Đường ống dẫn xăng dầu QĐVN: Những kỳ tích phi thường

Đường ống dẫn xăng dầu QĐVN: Những kỳ tích phi thường
Sau 45 ngày đêm, đoạn đường ống dài 42km nối từ kho N1 ở Nam Thanh đến kho N2 ở Nga Lộc được lắp xong. Đây là đoạn đường ống đầu tiên của QĐVN và là đoạn đường ống dẫn xăng dầu duy nhất trên thế giới bắc qua sông được làm hoàn toàn bằng sức người, không có sự hỗ trợ của máy móc.
Phuy xăng: Loại 200 lít do Liên Xô sản xuất, là thùng phuy xăng đầu tiên do Đoàn 559 vận chuyển vào ngã ba Bơn Thành-Long Bình (Sông Bé)
Phuy xăng: Loại 200 lít do Liên Xô sản xuất, là thùng phuy xăng đầu tiên do Đoàn 559 vận chuyển vào ngã ba Bơn Thành-Long Bình (Sông Bé).

Để có đủ nhiên liệu cho Đoàn 559 vận chuyển vào chiến trường, đồng chí Đinh Đức Thiện, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quyết định lắp đặt tuyến đường ống dã chiến vượt qua “Tam giác lửa” Vinh - Nam Đàn - Linh Cảm để bơm xăng vào Hà Tĩnh.

Đoạn ống dẫn xăng dầu đầu tiên do cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công trường 18 thi công, lắp đặt qua “tam giác lửa” Vinh-Nam Đàn-Linh Cảm
Đoạn ống dẫn xăng dầu đầu tiên do cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công trường 18 thi công, lắp đặt qua “tam giác lửa” Vinh-Nam Đàn-Linh Cảm.

Tháng 4 năm 1968, công trường 18 được thành lập, trong đó có 18 kỹ sư trẻ của các trường đại học (Đại học Bách Khoa, Đại học Xây dựng, Đại học Mỏ-Địa chất), đảm nhiệm thi công đoạn đường ống dẫn xăng dầu đầu tiên bắc qua sông Lam, vượt tam giác lửa Vinh-Nam Đàn-Linh Cảm.

Bộ đội vần xăng qua suối
Bộ đội vần xăng qua suối.

Với những cố gắng nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công trường 18, sau 45 ngày đêm, đoạn đường ống dài 42km nối từ kho N1 ở Nam Thanh (Nam Đàn, Nghệ An) đến kho N2 ở Nga Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã được lắp xong. Đây là đoạn đường ống đầu tiên của quân đội ta (ký hiệu là X42). Đây là đoạn đường ống dẫn xăng dầu duy nhất trên thế giới bắc qua sông được làm hoàn toàn bằng sức người, không có sự hỗ trợ của máy móc.

a lô con cóc, D905, Binh trạm 12 Đoàn 500 đã dùng chuyển các túi ni lông chứa xăng gùi qua các trọng điểm đường 12, 15A năm 1968
a lô con cóc, D905, Binh trạm 12 Đoàn 500 đã dùng chuyển các túi ni lông chứa xăng gùi qua các trọng điểm đường 12, 15A năm 1968.

Trước đây, khi chưa có đoạn đường ống dẫn xăng dầu này, bộ đội đã phải vận chuyển xăng rất vất vả, phải cho xăng vào các can đựng, thùng phi; chở xăng bằng ô tô hoặc gùi, thồ; lợi dụng sức người để vần xăng qua suối.

Thậm chí ở nhiều nơi, bộ đội ta phải dùng ba lô con cóc để gùi xăng trên lưng, vai và lưng các anh lúc nào cũng tấy đỏ và phồng rộp. Nhiều lúc gặp thủy lôi do địch thả xuống, bộ đội ta hi sinh rất nhiều, máu và xăng hòa đỏ cả dòng sông.

Can đựng xăng của đồng chí Trần Văn Mến, cán bộ Trung đội D33, E14 đã dùng để gùi xăng qua trọng điểm đèo Phu La Nhích trong điều kiện mưa lũ khi địch đánh phá ác liệt vào mùa mưa năm 1968
Can đựng xăng của đồng chí Trần Văn Mến, cán bộ Trung đội D33, E14 đã dùng để gùi xăng qua trọng điểm đèo Phu La Nhích trong điều kiện mưa lũ khi địch đánh phá ác liệt vào mùa mưa năm 1968.

Việc hoàn thiện đoạn đường ống X42 có ý nghĩa rất lớn, mở ra một hướng phát triển mới cho công tác bảo đảm xăng dầu, giữ vững sự chi viện cho tiền tuyến lớn trong những chiến dịch sau này.

Theo Quân đội nhân dân

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG