Đâm cột điện cao thế, xe tăng Nga nổ bay tháp pháo

Do sai sót của tổ lái, một xe tăng T-72BA Nga đâm vào cột điện cao thế, gây chập cháy dẫn tới kích nổ kho đạn bên trong, phá hủy hoàn toàn chiếc xe.
Đâm cột điện cao thế, xe tăng Nga nổ bay tháp pháo ảnh 1

Một xe tăng T-72BA của quân đội Nga đã gặp sự cố nghiêm trọng hôm 6/4 ở ngoại ô thành phố Budyonnovsk, tây nam nước này, theo Sina.

Đâm cột điện cao thế, xe tăng Nga nổ bay tháp pháo ảnh 2

Chiếc xe tăng đâm vào một cột điện cao thế do sai sót của tổ lái. Cú đâm làm ăng ten và nhiều bộ phận của xe tăng tiếp xúc với dây diện cao thế gây chập cháy, kích nổ đạn được chứa bên trong khoang chứa đạn.

Đâm cột điện cao thế, xe tăng Nga nổ bay tháp pháo ảnh 3

Khoang chứa đạn nổ tung phá hủy hoàn toàn chiếc xe tăng. Vụ nổ làm tháp pháo nặng nhiều tấn bị bắn ra xa.

Đâm cột điện cao thế, xe tăng Nga nổ bay tháp pháo ảnh 4

Các khối giáp phản ứng nổ cũng bị kích hoạt bởi ngọn lửa, khiến nhiều chi tiết trên mặt tháp pháo bị nung chảy.

Đâm cột điện cao thế, xe tăng Nga nổ bay tháp pháo ảnh 5

Phần thân xe tăng bị phá hủy hoàn toàn nằm cách tháp pháo một đoạn.

Đâm cột điện cao thế, xe tăng Nga nổ bay tháp pháo ảnh 6

Thương vong của tổ lái không được công bố. Trong trường hợp xấu nhất, họ có thể không kịp thoát khỏi xe trước khi vụ nổ xảy ra.

Đâm cột điện cao thế, xe tăng Nga nổ bay tháp pháo ảnh 7

Xe cứu kéo và vận tải chở tăng đưa phần tháp pháo rời khỏi khu vực hiện trường.

Đâm cột điện cao thế, xe tăng Nga nổ bay tháp pháo ảnh 8

T-72BA là phiên bản đại tu và nâng cấp từ xe tăng  T-72B, được nhà máy Uralvagonzavod thực hiện trong giai đoạn 1998-2005. Do thực hiện trên nhiều mẫu T-72B khác nhau, mỗi dòng  T-72BA lại có đặc điểm riêng biệt
Tuy nhiên, chúng vẫn có nhiều điểm chung, bao gồm sàn xe được gia cố chống mìn, ghế lái được treo từ trên trần, thay vì gắn cố định dưới sàn, gắn giáp phản ứng nổ Kontakt-5. Lái xe cũng được trang bị hệ thống điều khiển mới, cùng kính ngắm đêm TVN-5. T-72BA được trang bị cảm biến đo gió để cung cấp dữ liệu cho hệ thống điều khiển hỏa lực. Tất cả các xe đều sử dụng pháo nòng trơn 2A46M 125 mm với hệ thống cân bằng 2E42-4 đời mới, tăng độ chính xác đáng kể so với T-72B. Khoảng 750 xe đã được Nga nâng cấp lên chuẩn BA

Theo Theo Vnexpress
MỚI - NÓNG