Kinh ngạc siêu “ngựa thồ bay” Me 323 của phát xít Đức

Thời bấy giờ, với tải trọng 43 tấn, máy bay vận tải Me 323 là thành tựu hàng không đáng kinh ngạc, đáng tiếc nó lại không thành công trên chiến trường.
Kinh ngạc siêu “ngựa thồ bay” Me 323 của phát xít Đức ảnh 1

Máy bay Me 323 được thiết kế vào đầu cuộc chiến, khi Đức Quốc xã đau đầu tìm giải pháp để đưa xe tăng, pháo và quân đội vượt qua eo biển Manche để chiếm London. Với 6 động cơ trên một cánh máy bay dài 55m và có trọng tải lên đến hơn 43 tấn, Me 323 Giant là một thành tựu hàng không đáng kinh ngạc. Máy bay có các cửa ở mũi để đưa xe tăng, pháo và binh lính vào trong, và có tầm hoạt động tối đa 1100km. Tuy nhiên, nó là một loại máy bay lớn và cực kỳ chậm chạp.

Kinh ngạc siêu “ngựa thồ bay” Me 323 của phát xít Đức ảnh 2

Năm 1940, lực lượng không quân Đức Quốc xã Luftwaffe đã giao nhiệm vụ cho các hãng sản xuất máy bay Junkers và Messerschmitt trong 14 ngày phải đưa ra được bản thiết kế một loại máy bay có thể làm được những điều trên. Messerschmitt được chọn làm nhà thầu chính và sau đó máy bay Me 321 đã ra đời. Mặc dù Đức cuối cùng đã hủy bỏ cuộc xâm lược Anh, máy bay vận chuyển Me 321 được sử dụng rất nhiều ở Chiến trường Đông Âu dù gặp rất nhiều lỗi kỹ thuật.

Kinh ngạc siêu “ngựa thồ bay” Me 323 của phát xít Đức ảnh 3

Năm 1941, phi công Đức yêu cầu chế tạo loại phi cơ tốt hơn chiếc Me 321. Một vài trong 200 chiếc Me 321 đã được nâng cấp để trở thành Me 323. Nó trở thành máy bay vận tải lớn nhất trong Thế chiến II. Máy bay có khoang lái nằm ở phía trên cái mũi rộng của mình, vốn có cửa để các loại hàng hóa quá khổ được đưa lên và dỡ xuống. Khoang chứa rất lớn, dài 10m, rộng 3m và cao gần 3,5m. Nó có thể mang theo nhiều loại khí tài khác nhau.

Kinh ngạc siêu “ngựa thồ bay” Me 323 của phát xít Đức ảnh 4

Tuy nhiên, tốc độ tối đa của máy bay chỉ đạt gần 220km/giờ và càng bay cao tốc độ càng giảm. Các mẫu máy bay sau đó thay thế cánh quạt gỗ bằng các loại cánh quạt kim loại để vận tốc máy bay được ổn định hơn. Tổ lái của máy bay này thường có 5 người, bao gồm 2 phi công, 2 kỹ sư và 1 người phụ trách thiết bị vô tuyến.

Kinh ngạc siêu “ngựa thồ bay” Me 323 của phát xít Đức ảnh 5

Vào những lúc máy bay bay qua vùng chiến sự, kỹ sư và người phụ trách điện đài sẽ sử dụng 3 trong số 5 súng máy MG 131 trên máy bay, tuy vậy trong những nhiệm vụ rủi ro cao, binh sĩ sẽ được bố trí để tổ lái có thể tập trung vào việc định hướng và lái máy bay. 5 khẩu súng máy được đặt gần cánh, mũi và đuôi máy bay.

Kinh ngạc siêu “ngựa thồ bay” Me 323 của phát xít Đức ảnh 6

Me 323 tỏ ra không hiệu quả trên chiến trường. Năm 1943, một phi đội máy bay Giant được triển khai để vận chuyển nhu yếu phẩm cho quân đội ở Tunisia khi đường biển có rất nhiều tàu chiến của quân Đồng minh. Mặc dù có súng máy để tự phòng vệ, tốc độ chậm chạp đã khiến nhiều chiếc bị bắn rơi. Trong số 27 chiếc Me 323 bay từ Sicily (Ý) đến Tunisia, 22 chiếc đã bị tiêu diệt. Hiện không còn chiếc Me 323 Giant nào còn nguyên vẹn.

Theo Theo Infonet
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.