[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt

Ấn tượng đầu tiên về trực thăng RAH-66 là một thiết kế rất hầm hố nhằm làm giảm tối đa mặt cắt radar. Vỏ ngoài của nó được phủ thêm một lớp sơn đặc biệt có tác dụng hấp thu sóng điện từ.
[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 1

Những năm 1980, Không quân Mỹ đã lên kế hoạch phát triển một trực thăng trinh sát - tấn công mới bổ sung cho trực thăng tấn công AH-64 Apache. Ảnh: China.com

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 2

Hai nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Mỹ là Boeing và Sikorsky đã bắt tay hợp tác cùng nhau để tạo ra mẫu thử nghiệm mang tên RAH-66 Comanche. Ảnh: China.com

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 3

Theo Army-technology, mẫu thử nghiệm đầu tiên cất cánh vào ngày 4/01/1996. Mẫu thử nghiệm thứ 2 cất cánh vào 30/03/1999. Quân đội Mỹ dự định sử dụng RAH-66 với vai trò trinh sát - chỉ thị mục tiêu cho trực thăng tấn công AH-64 Apache. Ảnh: Chinascout

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 4

Ấn tượng đầu tiên về RAH-66 là một thiết kế rất hầm hố nhằm làm giảm tối đa mặt cắt radar. Vỏ ngoài của nó được phủ thêm một lớp sơn đặc biệt có tác dụng hấp thu sóng điện từ. Ảnh: Defencetalk

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 5

Người ta chế tạo thân trực thăng hoàn toàn bằng vật liệu composite cho phép giảm trọng lượng và tăng độ bền cơ học. RAH-66 sử dụng cánh quạt chính 5 lưỡi cùng rotor ổn định bố trí trong đuôi trực thăng. Ảnh: Military-wallpaper

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 6

Với yêu cầu nhiệm vụ trinh sát - chiến đấu tại những khu vực có tính đe dọa cao nên người ta trang bị cho trực thăng này những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Ảnh: Media.moddb

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 7

Quân đội Mỹ dự định sẽ kết hợp RAH-66 và AH-64D tạo nên một cặp "song kiếm hợp bích" trên chiến trường. Ảnh:Wikipedia

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 8

Phần mũi trực thăng lắp hệ thống cảm biến tiên tiến kết hợp với hệ thống mũ bay tích hợp của phi công. Tất cả các thông tin từ hệ thống cảm biến đều hiển thị lên màn hình LCD đa chức năng trong buồng lái cho phép phi công kiểm soát không gian chiến thuật tốt nhất. Ảnh: Defencetalk

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 9

RAH-66 được vũ trang một pháo XM301 20 mm bố trí dưới mũi, hai khoang vũ khí bên trong thân có thể mang theo 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire, hoặc 12 tên lửa phòng không tầm thấp AIM-92 Stinger. Ảnh: Superhry

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 10

Do quân đội Mỹ yêu cầu đặc tính kỹ chiến thuật của RAH-66 rất cao nên chi phí phát triển trực thăng này trở nên vô cùng đắt đỏ. Theo Airforce-techonolory, kinh phí cho chương trình được dự kiến lên đến 40 tỷ USD, đây có thể coi là chương trình phát triển trực thăng đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Defencetalk

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 11

Ban đầu, quân đội Mỹ dự kiến mua sắm 800 chiếc RAH-66 với đơn giá khoảng 50 triệu USD/chiếc (tương đương với một chiếc tiêm kích hiện đại). Ảnh: Flugzeuginfo

[ẢNH]: Trực thăng tàng hình Mỹ 'chết yểu' vì quá đắt ảnh 12

Do chi phí quá đắt, trong khi hiệu quả tác chiến không quá cao, chương trình RAH-66 Comanche chính thức bị “khai tử” vào ngày 23/02/2004. Tại thời điểm bị “khai tử”, hai mẫu thử nghiệm RAH-66 đã ngốn hết 6,9 tỷ USD, chi phí mỗi chiếc tới 3,45 tỷ USD. Đây có thể coi là loại máy bay đắt đỏ nhất lịch sử hàng không thế giới. Ảnh: Forte

Theo Theo Zing