Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển

Stridsvagn 103 của Thụy Điển là chiếc xe tăng duy nhất trên thế giới không có tháp pháo và kíp lái phải quay toàn bộ xe để điều chỉnh hướng bắn.
Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 1

Stridsvagn 103 (S-tank) là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực do Thụy Điển chế tạo và đưa vào sử dụng từ năm 1960. Xe tăng có thiết kế kỳ lạ khi không có tháp pháo, giải pháp được cho là "đi ngược thời đại". Ảnh: Wikipedia.

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 2

Các nhà thiết kế giải thích rằng việc không sử dụng tháp pháo giúp xe có chiều cao thấp, dễ dàng ngụy trang để ẩn nấp. Đặc biệt, pháo chính gắn cố định vào khung xe cho phép bắn với độ chính xác rất cao. Ảnh: Wikipedia.

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 3

Ý tưởng của chương trình S-tank là sản xuất một vũ khí tấn công luồn sâu, dễ ẩn nấp. Ảnh: War History Online.

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 4

Các nhà chiến lược quân sự Thụy Điển tiến hành nghiên cứu tỷ lệ tổn thất của xe tăng trong Thế chiến II và Chiến tranh Triều Tiên. Họ nhận thấy phần lớn thiệt hại của xe tăng do bị đánh trúng vào tháp pháo, nên quyết định loại bỏ nó. Ảnh: Armyrecognition 

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 5

S-tank được trang bị pháo chính 105 mm gắn trực tiếp vào thân xe, 2 súng máy 7,62 mm. Pháo chính gắn cố định có khả năng bắn chính xác rất cao, nhưng nhược điểm là xe không thể bắn trong khi đang di chuyển do không có hệ thống ổn định pháo chính. Ảnh: Quân đội Thụy Điển.

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 6

Góc nâng của pháo được điều chỉnh thông qua việc nâng hạ hệ thống treo. Ảnh:Wikipedia.

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 7

Góc nâng của pháo chính khá hạn chế. Kíp lái phải quay toàn bộ xe để lựa chọn mục tiêu. Khả năng quan sát từ bên trong xe khá hạn chế. S-tank dễ bị tổn thương nếu bị phục kích do khả năng đáp trả tức thời rất thấp. Ảnh: Wikipedia.

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 8

Khoảng 290 xe tăng S-tank được sản xuất trong giai đoạn 1967-1971. Xe tăng này phục vụ trong quân đội Thụy Điển từ năm 1960 đến 1990. Ảnh: Quân đội Thụy Điển.

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 9

Năm 1967, Thụy Điển đã tiến hành so sánh S-tank với Leopard-1 do Đức chế tạo. Trong trường hợp đóng kín cửa, S-tank phát hiện mục tiêu nhanh hơn so với Leopard-1. Ở tình huống mở cửa sập phía trên, Leopard-1 có lợi thế hơn. Ảnh: Quân đội Thủy Điển.

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 10

Năm 1975, 2 chiếc S-tank được gửi đến Mỹ để thử nghiệm cùng xe tăng M60A1. Kết quả cho thấy S-tank bắn chính xác hơn nhưng tốc độ khai hỏa trong mỗi lần bắn chậm hơn. Ảnh: Ftr.

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 11

S-tank là xe tăng đầu tiên sử dụng động cơ tuabin khí, tốc độ tối đa 60 km/h, phạm vi hoạt động 390 km. Những năm 1990, S-tank bị thay thế bằng Stridsvagn 122 (phiên bản Leopard-2 sản xuất tại Thụy Điển). Ảnh: Femorefortet. 

Mục kích xe tăng không tháp pháo kỳ lạ của Thụy Điển ảnh 12

Ý tưởng xe tăng không tháp pháo của Thụy Điển có một số lợi thế nhất định nhưng không bù được các khuyết điểm về khả năng quan sát và xử lý mục tiêu khi tác chiến. Ảnh: Reddit

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.