski jump) thay vì máy phóng khi cất cánh từ tàu sân bay.

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 4

Kiểu này có nhiều lợi thế: khi cất cánh nó sẽ không tạo ra áp lực cho khung máy bay và phi công, cho phép trọng lượng máy bay nhẹ hơn vì ít phải tăng cường cấu trúc khung và ngăn ngừa được sự mất tri giác do lực G.

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 5
[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 6

Su-33 có vận tốc tối đa 2.300 km/giờ, tầm tác chiến đến 3.000 km, mang được 6,5 tấn vũ khí (bom, tên lửa...) qua 12 giá treo dưới cánh.

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 7
[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 8

Với hai động cơ phản lực AL-31F, Su-33 có thể đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.300km/h) ở trần bay cao 10km, tầm bay xa 3.000km, trần bay tối đa 17km.

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 9

Su-33 được trang bị một khẩu đại bác 30mm Gsh-30-1 với 150 viên đạn, cùng 6.500kg vũ khí gồm tên lửa không đối không R-27/R-23, bom và rocket.

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 10
[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 11

Các tên lửa dẫn đường mà Su-33 có thể mang như Kh-25MP, Kh-31 và H-41 cũng có thể sử dụng trong cả ngày lẫn đêm trên biển.

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 12

Ngoài vai trò phòng thủ trên không, các nhiệm vụ khác của Su-33 bao gồm: tiêu diệt các phương tiện chống tàu ngầm đối phương (ASW), máy bay cảnh báo và chỉ huy trên không (AWACS), máy bay vận tải, chống tàu chiến, hỗ trợ đổ bộ, hộ tống, trinh sát và thả mìn.

[ẢNH] Tiêm kích Su-33 xuất kích, Địa Trung Hải tăng nhiệt ảnh 13

Để có thể thực hiện việc cất – hạ cánh trên tàu sân bay, mỗi phi công Su-33 phải thực hiện 400 lần thao tác hạ cánh trên những đường băng giả định được xây dựng với kích thước đúng như đường băng trên tàu sân bay, cũng như phải tập các bài tập kỹ thuật hạ cánh không có đèn báo hiệu trước khi thực hiện hạ cánh trên boong tàu sân bay thật.

Theo Theo Sina/Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.