Động cơ mới T-50 PAK FA đè bẹp F-22

T-50 (PAK FA)
T-50 (PAK FA)
Động cơ mới được trang bị cho T-50 PAK FA sẽ cho phép loại máy bay này tăng tốc độ và hoạt động chiến đấu trong thời gian dài.

Đại diện ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã thông báo, động cơ mới đã sẵn sàng trang bị cho các máy bay tiêm kích T-50 PAK FA ở giai đoạn 2 cuộc thử nghiệm.


Tổng giám đốc nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur Alexander Pekarsh, ông Pekarsh, đã thông báo với hãng TASS: “Động cơ hai tầng đã sẵn sàng làm việc. Các thử nghiệm được diễn ra theo đúng kế hoạch”.

Hiện nay các máy bay T-50 đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm, chúng đang được trang bị động cơ trung gian AL-41F1, đây là thiết kế tương tự với động cơ của Su-35 có tính năng kỹ thuật bảo đảm các điều kiện trên các phiên bản thử nghiệm của T-50.

Loại động cơ phản lực vectơ đa hướng này có trọng lượng gần 1400 kg và có lực đẩy thường 8800 kgf và sau khi đốt nhiên liệu lần hai là 14500 kgf.

Tuy nhiên, để tăng tính cơ động sau giai đoạn thử nghiệm thứ nhất các máy bay T-50 sẽ được trang bị loại động cơ hai tầng mới, chúng được gọi là “vật phẩm 30”. So với động cơ AL-41F1, động cơ này cho phép tăng lực đẩy lên đến 17,5-19,5 tấn, hiệu quả sử dụng nhiên liệu tăng và tăng tuổi thọ sử dụng.

Theo thông tin trước đó loại động cơ “vật phẩm 30” này có lực đẩy vượt trội so với máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ là F-22 Raptor hàng nghìn kgf. F-22 sử dụng hai động cơ F-119 PW-100, lực đẩy tối đa của mỗi động cơ là 10 500 kgf đến 15 900 kgf sau khi đốt.

Loại động cơ này hiện đang hơn động cơ của T-50 thử nghiệm giai đoạn đầu một chút và kém xa so với động cơ “vật phẩm 30”.

Trước đó, vào tháng 11/2015, phó trưởng ban của công ty sản xuất động cơ Liên hợp Victor Belousov thông báo rằng, chuyến bay đầu tiên của T-50 với động cơ mới sẽ được tổ chức không sớm hơn năm 2018. Vào cuối năm 2014 thời hạn của chuyến bay đầu tiên được quy định vào năm 2017.

Tiêm kích T-50, được phát triển theo chương trình PAK FA (Sukhoi PAK FA), bay lần đầu tiên vào tháng 1/2010, công chúng đã rất mãn nhãn khi xem chúng trong cuộc trình diễn tại cuộc triển lãm hàng không MAKS-2011.

Trong tháng 12/2015 đại diện đơn vị sản xuất đã thông báo rằng, trong hai năm tới ngành công nghiệp quốc phòng Nga và quân đội sẽ tập trung vào việc kiểm tra và thử nghiệm khả năng chiến đấu của loại máy bay này.

T-50 là loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mới được tích hợp kỹ thuật của Su-47 và cả MiG 144. Chúng nặng khoảng 35 tấn và có trọng tải tối đa khi chiến đấu đến 10 tấn. Dự tính sẽ trang bị một hoặc hai pháo GSh-30-130 mm.

Ngoài ra còn có 10 giá treo đặt ở khoang vũ khí, 6 bên ngoài cho các tên lửa không đối không, khi cần thiết có thể dùng để treo thùng dầu phụ.

Theo kế hoạch Bộ quốc phòng Nga dự kiến sẽ đặt hàng khoảng 60 chiếc T-50 và ước tính sẽ tăng lên 150-200 chiếc vào những năm tiếp theo.

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG