Mỹ thà dỡ sắt vụn chứ quyết không bán ‘lợn lòi’ A-10

Mỹ thà dỡ sắt vụn chứ quyết không bán ‘lợn lòi’ A-10
TPO - Không quân Mỹ đã chấm dứt thảo luận về việc bán các cường kích A-10 Warthog (Lợn lòi) cho đồng minh và sẽ không bán loại máy bay tấn công áp sát này cho bất cứ ai.

Trong tháng 5/2015, Boeing từng thông tin về “những cuộc thảo luận ban đầu” về việc liệu chính phủ Mỹ có cân nhắc bán phi đội A-10 đang “tuổi hưu” cho các khách hàng nước ngoài hay không.

Trong một tuyên bố hôm 21/7, người phát ngôn Không quân Mỹ, bà Melissa Milner cho biết: “Sẽ không có một thương vụ nào dự kiến bán A-10”. Không quân Mỹ không có ý định bán toàn bộ số cường kích A-10.

Thông báo trên đã xóa tan mọi hy vọng rằng Boeing sẽ nâng cấp và duy trì phi đội “lợn lòi” này cho các khách hàng nước ngoài, bởi Không quân Mỹ muốn chuyển chúng tới nghĩa địa máy bay để có thể tiết kiệm khoảng 4,2 tỷ USD trong 5 năm tới.

Boeing cho biết, họ sẵn sàng đại tu những chiếc A-10 theo một chương trình trị giá nhiều tỷ USD, và cho rằng, Không quân Mỹ nên nâng cấp A-10 thay vì ngưng sử dụng chúng thì sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Mặc dù từng được Tư lệnh Chỉ huy tác chiến không quân, tướng Haw Carlisle đánh giá là loại máy bay “đánh áp sát tốt nhất từng có”, nhưng Không quân Mỹ vẫn muốn cho “nghỉ hưu” phi đội A-10 để cắt giảm chi phí theo đề xuất ngân sách năm 2015.

Không quân Mỹ tiếp tục đề nghị trên cho năm tài khóa 2016 vì không đủ ngân sách duy trì hoạt động phi đội này. Thay vào đó, nguồn lực cần được tập trung cho tiêm kích thế hệ 5 F-35.

Quốc hội Mỹ một mực phản đối dừng hoạt động những chiếc A-10 bởi cho rằng chúng sở hữu các tính năng độc nhất, nhưng vẫn cho rằng cần đưa chúng vào trạng thái “chờ hưu”.

Hiện có 140 chiếc A-10 “về hưu” thuộc quản lý của đơn vị bảo trì và phục hồi máy bay số 309  tại căn cứ không quân Davis-Monthan, bang Arizona. Trong số đó, 21 chiếc thuộc loại “chờ hưu”.

Được đưa vào sử dụng từ năm 1977, A-10 là mẫu máy bay chuyên dùng để hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng mặt đất. A-10 chuyên hoạt động ở độ cao thấp và tốc độ hạ âm.

Do chủ yếu hoạt động ở độ cao thấp, A-10 được thiết kế để có thể chịu được hư hại nặng gây ra bởi hỏa lực phòng không của đối phương, đặc biệt là pháo cao xạ và tên lửa tầm gần.

Theo Theo Flight Global
MỚI - NÓNG