Ngày càng nhiều trực thăng Trung Quốc bay chưa lâu đã rụng

Trực thăng Z-9 của Không quân Cameroon vừa bị rơi
Trực thăng Z-9 của Không quân Cameroon vừa bị rơi
Chất lượng của dòng máy trực thăng Z-9 do Trung Quốc xuất khẩu ngày càng đáng báo động khi những người mua liên tiếp gặp nạn

 Trang mạng tiếng Nga military-informant ngày 2/5 đưa tin, một chiếc trực thăng Harbin Z-9 của Không quân Cameroon đã rơi trong khi bay tập tại sân bay Douala vào ngày 23/4 vừa qua.

Chiếc trực thăng này đang bay tập để chuẩn bị cho buổi duyệt binh sẽ diễn ra vào ngày 20/05 tới đây. Rất may không có người thiệt mạng trong vụ tai nạn này, 2 phi công bị thương đã được đưa tới bệnh viện để điều trị.

Military-informant cho biết, chiếc trực thăng gặp nạn nằm trong lô 4 chiếc Z-9 đầu tiên được chuyển giao cho Không quân Cameroon vào tháng 11/2014 (tức là nó mới chỉ hoạt động được 5 tháng trước khi tai nạn).

Chính phủ Cameroon đang gấp rút điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Những tai nạn liên quan đến dòng trực thăng Z-9 (do Trung Quốc sản xuất) xảy ra khá nhiều trong những năm gần đây, đặc biệt là tại các quốc gia châu Phi, nơi khá chuộng dòng trực thăng này do giá thành rẻ.

Theo thống kê của trang aviation-safety.net, từ năm 1991 - 2013 đã có ít nhất 9 vụ tai nạn liên quan tới dòng trực thăng này.

Trong đó, chỉ trong vòng 2 năm (2012 - 2013), đã xảy ra tới 3 vụ tai nạn liên quan tới dòng trực thăng Z-9 EH của Không quân Zambia.

Tiếp đó, tháng 4/2014, 1 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra với chiếc trực thăng Z-9 của Không quân Namibia, khiến 6 người thiệt mạng.

Gần đây nhất là tai nạn liên quan đến trực thăng Z-9 của Không quân Hoàng gia Campuchia vào ngày 14/07/2014, khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.

Trung Quốc đang cố giấu thông tin?

Trong các vụ tai nạn trên, nguyên nhân rất ít được khi công bố. Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý, đó là những chiếc trực thăng Z-9 mới được tiếp nhận lại bị rơi hàng loạt.

Ngày càng nhiều trực thăng Trung Quốc bay chưa lâu đã rụng ảnh 1

Trực thăng bị rơi khiến 2 tướng thiệt mạng của không quân Campuchia

Trực thăng Z-9 của Không quân Cameroon mới chỉ nhận được khoảng 5 tháng, những chiếc Z-9 của Campuchia và Zambia mới hoạt động được khoảng 1 năm. Điều này đã đặt ra nghi ngờ lớn về chất lượng của mẫu trực thăng do Trung Quốc chế tạo.

Harbin Z-9 là dòng trực thăng được Trung Quốc chế tạo theo giấy phép của dòng trực thăng AS365 Dauphin của Pháp. Chiếc trực thăng Z-9 đầu tiên cất cánh vào năm 1981.

Đến nay, Trung Quốc đã chế tạo nhiều phiên bản khác nhau của dòng trực thăng Z-9 để phục vụ mục đích quân sự, dân sự, cũng như xuất khẩu đến nhiều quốc gia như: Bolivia, Campuchia, Cameroon, Ghana, Kenya, Lào, Mali, Mauritania, Namibia, Pakistan, Zambia.

Trung Quốc năm 2014 đã vươn lên đến vị trí quốc gia xuất khẩu vũ khí thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Nga. Các hợp đồng mà Trung Quốc ký được nhiều nhất là xuất khẩu các loại vũ khí bộ binh như xe tăng, pháo, thiết giáp, các loại súng... và một số đơn hàng không quân, trong đó có trực thăng và một số loại tiêm kích nội địa.

Phân khúc mà Bắc Kinh hướng tới là vũ khí giá rẻ, nhằm tập trung vào những nước có nền kinh tế đang phát triển ở một số khu vực như châu Phi, Mỹ Latinh, Đông Nam Á, Nam Á...

Tuy nhiên, ngày càng nhiều thông tin về những tai nạn, hỏng hóc, sai sót từ vũ khí Trung Quốc cho thấy chất lượng của những loại hàng giá rẻ này rất đáng lo ngại.

Theo Theo Đất Việt
MỚI - NÓNG