Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27

40 năm trước, T-10-1, nguyên mẫu của của loạt máy bay thế hệ thứ 4 của Liên Xô, đã cất cánh trên bầu trời Moscow. Ngày nay, dòng máy bay sản xuất dựa trên nguyên mẫu T-10 là dòng máy bay chiến đấu bán chạy nhất hành tinh.

Vào ngày 20/05/1977, phi hành gia Vladimir Ilyushin đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trên chiếc máy bay mẫu T-10-1. Bảy năm sau, sau hàng loạt những cải tiến đột phá, “chim ưng sắt” Su-27 đã chính thức xuất hiện. Sự ra đời của “Chúa tể bầu trời” đã đặt nền móng cho một dòng máy bay xuất sắc trong lịch sử hàng không quân sự thế giới.

Cha đẻ của phi cơ Su-27 là Công ty Sukhoi, nhà sản xuất máy bay lớn của Nga với trụ sở tại Moscow. Sukhoi hoạt động trong lĩnh vực thiết kế cả máy bay dân dụng và quân sự. Pavel Sukhoi là người sáng lập nên đế chế này vào năm 1939.

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 1

Máy bay chiến đấu Su-27 trong một chuyến bay trình diễn. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 2

Một trong những nguyên mẫu đầu tiên, T-10-1, hiện đang được lưu trữ tại Bảo tàng không lực Trung ương, có trụ sở tại Moscow. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 3

Hai phiên bản cải tiến từ T-10-1, Su-27P và Su-27S, đã được đưa vào sản xuất năm 1984. Trong ảnh, phi cơ Su-27P được trưng bày tại triển lãm máy bay quân sự tại sân bay Chkalovsk thuộc Lữ đoàn Baltic đóng tại Kaliningrad, Nga. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 4

Năm 1986, Sukhoi đã cải tiến Su-27 thành Su-27UB với 2 chỗ ngồi. Đây được coi là nguồn gốc của dòng Su-30.Trong ảnh: Chiếc phi cơ Su-27 của đội máy bay nhào lộn Russian Knights đang diễn tập cho Thế vận hội quân sự thế giới 2015 tại căn cứ không quân Alabino bên ngoài Moscow. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 5

Vào những năm đầu 1980, Su-27 được chọn là nguyên mẫu cho một dòng máy bay quân sự mới của Liên Xô. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị tạm hoãn sau sự tan rã của Liên Xô. Cho nến nay, "hậu duệ" Su-33 được đưa vào hạm đội tàu không quân của tàu sân bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov.Trong ảnh: Máy bay hạng nặng Su-33 (phía trước), MiG-29K (phía sau) trong một trận chiến đấu trên biển Địa Trung Hải. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 6

Phiên bản cải tiến của Su-27 được Liên Xô giới thiệu vào giữa những năm 1980, tên là Su-27M. Trước khi Liên Xô sụp đổ năm 1990, máy bay Su-35 đã ra đời với một đôi cánh được thiết kế đặc biệt.Trong ảnh: Phi cơ Su-27M bay trên bầu trời. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 7

Giữa những năm 2000, chiếc Su-27 nguyên bản đã được hiện đại hóa. Thiết bị cải tiến, cho phép trang bị vũ khí không đối đất có điều khiển chính xác.Trong ảnh: Phi cơ Su-27SM, một phiên bản nâng cấp từ Su-27S, trong cuộc tập trận ở Quân Khu Đông, ở sân bay quân sự Tsentralnaya Uglovaya, Lãnh thổ Primory, Nga. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 8

Hợp đồng của dòng máy bay Su đầu tiên, Su-27SK, được bán cho Trung Quốc vào đầu những năm 1990. Chuỗi ngày thành công nối tiếp với những giao kèo đến từ Ấn Độ, Malaysia và Algeria với dòng Su-30MK vài năm sau đó.Trong ảnh: Máy bay chiến đấu đa chức năng 2 chỗ ngồi Su-30MK trong 1 chuyến bay trình diễn tại triển lãm hàng không và Không gian Quốc tế lần thứ 8 MAKS-2007 ở Zhukovsky, Moscow. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 9

Phiên bản Su-30 có thiết bị đơn giản và giá thấp hơn đã được trình làng ở Komsomolsk-on-Amur. Phiên bản này đã được xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Indonesia...Trong ảnh: Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30M được trưng bày tại Triển lãm Hàng không MAKS-2001. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 10

Sau khi tăng ngân sách quân sự vào những năm 2000, không quân Nga đã mua Su-30.Trong ảnh: Phi cơ Su-30M2 tại buổi huấn luyện bay chiến thuật ở sân bay Tsentralnaya Uglovaya thuộc vùng lãnh thổ Primorye, Nga. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 11

Lực lượng không quân Nga tiếp tục mua Su-30SM với những cải tiến cần thiết với động cơ lực đẩy và radar giàn định pha mới.Trong ảnh: Phi công Nga chuẩn bị lên máy bay Su-30 cất cánh từ sân bay Hmeimim ở Syria. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 12

Vào những năm 2000, Su-35BM đã được hiện đại hóa với động cơ 117S với lực đẩy tốt hơn, hệ thống radar mạnh mẽ N035 "Irbis" và nhiều vũ khí mới.Trong ảnh: Máy bay chiến đấu Su-35 trình diễn trong Ngày Không quân ở Lipetsk, Nga. (Ảnh: Sputnik)

Hành trình 40 năm huy hoàng của “Chúa tể bầu trời” Sukhoi Su-27 ảnh 13

Chiếc Su-35S có thể được coi là chiếc máy bay chuyển tiếp giữa dòng máy bay Sukhoi thế hệ thứ 4 và dòng Sukhoi PAK FA đang được thử nghiệm. Su-35S vẫn được sản xuất cho Không quân Nga và xuất khẩu.Trong ảnh: Một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 Flanker-E sau một cuộc tập trận không quân chiến thuật ở Lãnh thổ Primorye của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.